‘ตบสาวไทย’ กับความหวังสุดท้าย ลุยเนชั่นส์ลีก เส้นทางสู่ปารีส 2024

เขย่าสนาม | เมอร์คิวรี่

[email protected]

 

‘ตบสาวไทย’ กับความหวังสุดท้าย

ลุยเนชั่นส์ลีก เส้นทางสู่ปารีส 2024

 

ทัพนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย เหลือความหวังสุดท้ายในการคว้าโควต้าเข้าร่วมมหกรรมกีฬา โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2567 อยู่ในการเข้าร่วมชิงชัยในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รายการเนชั่นส์ลีก 2024 ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้

เวลานี้ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ที่มีการเปลี่ยนแปลงเฮดโค้ชจาก “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล มาเป็น “โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ยังคงมีลุ้นสร้างประวัติศาสตร์เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์สมัยแรก

แม้รอบคัดเลือกโอลิมปิก 2024 เมื่อวันที่ 16-24 กันยายน 2566 ไทยจะจบอันดับที่ 4 ของตารางกลุ่มซี แข่ง 7 นัด ชนะ 4 แพ้ 3 นัด มี 11 คะแนน พลาดได้โควต้าในการคัดเลือกครั้งนั้น

แต่ยังมีโอกาสในทัวร์นาเมนต์ *เนชั่นส์ลีก 2024* ที่จะต้องสะสมอันดับโลกให้ขึ้นไปติดท็อป 10 ของโลก เพื่อติดโผเป็น 1 ใน 12 ทีมมหาอำนาจวงการวอลเลย์บอลโลกที่เข้าร่วมดวลตบในรอบสุดท้ายของการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

สําหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 รอบสุดท้าย ตอนนี้มี 7 ทีมที่ได้ไปโลดแล่นแน่นอนแล้ว ประกอบด้วย เจ้าภาพ ฝรั่งเศส และตั๋วจากการแข่งขันรอบคัดเลือก 6 ทีม คือ กลุ่มเอ โดมินิกัน, เซอร์เบีย / กลุ่มบี ตุรกี, บราซิล / กลุ่มซี สหรัฐอเมริกา, โปแลนด์

ส่วนโควต้าจากทวีปที่ยังไม่ได้ไปอีก 2 ใบคือ แอฟริกา และเอเชีย เนื่องจากทั้ง *จีน* กับ *ญี่ปุ่น* ไม่ติด 1 ใน 2 ของรอบคัดเลือก ทำให้โควต้าฝั่งเอเชียที่จะไปโอลิมปิก 2024 ยังไม่มี ดังนั้น จึงเข้าเกณฑ์นี้ โดยต้องรอให้จบศึกเนชั่นส์ลีก 2024 ทีมเอเชียที่มีอันดับโลกดีที่สุดที่ยังไม่ได้ไปโอลิมปิก จะได้รับสิทธิ์นั้น

ทั้งนี้ ส่งผลให้เวลานี้เหลือโควต้าอีกเพียง 5 ใบเท่านั้นสำหรับทีมลูกยางสาว ซึ่งจะเลือกจากทีมที่มีอันดับโลกสูงสุดที่ยังไม่ได้รับเลือกเข้าแข่งขัน ดังนั้น หากทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยต้องการเข้ามุ่งสู่เส้นทางของปารีส 2024 จะต้องทำผลงานให้อยู่อันดับ 10 ของโลก หรือต้องสูงกว่าอันดับ 10 ให้ได้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เวลานี้ทีมที่ยังไม่ได้ไปโอลิมปิก และมีแรงกิ้งดีที่สุดคือ อิตาลี อันดับ 5 ของโลก ถัดมาอันดับ 6 และแรงกิ้งดีที่สุดในทวีปเอเชีย เป็นของทีมจีน ขยับมาที่อันดับ 9 ญี่ปุ่น และอันดับ 10 เนเธอร์แลนด์

ส่วนไทยอยู่อันดับ 13 ของโลกในปัจจุบันนี้

 

เงื่อนไขของทีมสาวไทย ใน 3 สนามของศึกเนชั่นส์ลีก 2024 สัปดาห์ 1 ที่นครรีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล วันที่ 14-19 พฤษภาคม ต่อด้วยสัปดาห์ 2 ที่เขตปกครองพิเศษมาเก๊า วันที่ 28 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2024 และสัปดาห์ 3 ที่ฮ่องกง วันที่ 11-16 มิถุนายน 2024 ทีมสาวไทยจำเป็นต้องเก็บชัยเหนือคู่แข่งให้ขาดลอยมากที่สุด, ชนะคู่แข่งที่มักจะแพ้, ชนะคู่แข่งที่มีอันดับสูงกว่า เพื่อที่จะได้เพิ่มจำนวนคะแนนให้ได้มากที่สุด

