กทม.รับเอง! ดูแล ‘อนุสาวรีย์’ 14 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ ชงงบซ่อมแซม

วันที่ 11 กันยายน 2561 ที่ศาลาว่าการกทม. นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการปรับปรุงพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้ข้อสรุปให้กทม.เป็นเจ้าภาพในการประชุมติดตามและสืบหาหน่วยงานที่เป็นเจ้าของดูแล ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือส่งมอบให้กทม.ดูแลอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอย่างเป็นทางการ

หากมีหนังสือส่งมาอย่างเป็นทางการแล้วจะเสนอพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. และคณะผู้บริหาร ให้รับทราบ ก่อนจะขอจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิต่อไป

อย่างไรก็ตามสำนักผังเมือง ได้สรุปโบราณสถานหรือสถานที่ที่คาดว่าจะเป็นโบราณสถานในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 14 แห่ง ประกอบด้วย 1.พระบรมราชานุเสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 2.อุทกทานสหชาติและอุทกทานพระแม่ธรณีบีบมวยผม 3.วงเวียน 22 กรกฎาคม 4.อนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้ง ที่ 1 5.ปฐมบรมราชานุสรณ์ 6.อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ 7.อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

8.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว 9.พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 10.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว 11.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล 12.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

13.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และ 14.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานเขตในพื้นที่เป็นผู้ดูแลในการปรับภูมิทัศน์

ทั้งนี้ อนุสาวรีย์บางแห่งก่อสร้างมาหลายยุคหลายสมัยและบางแห่งชำรุดทรุดโทรม หากต้องมีการบูรณะซ่อมแซม กทม.จะต้องขอคำแนะนำการปรับปรุงโบราณสถาณผ่านกรมศิลปากร ขณะเดียวกันหากต้องมีการปรับปรุงที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากหรือมีการปรับปรุงภูมิทัศน์เกี่ยวเนื่องตามระเบียบราชการ กทม.จะไม่สามารถอนุมัติงบประมาณได้ หากไม่ใช่พื้นที่ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบอย่างเป็นทางการ

ดังนั้นกทม. จึงได้ทำหนังสือสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมศิลปากร กรมธนารักษ์และกรมทางหลวง ในฐานะที่เป็นหน่วยงานดูแลโบราณสถาณและหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ก่อสร้างอนุสาวรีย์นั้นๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

หากไม่มีหน่วยงานผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ตามระเบียบบริหารราชการ กทม.ยินดีจะรับพื้นที่มาดูแลเองทั้งหมด ก่อนจะขอจัดสรรงบประมาณ เพื่อทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ของโบราณสถานและอนุสาวรีย์ต่างๆ ในพื้นที่ให้ เกิดความสวยงามคงคุณค่าตามประวัติศาสตร์ ตลอดจนพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามแนวทางที่เหมาะสมต่อไป