กกต.กัมพูชาเล่นงานคนบอยคอตเลือกตั้ง เชื่อสมเด็จฯฮุน เซน สืบทอดอำนาจต่อ

จนท.เตรียมบัตรลงคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในวันที่ 29 ก.ค.2561 / AFP

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ของกัมพูชาออกมาระบุว่า การรณรงค์ให้มีการบอยคอตการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ถือเป็นอาชญากรรม และทางการจะเดินหน้าตั้งข้อหากับผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นต่อไป

เลขาธิการกกต.กัมพูชาระบุว่า การเลือกตั้งถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นการรณรงค์ต่อต้านการเลือกตั้ง หรือการขัดขวางไม่ได้ผู้คนออกไปใช้สิทธิจึงถือเป็นอาชญากรรม โดยทางการจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบอยคอตหรือขัดขวางการเลือกตั้ง รวมถึงกับคนที่สาปแช่งเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง และผู้ที่ใช้ถ้อยคำหยาบคายกับเจ้าหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้คาดว่าสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมายาวนานถึง 33 ปีจะยังคงสืบทอดอำนาจในมือต่อไป หลังมีการยุบพรรคฝ่ายค้านไปก่อนหน้านี้ รวมถึงมีการดำเนินนโยบายโดยใช้ไม้แข็งกับภาคประชาสังคมและสื่อในประเทศ

อย่างไรก็ดีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งส่วนใหญ่หนีออกไปอยู่นอกประเทศแล้ว ได้ร่วมกันรณรงค์ให้ผู้คนไม่ออกมาใช้สิทธิเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการเลือกตั้งครั้งนี้