พิศณุ นิลกลัด : ลี ดัค ฮี นักเทนนิสอาชีพหูไม่ได้ยิน

พิศณุ นิลกลัด

การแข่งขันเทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น 2018 เมเจอร์แรกของปีนี้ เพิ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา

วงการเทนนิสขณะนี้ มีนักเทนนิสอาชีพสุดพิเศษน่าทึ่งอยู่คนหนึ่ง ที่แม้จะไม่ได้ติดอันดับต้นๆ ของโลก แต่ก็ได้รับการยกย่องอย่างยิ่งในวงการเทนนิสอาชีพ

นักเทนนิสคนนี้ชื่อลี ดัค ฮี (Lee Duck Hee) หนุ่มเกาหลีใต้วัย 19 ปี มือวางอันดับ 195 ของโลก ที่หูไม่ได้ยินตั้งแต่กำเนิด

เมื่อปี 2013 ราฟาเอล นาดาล เคยทวีตยกย่องชีวิตการต่อสู้ของลี ดัค ฮี ว่าสอนพวกเราทุกคนให้ต่อสู้ พร้อมชื่นชมลี ดัค ฮี ที่เป็นนักเทนนิสที่อายุน้อยที่สุดใน ATP ทัวร์ โดยตอนนั้นเขามีอายุเพียง 15 ปี และเป็นมือวางอันดับ 1,483 ของโลก

 

ลีดัค ฮี เกิดที่เมืองเจชอน (Jacheon) ตั้งอยู่ตอนกลางของเกาหลีใต้ ห่างจากกรุงโซลประมาณ 100 กิโลเมตร เริ่มหัดเทนนิสตอนอายุ 7 ปี โดยมีพ่อเป็นโค้ช

ลี ดัค ฮี หูไม่ได้ยินตั้งแต่กำเนิด แต่เขาสามารถพูดสื่อสารเป็นภาษาเกาหลีได้ และสามารถสื่อสารกับคนปกติได้โดยไม่ต้องใช้ภาษามือ เพราะแม่ของเขาฝึกให้อ่านริมฝีปาก และฝึกเปล่งเสียงพูดตั้งแต่เด็ก พ่อแม่ไม่อยากให้ลูกต้องพึ่งล่ามแปลภาษามือในการสื่อสาร

ใครเห็นคลิปสัมภาษณ์ลี ดัค ฮี เป็นภาษาเกาหลี ดูแล้วจะไม่ทราบเลยว่า ลี ดัค ฮี หูไม่ได้ยิน

เวลาฝึกซ้อมกับโค้ชซึ่งเป็นชาวเกาหลี ก็ใช้วิธีการสอนลี ดัค ฮี ด้วยการพูดเหมือนคนปกติ โดยลี ดัค ฮี อ่านริมฝีปากโค้ช หรือบางทีก็ใช้วิธีเขียนบนกระดาษ หรือไม่ก็พิมพ์บนโทรศัพท์มือถือ

แต่ปัญหาที่ลี ดัค ฮี เผชิญเวลาแข่งขันก็คือ การสื่อสารกับผู้ตัดสินและไลน์แมน ที่บ่อยครั้ง ต่างคนต่างไม่เข้าใจกัน

ยกตัวอย่างเช่น เวลาผู้ตัดสินหรือไลน์แมนขานว่าลูกออก แต่ลี ดัค ฮี หูไม่ได้ยินว่ากรรมการหรือไลน์แมนขานว่าลูกออก ตัวเขาก็ยังตีต่อไป

หรือเวลากรรมการบอกว่าให้รอก่อน อย่าเพิ่งเสิร์ฟ ตัวเขาก็ไม่ได้ยิน จึงเสิร์ฟออกไปทำให้ต้องเสิร์ฟใหม่ เสียทั้งแรงและเสียจังหวะ

เขาเลยอยากให้กรรมการแสดงท่าทางสื่อสารให้ชัดเจนขึ้น

 

ลีดัค ฮี กล่าวว่า เวลาแข่งขันเทนนิสเขาไม่กังวลถึงเรื่องหูไม่ได้ยิน โดยมองโลกในแง่ดีว่า ว่าไปแล้วการที่หูไม่ได้ยิน ทำให้เขามีสมาธิกับการแข่งขันได้เต็มที่

แม้ลี ดัค ฮี บอกว่า การแข่งขันเทนนิสโดยที่หูไม่ได้ยินไม่ใช่เรื่องลำบากมากมาย แต่การที่ลี ดัค ฮี สามารถลงแข่งขัน ได้แชมป์ระดับเยาวชนหลายรายการ และเข้า ATP Tour ได้สำเร็จ นับเป็นเรื่องที่น่ายกย่องอย่างที่สุด

เพราะในการเล่นเทนนิสระดับอาชีพ การได้ยินเสียงไม้เทนนิสของคู่ต่อสู้กระทบลูก เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะทำให้ทราบว่าลูกเทนนิสที่คู่ต่อสู้ตีมานั้น เร็ว แรงขนาดไหน เป็นลูกท็อปสปิน แฟลต หรือสไลซ์ เพื่อจะได้เตรียมตัวรับลูกได้ถูก เลือกช็อตโต้กลับที่เหมาะสม ถูกจังหวะ

ดังนั้น การที่ลี ดัค ฮี ไม่ได้ยินเสียงลูกเทนนิสกระทบหน้าไม้ของคู่ต่อสู้ เขาจึงต้องใช้สายตาเพียงอย่างเดียวในการกะความเร็ว ความแรงของลูกเทนนิส

ลี ดัค ฮี เล่าว่า ในอดีตมีคนพูดกับเขาว่าไม่มีวันที่เขาจะเป็นนักเทนนิสที่เก่ง เพราะเขาหูหนวก

คำพูดที่บั่นทอนจิตใจทำให้เขาคิดที่จะเลิกเล่น

แต่อีกใจหนึ่งก็อยากพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาจะสามารถเป็นนักเทนนิสที่เก่งได้

และลี ดัค ฮี ก็ทำสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้จริงๆ