‘ทัวร์จีน’ วูบ-แห่เลื่อนไฟลต์ บินไทยอ่วม ลูกค้าผวาเที่ยว ‘ญี่ปุ่น’

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 (กรกฎาคม-กันยายน 2561) และเดือนตุลาคมนี้ สายการบินไทยประสบกับวิกฤตผู้โดยสารขอเลื่อนเที่ยวบิน และเปลี่ยนเส้นทางบินจำนวนมาก โดยเฉพาะในเส้นทางบินไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นประสบกับภัยทางธรรมชาติหลายครั้ง ทำให้ผู้โดยสารขอเปลี่ยนเส้นทางบินไปยังเกาหลีใต้ และไต้หวันแทน ไม่ถึงขั้นขอยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งนี้ อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) เดือนตุลาคมนี้อยู่ที่ 74-75% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 79-80%

แหล่งข่าวกล่าวว่า เชื่อว่าทุกสายการบินกำลังประสบกับวิกฤตดังกล่าวเช่นเดียวกัน แต่ในส่วนของการบินไทยมั่นใจว่ายอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้จะกลับมาดีเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม นอกจากปัญหาดังกล่าวแล้ว การบินไทยยังประสบปัญหานักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ขอยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ในไทย เช่น เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเวลานี้ผู้โดยสารเส้นทางบินเมืองรองของประเทศจีน เช่น เซี่ยเหมิน และเฉิงตู กระทบหนักมาก ผู้โดยสารลดลงฮวบฮาบถึง 30% เพราะเป็นตลาดนักท่องเที่ยวรายใหม่ ส่วนผู้โดยสารเส้นทางบินเมืองหลักของจีน เช่น ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะผู้โดยสารเส้นทางเหล่านี้มีทั้งนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวผสมผสานกัน อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าเดือนพฤศจิกายนนี้ นักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะจากเมืองรองน่าจะกลับมาเมืองไทยเหมือนเดิม

แหล่งข่าวกล่าวว่า การบินไทยได้จัดโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษในเส้นทางกรุงเทพฯ ไปยัง 6 เมืองของประเทศจีน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว คุณหมิง เซี่ยเหมิน และเฉิงตู ซึ่งการบินไทยไม่เคยทำราคาขายพิเศษแบบนี้มาก่อน เพื่อจูงใจและกระตุ้นให้คนไทยไปเที่ยวเมืองจีนมากขึ้น ซึ่งเปิดให้จองบัตรโดยสารตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม-15 พฤศจิกายนนี้ สามารถใช้เดินทางได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้-มกราคม 2562