โฟกัสพระเครื่อง / โคมคำ/เหรียญ ‘หลวงพ่อขอม’ วัตถุมงคลวัดไผ่โรงวัว บางตาเถร สุพรรณบุรี

หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว

โฟกัสพระเครื่อง / โคมคำ [email protected]

 

เหรียญ ‘หลวงพ่อขอม’

วัตถุมงคลวัดไผ่โรงวัว

บางตาเถร สุพรรณบุรี

 

“วัดไผ่โรงวัว” หรือวัดโพธาราม เป็นวัดที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี แต่เดิมเป็นดงป่าไผ่ที่ชาวบ้านนำวัวมาผูกไว้ระหว่างทำนา

ปัจจุบันภายในวัดมีสิ่งก่อสร้างต่างๆ เป็นจำนวนมาก เช่น พระพุทธรูปต่างๆ รูปหล่อพุทธประวัติ พระโพธิสัตว์ พระวิหารร้อยยอด เจดีย์ร้อยยอด สังเวชนียสถานจำลอง เมืองสวรรค์ เมืองนรกจำลอง ซึ่งสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ทำให้มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาอย่างสม่ำเสมอ

สร้างเมื่อปี พ.ศ.2469 เดิมตั้งเป็นสำนักสงฆ์ในพื้นที่ 20 ไร่ ต่อมาชาวบ้านไผ่โรงวัวไปนิมนต์ “หลวงพ่อขอม” จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อำเภอเมือง มาเป็นเจ้าอาวาส มีการพัฒนาวัดและขยายพื้นที่ออกไป ในขณะนั้นวัดมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “วัดโพธาราม” แต่ชาวบ้านยังคงเรียกวัดไผ่โรงวัว เมื่อปี พ.ศ.2533 จึงเปลี่ยนเป็นชื่อ “วัดไผ่โรงวัว” ดังเดิม

“พระครูอุภัยภาดาธร” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “หลวงพ่อขอม อนิโช” อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่โรงวัว เป็นพระนักพัฒนารูปสำคัญ ก่อสร้าง “พระพุทธโคดม” เป็นพระพุทธรูปโลหะสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2502 ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 17 ปี

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาทรงยกพระเกตุมาลา เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2512

พระเครื่องและวัตถุมงคลที่หลวงพ่อขอมสร้างไว้มีมากมายหลายแบบ หลายพิมพ์ทั้งแบบพิมพ์รูปตัวท่าน ที่ได้รับความนิยม คือ เหรียญทรงรูปไข่ หลวงพ่อขอมรุ่นแรก (บล๊อกตาแตก), เหรียญทรงรูปไข่รุ่นสอง (บล๊อกหน้าหนุ่ม), พระลีลากำแพงศอก ฯลฯ

แต่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงมาจนถึงปัจจุบัน “เหรียญน้ำมนต์หลวงพ่อขอม” วัดโพธาราม (วัดไผ่โรงวัว) จ.สุพรรณบุรี จัดสร้างขึ้นในปี 2513 โดยนายบุญมา บุญเลิศวณิชย์ สร้างถวายวัดให้แจกฟรี

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อขอม นั่งสมาธิเต็มองค์ รอบเหรียญไล่จากด้านล่างมาด้านบนเขียนว่า “เหรียญน้ำมนต์ วัดโพธาราม หลวงพ่อขอม สุพรรณบุรี” และมีคำว่า “พิเศษ”

ด้านหลังเหรียญเป็นรูปพระพุทธเขียนด้านบนว่า “พระพุทธโคดม” พร้อมอักขระยันต์ เป็นเนื้อโลหะ

เหรียญรุ่นนี้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกภายในอุโบสถตลอดพรรษา

ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักสะสม

เหรียญรูปไข่หลวงพ่อขอม ปี 2513

 

