‘มหาธีร์’ เชื่อจีนเข้าใจปัญหาในมาเลเซีย ยอมทบทวนโครงการไม่เป็นธรรม

วันที่ 20 สิงหาคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้กล่าวหลังร่วมหารือกับนายหลีเคอเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนและแถลงร่วมกันว่า ตนมีความเชื่อว่าจีนจะเข้าใจปัญหาการเงินภายในประเทศมาเลเซีย พร้อมกับหาทางเจรจาครั้งใหม่หรือยกเลิกโครงการที่จีนเป็นผู้ให้เงินทุนจำนวนกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายมหาธีร์กล่าวว่า ตนไม่เชื่อในการเผชิญหน้ากับประเทศใดและเน้นย้ำถึงผลประโยชน์ของมาเลเซียที่ได้รับการเปิดรับการค้า เทคโนโลยีและความเป็นผู้ประกอบการของจีนที่มากขึ้น

“เราหวังด้วยว่าจีนจะเข้าใจปัญหาที่มาเลเซียเผชิญอยู่ในตอนนี้ และผมเชื่อว่าจีนมีความเห็นอกเห็นใจถึปัญหาที่เรากำลังแก้ไขและอาจช่วยเราเพื่อแก้ไขปัญหาการเงินภายในประเทศเรา” นายมหาธีร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายมหาธีร์ ไม่ได้ระบุโครงการที่ถูกถามแต่ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะไปจีนเพื่อหารือโครงการที่ไม่เป็นธรรมที่ได้รับการอนุมัติโดยรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค

ด้านนายหลี่กล่าวว่า จีนหวังว่าจะขยายความร่วมมือทางการค้ากับมาเลเซียมากขึ้นที่นำไปสู่สมดุลอันดีเยี่ยมในการค้าแบบสองทางและจีนก็พร้อมเพิ่มการขยายขอบเขตอย่างเป็นธรรม ทั้งการนำเข้าน้ำมันปาล์มและสินค้าเกษตรอื่นที่เป็นที่ต้องการในจีน อีกทั้งการหารือยังบรรลุผลและลงนามบันทึกความเข้าใจ อย่างการแลกเปลี่ยนเงินตราแบบทวิภาคี นำเข้าน้ำมันปาล์ม,ยางและทุเรียน พร้อมแสดงให้เห็นว่าทั้งสองประเทศยังคงเป็นมิตรที่ดีต่อกันในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม นายมหาธีร์กล่าวว่า ผมเห็นด้วยว่าการค้าเสรีเป็นหนทางไปต่อแต่แน่นอนการค้าเสรีต้องมีการค้าที่เป็นธรรมควบคู่กันด้วย เราไม่ต้องการสถานการณ์ที่ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของอาณานิคมเพราะประเทศยากจนไม่สามารถแข่งขันกับประเทศร่ำรวยได้