มาดามหลูหลี / Mr.Sunshine : คือแสงตะวัน คือความหวัง

มาดามหลูหลี[email protected]

โชซอนในปี 1871 สมัยสมเด็จพระจักรพรรดิโกจง (ค.ศ.1852-1919) ที่เรียกว่า “ชินมียังคโย” คือปีชิมมีที่ชาวตะวันตกรุกรานโชซอน ทั้งรัสเซีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และอเมริกา ซึ่งโชซอนอยู่ภายใต้อารักขาของญี่ปุ่น เสมือนลูกวัวที่มีเหล่าพยัคฆ์ร้ายจ้องรอตะครุบ

ชาวโชซอนลำบากยากจนข้นแค้น ระบบศักดินาที่แบ่งแยกชนชั้น ชนชั้นทาสถูกกระทำราวกับไม่ใช่มนุษย์ด้วยกัน

บางอาชีพถูกรังเกียจถือเป็นชนชั้นต่ำ เช่น คนค้าเนื้อสัตว์ ทั้งๆ ที่ทุกคนทุกชนชั้นต้องกินเนื้อ ถ้าไม่มีคนฆ่าวัวขายเนื้อ แล้วชนชั้นสูงจะหาเนื้อกินได้อย่างไร

Mr.Sunshine ซีรี่ส์เกาหลีเรื่องดังของ Netflix เล่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงของโชซอน ที่มีผลกระทบต่อชีวิตชาวโชซอน มีทั้งชาวโชซอนที่ขายชาติ และมีขบวนการกู้ชาติที่มีทั้งคนหนุ่ม-สาว ประชาชนและชนชั้นสูง ผู้ไม่ยินยอมให้โชซอนถูกทำลาย

หากชนชั้นล่างผู้ต่ำต้อยและยากจน เหมือนถูกโชซอนทอดทิ้ง ไม่ได้รับการเหลียวแล

และเด็กหนุ่มโชซอนสามคนซึ่งถูกโชซอนทิ้งคือชเวยูจีน, กูดงมัน (ยูยอนซ็อก พระเอกหล่อจาก Romantic Doctor, Teacher Kim) ซึ่งต้องหนีตายไปอยู่ญี่ปุ่น และจางซึงกู (ชเวมูซอง) ที่เกือบเอาชีวิตไม่รอด

 

ทั้งสามคนต่างได้มาพบเจอและช่วยเหลือกัน

ชเวยูจีน (คิมคังฮุน ดาราเด็กน่ารัก) ในวัยเด็ก พ่อ-แม่ถูกใส่ร้ายและตายอย่างน่าอนาถ เขาต้องหนีหัวซุกหัวซุน และได้รับการช่วยเหลือจากบาทหลวงชาวอเมริกัน พาเขาขึ้นเรือไปอเมริกา

ปี 1900 ชเวยูจีน (อีบยองฮุน ดาราเกาหลีไปดังฮอลลีวู้ด) กลับมาโชซอน ในฐานะนายทหารนาวิกโยธินแห่งกองทัพเรืออเมริกา เขากลับมาเพื่อทวงคืนความแค้น ความเจ็บปวด ให้ผู้กระทำต้องได้รับการชดใช้!

ชเวยูจีนเข้าพักที่โรงแรมกลอรี่ของฮีนะ (คิมมินจอง) แม่ม่ายที่สามีชาวญี่ปุ่นทิ้งมรดกไว้ให้ โรงแรมกลอรี่เป็นศูนย์รวมของคนหลากหลายเชื้อชาติและชนชั้นสูง

โกแอชิน (คิมแทริ นางเอกจาก The Handmaiden) คุณหนูผู้เป็นสตรีสูงศักดิ์ หลานสาวของโกซาฮง (อีโฮแจ) อดีตขุนนางชั้นสูงผู้จงรักภักดี และเป็นพระอาจารย์ของจักรพรรดิโกจง (อีซึงจุง)

โกแอชินชอบศึกษาเรื่องยาและการใช้อาวุธปืน เธอเป็นหนึ่งในขบวนการกู้ชาติเหมือนพ่อ-แม่ของเธอที่เสียสละชีวิต โกแอชินไม่อยากเป็นหญิงสาวที่แค่ร่ำเรียนการเรือนเพื่อมีสามีหรือใช้ชีวิตไปวันๆ เธอไม่อยากเป็นดอกไม้ที่รอวันเหี่ยวเฉา แต่อยากเป็นเปลวไฟที่ลุกโชน

ครอบครัวของโกแอชินได้หมั้นหมายเธอกับคิมฮีซอง (บยอนโยฮัน) ลูกชายตระกูลคิมอันมั่งคั่ง โกแอชินใช้ข้ออ้างเรื่องคู่หมั้นไปตัดเสื้อผ้าผู้ชาย เพื่อใช้ปลอมตัวทำภารกิจลับ!

