ศาลพม่าตัดสินจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์ส 7 ปี ฐานมีเอกสารลับ ปมข่าวเจาะสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา

วันที่ 3 กันยายน 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ศาลในนครย่างกุ้งของพม่า ได้ตัดสินให้จำคุกนายวา โลน และนายจ่อ โซ อู 2 นักข่าวรอยเตอร์สชาวพม่า คนละ 7 ปี หลังพบว่ามีความผิดฐานฝ่าฝืนกฎหมายความลับทางการ นับเป็นการตัดสินที่ทดสอบพัฒนาการความเป็นประชาธิปไตยของพม่าที่กำลังรื้อฟื้นพร้อมกับมีรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง

โดยนายเย ลวิน ผู้พิพากษาศาลแขวงนครย่างกุ้งเหนือกล่าวว่า 2 นักข่าวรอยเตอร์สครอบครองเอกสารที่เป็นความลับของทางการ

“จำเลยทั้ง 2 ละเมิดกฎหมายความลับทางการมาตรา 3.1 ซี และตัดสินให้จำคุก 7 ปี ส่วนช่วงเวลาที่จำเลยถูกจำคุกตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคมปีที่แล้ว จะนำมาเพื่อพิจารณาอีกครั้ง” ผู้พิพากษา ระบุ

ด้านนักข่าวได้กล่าวกับศาลว่า ได้มีตำรวจ 2 นาย ส่งเอกสารให้พวกเขาที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งตามที่นัดหมายก่อนที่ตำรวจนายอื่นจะเข้าจับกุม 2 นักข่าว ซึ่ง 1 ในตำรวจที่เป็นพยานให้การว่า เป็นการจัดฉากเพื่อล่อเข้าจับกุมนักข่าว

ทั้งนี้ การจับกุมจนนำไปสู่การตัดสินจำคุก มีความเกี่ยวข้องกับรายงานข่าวสืบสวนที่เปิดเผยว่า ทหารพม่าสังหารหมู่ชาวโรฮิงญาในหมู่บ้านอินดินในรัฐยะไข่ โดยมีภาพที่ชาวโรฮิงญา 10 คน นั่งคุกเข่าเป็นแถวและมือถูกมัดไพล่หลัง ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกทหารพม่าสังหารเรียบ ไม่เพียงเท่านี้ การกวาดล้างชาติพันธุ์อย่างระบบของกองทัพพม่า ยังได้ อาสาสมัครป้องกันหมู่บ้าน (อส.)ที่เป็นชาวพุทธยะไข่ทำการเผาหมู่บ้านของชาวโรฮิงญาด้วย (อ่านข่าวทั้งหมดได้ ที่นี่ )