หลวงพ่อขอม มีนามเดิมเป้า แต่เพื่อนๆ เรียกท่านว่าขอม เมื่อได้ก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์แล้ว จำพรรษาอยู่ที่วัดบางสาม ตั้งหน้าตั้งตาศึกษาพระธรรมวินัยด้วยความเอาใจใส่ยิ่ง และปฏิบัติตนในศีลาจารวัตรเป็นอย่างดีอยู่หลายปี

จนกระทั่งเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงมาถึง ได้มีสำนักสงฆ์สร้างขึ้นใหม่ ชาวบ้านเรียกว่า วัดไผ่โรงวัวŽ แต่ยังไม่มีเจ้าอาวาสวัด ชาวบ้านย่านนั้นจึงพากันไปนิมนต์ให้ไปจำพรรษาที่วัด

หลวงพ่อขอมเริ่มงานปรับปรุงก่อสร้างชิ้นแรกด้วยการถมดินไม่ให้น้ำท่วมวัด เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นที่ลุ่มมาก เมื่อถมดินเสร็จ ท่านได้จัดการขุดสระน้ำสำหรับเป็นที่สรงน้ำและน้ำดื่มของพระภิกษุสามเณร ก่อนซ่อมกุฏิที่ชำรุดทรุดโทรม สร้างศาลาการเปรียญ สร้างโบสถ์ จัดสรรให้เหมาะสมเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม

ต่อมาเริ่มสร้างพระพุทธโคดม ด้วยทองสำริดที่ใหญ่ที่สุดในโลก พ.ศ.2500 หลวงพ่อขอมเริ่มบอกบุญแก่ญาติโยม ใช้เวลา 2 ปี กว่าจะเริ่มสร้างได้ เนื่องจากเป็นงานใหญ่นั่นเอง ถึงต้องใช้เวลาสร้างทั้งหมด 12 ปี จนแล้วเสร็จปี พ.ศ.2512

หลังจากนั้นท่านก็เริ่มสร้างสิ่งก่อสร้างอีกหลายอย่าง เช่น สังเวชนียสถาน 4 ตำบล แดนสวรรค์ นรกภูมิ เมืองกบิลพัสดุ์ และอีกหลายๆ อย่างด้วยกัน ดังที่เห็นกันในทุกวันนี้ มีลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดเคยถามหลวงพ่อขอมว่า จะสร้างสิ่งก่อสร้างไว้มากมายเพื่ออะไร ท่านตอบว่า “อาตมาสร้างไว้เพื่อให้ผู้ศรัทธาและอนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรื่องราวของพุทธประวัติ”

นอกจากงานก่อสร้างแล้ว ท่านยังเป็นนักเขียน นักแต่ง ที่มีความสามารถไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าด้านงานก่อสร้าง ผลงานของท่านปรากฏอยู่หลายเรื่อง เฉพาะที่จัดพิมพ์แจกเป็นธรรมทานไปแล้วก็มีเรื่อง ธรรมทูตเถื่อน พุทธไกรฤกษ์ สมถะและวิปัสสนา

ได้รับนิมนต์ไปร่วมพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกในงานพุทธาภิเษกตามวัดต่างๆ จนนับครั้งไม่ถ้วน ยิ่งงานใหญ่ๆ ต้องมีท่านด้วยเสมอ ขณะไปปลุกเสกในการสร้างพระให้วัดอื่นๆ

ท่านมีปณิธานว่า จะสร้างพระจำนวนโกฏิ (สิบล้านองค์) โดยเริ่มสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2473 จนถึงปี พ.ศ.2500 จำนวนการสร้างไม่แน่ชัด แต่ทราบเพียงว่าท่านก็ยังสร้างอีกเรื่อยมา มีจำนวนหลายร้อยตุ่ม แม้จะสร้างมาก แต่พระเครื่องของท่านก็มีประสบการณ์ดีเช่นกัน

มรณภาพลงด้วยโรคหัวใจล้มเหลว วันที่ 7 มกราคม 2533 สิริอายุ 88 ปี พรรษา 68