“ประวิตร”ยันเลือกตั้งก.พ.62 ลุยปลดล็อกหลัง2กม.ลูกประกาศใช้ เมินลาออก3เดือนก่อนเลือกตั้ง

“บิ๊กป้อม” ยัน ปลดล็อกทันทีหลังกฎหมายลูก 2 ฉบับประกาศใช้ ไม่หวั่นม็อบเคลื่อนไหวหลังคลายล็อก ชี้ ทำตามกฎหมาย จะกลัวอะไร ย้ำ คุยพรรคการเมืองสิ้นเดือนนี้ โต้คนกลัวเลือกสโมสรทบ.เป็นที่หารือ หวั่นซ้ำรอยรปห.57 บอก คิดมากไปแล้ว

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมเสนอ 3 ทางออกแก้ปัญหาการจัดการเลือกตั้ง คือ การออกพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) พระราชกำหนด(พ.ร.ก.) และมาตรา 44 ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตนยังไม่รู้ว่าจะใช้ ม.44 หรือไม่ เพราะยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่ได้พูดคุยกัน และเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ยังไม่มีการส่งเรื่องมาให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พิจารณา จึงยังตอบไม่ได้ ส่วนในด้านความมั่นคงเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ได้กำหนดวันหารือกับพรรคการเมืองแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนด ตนขอดูวันก่อน อาจเป็นช่วงปลายเดือนมิ.ย. และไม่ต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เดินทางกลับจากการไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส เพราะนายกฯได้มอบหมายให้ตนมาดูเรื่องนี้แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เลือกสถานที่ในการพูดคุย เพียงแค่กำหนดวันว่าอาจจะเป็นช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้เท่านั้น เมื่อถามย้ำว่า มีคนกลัวว่าหากเลือกใช้สถานที่สโมสรทหารบก(ทบ.) จะซ้ำรอยรัฐประหารเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา เพราะไปแล้วไม่ได้กลับออกมา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “โอ๊ย คิดมากไปได้”

เมื่อถามถึงกรณีวงเสวนาที่มีพรรคเพื่อไทย(พท.) พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ระบุว่า ถึงอย่างไรก็ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 อย่างแน่นอน ทั้งที่การเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องไปถามเขาดูว่ามีเจตนาอะไร ตนไม่รู้เจตนาของเขา เมื่อถามย้ำว่า มองว่าเป็นเจตนาอะไร พล.อ.ประวิตรตอบว่า มองว่าเขาอยากแก้ แต่แก้ไม่ง่าย ส่วนที่มีการเสนอว่าอยากให้รัฐบาลและคสช.ออกจากตำแหน่ง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งนั้น ตนเห็นว่า ก็เสนอไปได้ทั้งนั้น อยากเสนออะไรก็เสนอได้

เมื่อถามอีกว่า มีปัจจัยใดที่ทำให้คสช.สามารถปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ ไม่ใช่แค่คลายล็อก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ยังไม่ปลด เขาบอกว่าคลายล็อก มีกี่ขั้นตอนก็ค่อยว่ากันไป ต้องมาพูดคุยกันก่อน ซึ่งการจะปลดล็อก จะปลดทันทีหลังจากกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้แล้ว แต่ตอนนี้กฎหมายยังไม่ออกก็ทำอะไรไม่ได้ แต่คลายล็อกนั้นคลายได้ ส่วนปัจจัยที่จะทำให้ไม่สามารถปลดล็อกได้นั้น ตนเห็นว่าก็มีแค่กฎหมาย 2 ฉบับ ไม่ต้องมีนอกเหนือจากนั้น ยืนยันว่าการเลือกตั้งยังเกิดในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ส่วนที่นายวิษณุยังไม่กล้ายืนยันว่าจะมีการเลือกตั้ง ก็ให้ไปถามเขาเอง นายวิษณุอาจจะห่วงเรื่องกฎหมาย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า หากมีการคลายล็อกแล้วจะมีการออกมารวมตัวชุมนุม พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ถ้ากลัว ผมก็ไม่ต้องปลด ไม่กลัว กลัวอะไร เราทำไปตามกฎหมาย ก็ไม่มีอะไร