ชเวยูจีนที่ละทิ้งโชซอน เพราะโชซอนละทิ้งเขา แต่เมื่อได้พบโกแอชินและคนร่วมอุดมการณ์ เขาอดไม่ได้ที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ ด้วยการใช้สิทธิความเป็นอเมริกันชน และใช้ปืนของอเมริกาที่ปฏิบัติต่อทาสและผู้สูงศักดิ์อย่างเท่าเทียม เพราะอเมริกาเป็นประชาธิปไตย

มันเป็นช่วงเวลาอันยากลำบากของชาวโชซอน ที่มีกษัตริย์อ่อนแอ และถูกควบคุมกดขี่ข่มเหงจากคนญี่ปุ่น นักแสดงเกาหลีคิมอุยซองและคิมนัมฮีที่แสดงเป็นคนญี่ปุ่นได้โหดเลวร้ายมาก

ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมคนเกาหลีจึงยังคงเกลียดชังญี่ปุ่นอยู่

 

Mr.Sunshine โดยผู้กำกับฯ อีอังบ๊ก ทำงานร่วมกับนักเขียนคิมอึนซุน ซึ่งเคยทำงานร่วมกันจากเรื่อง “Glblin” และ “Descendants of the Sun” ทำให้ซีรี่ส์ดังเรตติ้งดี แถมมีการกักยืดเวลา 2 ตอนสุดท้ายออกไป ให้คนดูลุ้นระทึก ละครถ่ายทำได้ฉากสวยงามมากตลอดเรื่อง ชอบฉากพายเรือข้ามแม่น้ำ กับฉากที่แม่น้ำเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว ซึ่งชเวยูจินและโกแอชินเดินเคียงกันไปบนธารน้ำแข็ง เหมือนเดินบนความไม่มั่นคงเช่นเดียวกับชีวิตของทั้งคู่

ฉากตัดสัมพันธ์ของพระเอกกับนางเอกบนสะพานที่น้ำเบื้องล่างเป็นน้ำแข็งกับสีของใบไม้เปลี่ยนสีสวยตระการตามาก รวมทั้งฉากเมืองเก่ากับรถรางในปี 1950

เป็นซีรี่ส์ที่มีนักแสดงจำนวนมาก และเป็นนักแสดงมืออาชีพทั้งนั้น แสดงได้สมจริงสมบทบาทมาก อีบยอนฮุนพระเอกยอดฝีมือโดยเฉพาะบทบู๊ นางเอกคิมแทริที่เป็นหญิงสูงศักดิ์ที่หยิ่งในศักดิ์ศรีแต่กล้าหาญ ยูยอนซ็อกพระเอกหน้าหล่อใส แต่งหน้าแต่งตัวจนแทบไม่เหลือเค้าความหล่อ

คิมมินจองเป็นเจ้าของโรงแรมผู้มีความลับเบื้องหลัง แต่เธอเก่ง ฉลาด สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เยี่ยมมาก

บยอนโยฮันนักแสดงหน้าใหม่ที่มีรางวัลเป็นการันตี รับบทคู่หมั้นของโกแอชิน เป็นคนรุ่นใหม่มีการศึกษา เป็นบรรณาธิการออกหนังสือพิมพ์แจกฟรีในยุคนั้น ยุคที่ข่าวสารคือการบอกต่อ

โกแอชินเป็นหญิงสาวหัวก้าวหน้า รักการเรียนรู้ เธอไม่รู้ภาษาอังกฤษที่ฮีนะพูดกับเธอ ซึ่งล้วนแต่เป็นคำที่มีความหมายไม่ดี ซึ่งขึ้นต้นด้วยตัว “S” เช่น Sad Ending โกแอชินคิดว่าน่าจะมีคำที่มีความหมายดีๆ ขึ้นต้นด้วย “S” บ้าง เช่น Sea, Sun, Sunshine

ชเวยูจีนจึงเป็น Mr.Sunshine ของโกแอชิน เป็นแสงตะวันยามเช้า เป็นความรักและความหวัง…

—————————————————————————————————————
กิมจิ : อเมริกาเป็นประเทศแรกที่ยื่นมือมาช่วยเกาหลี และก็เป็นประเทศแรกที่ละทิ้งเกาหลีเช่นกัน มีอนุสรณ์สถานสงครามเกาหลี “Korean War Veterans Memorial” ที่กรุงวอชิงตัน ใกล้อนุสาวรีย์ลินคอล์น สร้างเมื่อ 27 กรกฎาคม 1995 เป็นรูปหล่อเหล็กกล้าขัดเงาด้าน รูปปั้นนายทหาร 19 รูปในท่าลาดตระเวนสวมเสื้อกันฝน มือถือปืน มีใบหน้าอันอ่อนล้าและหวาดกลัว เพราะสงครามไม่เคยให้อะไรดี