นักลงทุนยื่นฟ้องมัสก์-เทสลา เหตุ ‘ทวีต’ ทำขาดทุนยับ

(FILES) In this file photo taken on July 19, 2017, Elon Musk, CEO of SpaceX and Tesla, speaks during the International Space Station Research and Development Conference at the Omni Shoreham Hotel in Washington, DC. American space entrepreneur Elon Musk tweeted that he was in Thailand on Tuesday July 8, 2018, with a prototype mini-sub, at the flooded cave where five members of a youth football team remained trapped. / AFP PHOTO / Brendan Smialowski

-นักลงทุนสองรายยื่นฟ้องบริษัทเทสลา และอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา กรณีที่นายมัสก์ ทวีตข้อความแสดงความต้องการที่จะถอนบริษัทเทสลา ออกจากตลาดหลักทรัพย์ส่งผลให้ดัชนีหุ้นของเทสลาดีดตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับนักลงทุนในแบบขายชอร์ต ต้องขาดทุนเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้เหตุเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมามัสก์ ระบุว่าตนสามารถจัดการให้มีการซื้อกิจการทั้งหมดของบริษัทได้ด้วยมูลค่าสูงจากการประเมินราคาในปัจจุบันที่ราคาถึง 420 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นเพื่อนำบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ นั่นส่งผลให้ราคาหุ้นกระโดดเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ ทำให้นักลงทุนแบบขายชอร์ต (ที่เป็นการยืมหุ้นตัวที่มีราคาสูงเกินจริงและเชื่อว่าจะราคาตกลงจึงนำมาขายและซื้อคืนในเวลาที่ราคาถูกลง) นั้นต้องขาดทุนเป็นเงินมหาศาล

ทั้งนี้นักลงทุนที่ยื่นฟ้องระบุว่าการทวีตข้อความดังกล่าวเป็นการจงใจโจมตีกลุ่มนักลงทุนแบบขายชอร์ต ขณะที่กลต.สหรัฐได้ติดต่อเทสลาเพื่อสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้ว