คนมองหนัง : จากกันด้วยดี! “เหลียงเฉาเหว่ย” ประกาศแยกทาง “เจ็ตโทน” บริษัททำหนังของ “หว่องกาไว”

คนมองหนัง

แฟนหนังฮ่องกง-หนังจีนในไทยส่วนใหญ่ คงไม่มีใครไม่รู้จัก “เหลียงเฉาเหว่ย” หรือ “โทนี่ เหลียง” สุดยอดนักแสดงอมตะนิรันดร์กาลแห่งเกาะฮ่องกง วัยย่าง 56 ปี

เป็นที่รับรู้กันว่าเหลียงเฉาเหว่ยนั้นคือ “ดาราคู่บุญ” ของ “หว่องกาไว” หรือ “หวังเจียเหว่ย” ผู้กำกับภาพยนตร์แนวเปลี่ยวเหงาคนดัง และบริษัท “เจ็ตโทน” (เจ๋อตง) ของหว่อง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด “เฮียเหลียง” ได้ประกาศแยกทางกับบริษัทของ “เฮียหว่อง” หลังจาก “เจ็ตโทน” ทำหน้าที่เป็นผู้แทน ซึ่งคอยจัดการเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ดาราดังมาตลอด 28 ปี (นับแต่เหลียงเฉาเหว่ยหันมาทุ่มเทให้กับงานแสดงภาพยนตร์เต็มตัว)

มีรายงานว่า “คาริน่า เลา” หรือ “หลิวเจียหลิง” นักแสดงชื่อดัง ซึ่งเป็นภรรยาโทนี่ เหลียง จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการส่วนตัว “ชั่วคราว” ของสามี ขณะที่ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ในทวีปอเมริกาเหนือของเหลียงจะได้แก่บริษัท WME

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของบริษัทเจ็ตโทนระบุว่า

“การได้ร่วมงานกับโทนี่ นับเป็นช่วงเวลาสำคัญในทางวิชาชีพของพวกเราทุกคนในบริษัท

“ความมุ่งมั่นในการทำงานศิลปะ และความสมัครใจที่พร้อมจะแบกรับโอกาสเสี่ยงในการทำงานเชิงสร้างสรรค์ของโทนี่ ส่งผลให้เขามีสถานะเป็นดารานำชายผู้เป็นที่รักมากที่สุดคนหนึ่งของโลกภาพยนตร์

“พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางของเขาตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา และเราขออวยพรให้โทนี่ประสบความสำเร็จกับการเดินทางท่องไปยังบทตอนใหม่ๆ ในชีวิตนักแสดงของเขา”

ด้านเหลียงเฉาเหว่ยเองก็บอกคล้ายๆ กันว่านี่คือการแยกทางด้วยดี

หลังจากนี้ เหลียงยังจะมีหนังใหม่ที่โปรดิวซ์โดยบริษัทเจ็ตโทนอีกหนึ่งเรื่องคือ “Europe Raiders” และจะร่วมแสดงในหนังแนวระทึกขวัญเรื่อง “Theory of Ambitions” ของผู้กำกับฯ “ฟิลิป หย่ง”

ผลงานหนังเรื่องล่าสุดของเหลียงเฉาเหว่ย คือ “Monster Hunt 2” ภาพยนตร์เน้นเทคนิคซีจีทุนสร้างมหาศาลจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งประสบความล้มเหลวในเชิงรายได้เมื่อช่วงตรุษจีนปีนี้

จากปี 1990-2018 โทนี่ เหลียง มีผลงานการแสดงร่วมกับเจ็ตโทนรวมทั้งหมด 10 เรื่อง ได้แก่ “Days of Being Wild” (วันที่หัวใจรัก กล้าตัดขอบฟ้า) กำกับฯ โดยหว่องกาไว ปี 1990, “The Eagle Shooting Heroes” (มังกรหยก หยกก๊าหว่า) ปี 1993, “Chungking Express” (ผู้หญิงผมทอง ฟัดหัวใจให้โลกตะลึง) กำกับฯ โดยหว่องกาไว ปี 1994

“Ashes of Time” (มังกรหยก ศึกอภิมหายุทธ) กำกับฯ โดยหว่องกาไว ปี 1994, “Happy Together” (โลกนี้ รักใครไม่ได้ นอกจากเขา) กำกับฯ โดยหว่องกาไว ปี 1997, “In the Mood for Love” (ห้วงรักอารมณ์เสน่หา) กำกับฯ โดยหว่องกาไว ปี 2000

“2046” กำกับฯ โดยหว่องกาไว ปี 2004, “The Grandmaster” (ยอดปรมาจารย์ยิปมัน) กำกับฯ โดยหว่องกาไว ปี 2013 “See You Tomorrow” (รักเธอ ทุกวันพรุ่งนี้) ปี 2016 และ “Europe Raiders” ปี 2018

ขณะเดียวกันเหลียงเฉาเหว่ยยังข้ามไปทำงานกับสตูดิโอและผู้กำกับฯ รายอื่นๆ โดยมีบริษัทเจ็ตโทนเป็นผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ส่วนบุคคล จนก่อให้เกิดภาพยนตร์ดังๆ จำนวนไม่น้อย อาทิ

“Flowers of Shanghai” กำกับฯ โดย “โหยเสี่ยวเซี่ยน” ปี 1998, ไตรภาค “Infernal Affairs” (สองคนสองคม) กำกับฯ โดย “แอนดรูว์ เลา” และ “อลัน มัก” ปี 2002-2003, “Hero” กำกับฯ โดย “จางอี้โหมว” ปี 2002 และทวิภาค “Red Cliff” (สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ) กำกับฯ โดย “จอห์น วู” ปี 2008-2009

ข้อมูลจาก https://variety.com/2018/film/asia/tony-leung-separate-wong-kar-wai-jettone-1202855869/ และเพจเฟซบุ๊ก “หนังฮ่องกงแฟนคลับ”