ขณะเดียวกันในทางกลับกันทีมชาติไทยก็ต้องไม่แพ้ใครแบบขาดลอย, ไม่แพ้ทีมในอันดับใกล้เคียงกัน และไม่แพ้ให้กับทีมที่มีอันดับต่ำกว่าในทุกนัด เพื่อหวังขยับอันดับโลกจากอันดับ 13 ของโลกขึ้นไปติดท็อป 10 ของโลกให้ได้หลังจบ 3 สนามศึก VNL เพราะสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) จะประกาศยืนยัน 12 ทีมที่จะได้สิทธิ์ไปแข่งโอลิมปิก 2024 หลังจบสนามที่ 3 ที่ฮ่องกง

แม้โอกาสของทีมลูกยางสาวไทยจะค่อนข้างยาก แต่ในทางทฤษฎีแล้วยังพอมีโอกาสเป็นไปได้เช่นกัน

 

แม้ความหวังสุดท้ายจะมีน้อย แต่ทัพลูกยางสาวไทยพร้อมสู้เต็มที่

โดยได้ยืนยันรายชื่อ 25 นักตบสาวร่วมชิงชัยประกอบด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์, ดลพร สินโพธิ์, กนกพร แสงทอง, ณัฏฐณิชา ใจแสน, ปิยะนุช แป้นน้อย, ทัดดาว นึกแจ้ง, หัตถยา บำรุงสุข, ดาริน ปิ่นสุวรรณ, ชัชชุอร โมกศรี, อัจฉราพร คงยศ, พิมพิชยา ก๊กรัมย์, ธนัชชา สุขสด, สุพัตรา ไพโรจน์, วิภาวี ศรีทอง, จิดาภา นาหัวหนอง, ฑิชากร บุญเลิศ, กัญญารัตน์ ขุนเมือง, วารุณี การรัมย์, วิมลรัตน์ ทะนะพันธุ์, จรัสพร บรรดาศักดิ์, วริศรา สีทาเลิศ, ศศิภาพร จันทรวิสูตร, สิริวัลย์ ดีแก้ว, กัตติกา แก้วพิน และวิรัลยุพา อินทร์จันทร์

“โค้ชยะ” *ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค* เฮดโค้ชทีมนักตบลูกยางสาวไทย เปิดเผยว่า เนชั่นส์ลีก 2024 ถือว่าเป็นงานยากกว่าทุกปี เพราะทุกทีมตั้งเป้าหมายอยากจะไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ส่งผลกระทบลุ้นตั๋วของทีมสาวไทย การไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะทำได้ หรือไม่ได้ ก็แล้วแต่วันที่เราเจอแต่ละทีม โดยตัวเองมองว่า แต่ละทีมเตรียมทีมมาดีเหมือนกัน เพื่อเป้าหมายไปโอลิมปิก

โค้ชยะกล่าวอีกว่า อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ก็ไม่เอาตัวผู้เล่นเด็กๆ มาชิงชัย เนื่องจากเตรียมไปสู่โอลิมปิกจริงๆ ถ้าเจอทีมไหนเอาผู้เล่นมาทดลอง ไทยน่าจะทำได้ ขณะที่ทีมจีนยังไม่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เขาก็ต้องเอาผู้เล่นตัวหลักอย่างจูถิง ร่วมทีมเข้ามาทำศึกเนชั่นส์ลีก 2024 ส่วนทีมญี่ปุ่นก็เช่นกัน ยังไม่ได้สิทธิ์ไปปารีส 2024 ส่วนตัวจึงมองว่าแต่ละทีมมาเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์

“ผมมองว่าก็ยากอยู่ไปโอลิมปิก แต่ว่าเราจะทำให้ดีที่สุด เรื่องของคะแนน แล้วก็แรงกิ้ง เราจะทำแรงกิ้งให้ดีที่สุด ในคราวต่อไป อาจจะไม่ได้โอลิมปิกคราวนี้ อาจจะเป็นโอลิมปิกคราวหน้าก็ได้ เรื่องแรงกิ้งสำคัญ ถ้าคะแนนดีเราก็ได้ไป ถ้าคะแนนไม่ดีเราไม่ได้ไป” โค้ชยะกล่าว

 

ขณะที่ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี สตาร์ดังของทีมสาวไทยชุดนี้ กล่าวว่า ตอนนี้เราเพิ่งรวมทีม ถึงแม้ว่าปีนี้แมตช์แข่งจะน้อย แต่พวกเราจะทำอย่างเต็มที่ในการแข่งขันเนชั่นส์ลีกครั้งนี้ แม้ว่าจะยากในการไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 แต่เราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ฝากถึงแฟนๆ วอลเลย์บอลช่วยกันเชียร์ทีมลูกยางสาวไทยต่อไป

แม้เส้นทางไปสู่ปารีส 2024 จะค่อนข้างยากสักเพียงไหน แต่เชื่อว่าแฟนกีฬาชาวไทยจะช่วยส่งแรงใจให้กับทัพลูกยางสาวไทย กับความหวังสุดท้ายในศึกเนชั่นส์ลีก 2024

เพื่อลุ้นสร้างประวัติศาสตร์สานฝันไปสู่การชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกให้ได้…