‘บิ๊กตู่’สัญจร 23-24 ก.ค. ยกเลิกคุย’ผู้นำท้องถิ่น’หลบกระแสดูด

กำหนดคิว’บิ๊กตู่’สัญจร23-24 ก.ค. ถกพัฒนาศก.กลุ่มอีสานตอนล่าง ยกเลิกคุยผู้นำท้องถิ่นหลบกระแสดูด
เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.ป ว่า กำหนดการณ์ของนายกฯในการลงพื้นที่ครม.สัญจนที่จังหวัดอำนาจเจริญ และอุบลราชธานีสัปดาห์หน้านั้น วันที่ 23 กรกฎาคม เวลา 07.00 น. นายกฯจะเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ไปยังกองบิน 21 จังหวัดอำนาจเจริญ จากนั้นเวลา 09.00 น. นายกฯจะเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ผักอินทรีย์ เมืองธรรมเกษตร ไร่ภูตะวัน ออร์แกนิคฟาร์มบ้านหนองแม็ก ตำบลคึมใหญ่ จังหวัดอำนาจเจริญ จากนั้น เวลา 11.00 – 12.30 น. นายกฯจะเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์แพทย์แผนไทยพนา อำเภอพนาจังหวัดอำนาจเจริญ โดยจะรับฟังบรรยายสรุปโครงการเมืองสมุนไพรอำนาจเจริญ และชมการดำเนินการการสร้างเครือข่ายผู้ ปลูกสมุนไพรในชุมชน การผลิตผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรหมอพื้นบ้าน และการส่งเสริมการใช้สมุนไพรในการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชน ต่อมาเวลา 14.00 น. นายกฯจะเดินทางออกจากจังหวัดอำนาจเจริญไปยังจังหวัดอุบลราชธานี และจะเริ่มภารกิจในจังหวัดอุบลราชธานีด้วยการกล่าวพระอัฐิธาตุของพระโพธิณานเถร หรือหลวงพ่อชา สุภัทโธ วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

พ.อ.หญิง ทักษดา กล่าวอีกว่า เวลา 16.00 น. นายกฯจะเยี่ยมชมการปลูกป่าในเมือง และพบประชาชน ณ สวนพฤกษศาสตร์ดงฟ้าหวน ตำบลขามใหญ่ และจะได้มีการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร ก่อนช่วงเย็น เวลา 18.30 น. นายกฯจะเป็นประธานเปิดงานเทศกาลประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีประจำปี 2561 “ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน” ขณะที่วันที่ 24 กรกฎาคม จะเริ่มด้วยการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 (ราชธานีเจริญศรีโสธร) ณ ห้องแกรยด์ บอลรูม โรงแรมยูเพลส มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากนั้นจะเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็น ทางการ ต่อมาเวลา 14.00 น. นายกฯจะเยี่ยมชมแอ่งท่องเที่ยวชีทวน ตำบลชีทวน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี และจะเดินทางกลับถึงกทม.ในเวลา 18.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำหนดการลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร จ.อำนาจเจริญและอุบลราชธานีล่าสุด เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีกำหนดการพบผู้นำท้องถิ่นเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ขณะที่กำหนดการเดิมที่อย่างไม่เป็นทางการ นายกฯมีกำหนดการพบผู้นำท้องถิ่น เวลา 16.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ที่หอประชุมไทยพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ทันทีที่ตัดสินใจลงพื้นที่ภาคอีสาน และมีกระแสการดูดส.ส.ที่สะพัดมากขึ้น อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีการตัดสินใจยกเลิกกำหนดการดังกล่าว