หมู่บ้านนักกีฬาปารีส 2024 แจกถุงยางฉ่ำ-ไม่ติดแอร์-ไร้แชมเปญ

เหลือเวลาอีก 4 เดือน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเปิดฉากแล้ว ซึ่งหมู่บ้านนักกีฬาสร้างเสร็จสมบูรณ์ พร้อมอ้าแขนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วโลกแล้ว

โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่จัดท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บรรยากาศต่างๆ เปลี่ยนไปจากที่ควรจะเป็น เพราะมีข้อห้ามมากมาย เพื่อให้มีจำนวนคนติดเชื้อน้อยที่สุด

แต่ในครั้งนี้ ทุกอย่างกลับมาสู่สภาวะปกติแล้ว

เจ้าภาพจึงอยากจะทำให้บรรยากาศทั้งในสนาม นอกสนาม และหมู่บ้านนักกีฬา กลับมาคึกคักให้สมกับที่เป็นมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

 

ครอสตอฟ ดูบี ผู้อำนวยการฝ่ายโอลิมปิกเกมส์ ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) บอกว่า การแข่งขันครั้งนี้เหมือนเป็นการเฉลิมฉลอง เพราะที่ผ่านมาเราต้องเจอกับความท้าทายมากมาย ทั้งในรีโอ 2016 ก็เต็มไปด้วยความซับซ้อน แต่ทุกคนมีความหวังดีที่อยากจะให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี เมื่อ 3 ปีที่แล้วที่โตเกียวก็เจอกับโควิด-19 แต่ไม่ว่าจะเจอความท้าทายอะไร เราจะต้องชนะให้ได้

ถึงแม้จะยกให้เป็นการเฉลิมฉลอง แต่ ลอร็องต์ มิโชด์ ผู้อำนวยการหมู่บ้านนักกีฬาปารีส 2024 บอกว่า อยากจะสร้างบรรยากาศของหมู่บ้านนักกีฬาให้รู้สึกสบายและมีความกระตือรือร้นมากที่สุด แต่จะไม่มีแชมเปญในหมู่บ้าน

อย่างไรก็ตาม นักกีฬาสามารถไปหาแชมเปญได้ทั่วไปในปารีส ถ้าพวกเขาต้องการ

“เราคงไม่มีแชมเปญให้ฉลองเหรียญรางวัล แต่มีน้ำสปาร์กลิ้ง และขนมปังให้ได้ฉลองในหมู่บ้านกันแทน”

ในเรื่องของอาหาร มิโชด์บอกว่า ในโรงอาหารของหมู่บ้านนักกีฬา มีพื้นที่ 350 ตารางเมตร มีอาหารจากทั่วโลก และอาหารเฉพาะถิ่นของฝรั่งเศสให้ได้ลิ้มลองกันด้วย

โดยเน้นไปที่โภชนาการที่ดีและเอื้อกับการสร้างศักยภาพที่ดีของนักกีฬาในการแข่งขัน

อีกเรื่องที่ได้เป็นกระแสฮือฮาเสมอ เมื่อมีการรายงาน คือ “ถุงยางอนามัย” เพราะเหมือนเป็นประเพณีไปแล้วว่า ในหมู่บ้านนักกีฬาจะต้องจัดเตรียมถุงยางอนามัยเอาไว้ หลังจากที่เริ่มทำกันในโอลิมปิก 1988 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

ปารีส 2024 มีการเตรียมถุงยางเอาไว้ให้หยิบใช้ หยิบกลับไปเป็นที่ระลึก 300,000 ชิ้น

คำนวณออกมาแล้ว มีการประเมินว่าเพียงพอกับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ 2 ชิ้นต่อคนต่อวันเลยทีเดียว

เรียกได้ว่าชดเชยการต้องเว้นระยะห่างในโตเกียว 2020 ก็ไม่ผิดนัก

ส่วนประเด็นที่ห่วงกันว่า ในหมู่บ้านนักกีฬาครั้งนี้ ไม่มีการติดแอร์เพื่อช่วยเรื่องการทำความเย็น ทั้งๆ ที่เป็นช่วงหน้าร้อนในปารีส และคาดว่าจะมีคลื่นความร้อนนั้น

แยนน์ คริซินสกี้ ที่ดูแลเรื่องสนามแข่งขันและพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ของปารีส 2024 ยืนยันว่า การออกแบบและสร้างหมู่บ้านนักกีฬา ได้คำนึงถึงการใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายในช่วงหน้าร้อนเอาไว้แล้ว

แต่ละห้องจะไม่มีแดดส่องเข้าไปมากนัก และมีน้ำธรรมชาติในชั้นใต้ดินของหมู่บ้าน ที่จะช่วยให้ความเย็นได้ด้วย

หลังจบการแข่งขันทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ หมู่บ้านนักกีฬาแห่งนี้จะกลายเป็นที่พักอาศัยของชาวปารีเซียง ในช่วงปลายปี 2025 เพราะมีการให้จับจองซื้อเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว

แต่มีรายงานว่า ยังขายได้ไม่มาก เพราะราคาที่สูง แม้จะอยู่ในย่านกลางเมือง และเต็มไปด้วยความสะดวกสบายก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่ดูแลการขายยังมั่นใจว่าช่วงเวลาที่เหลือเกือบ 2 ปี จะทำให้หมู่บ้านนักกีฬาที่เคยมีนักกีฬาดังจากทั่วโลกมาพักอยู่ช่วงหนึ่งในชีวิต จะขายหมดอย่างแน่นอน •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]