จาก ‘โค้ชด่วน’ ส่งไม้ต่อ ‘โค้ชยะ’ สานฝันสูงสุด ‘ลูกยางสาวไทย’

ทัพนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทยเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติชุดใหญ่ จาก “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล กุนซือสมองเพชรวัย 53 ปี มาเป็น “โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ที่ขยับจากการเป็นทีมงานผู้ช่วยโค้ช ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นเฮดโค้ชอย่างเต็มตัว

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ชี้แจงถึงกรณีนี้ว่า ได้รับหนังสือจากโค้ชด่วน-ดนัย ศรีวัชรเมธากุล แสดงความประสงค์ขอลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย เพื่อหาประสบการณ์เพิ่มเติมเป็นผู้ฝึกสอนในต่างประเทศ

โดยการรับหน้าที่คุมทีมสโมสรในประเทศอินโดนีเซีย พร้อมด้วย ชำนาญ ดอกไม้ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนที่ไปรับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรในอินโดนีเซียเช่นเดียวกัน

แต่กระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านั้น เหตุผลของ “โค้ชด่วน” คือมีความเครียดจากการเป็นเฮดโค้ชทีมลูกวอลเลย์บอลสาวไทย ที่เต็มไปด้วยความคาดหวังของแฟนลูกยางชาวไทย จึงตัดสินใจขอพักการทำหน้าที่ไป 1 ปี และย้ายไปคุมทีมสโมสรในลีกอินโดนีเซียนก่อน

ทำให้สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ต้องหาตัวโค้ชคนใหม่กันเป็นการเร่งด่วน

 

ในท้ายที่สุดหวยไปออกที่ “โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ขยับขึ้นเป็นเฮดโค้ชทีมนักตบลูกยางสาวไทย พร้อมกับมอบหมายให้ “โค้ชกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อดีตนักตบสาวทีมชาติไทยชุด 7 เซียน เข้ามาทำหน้าที่ผู้ช่วยโค้ช

โดยทีมงานยังคงเป็นชุดเดิมที่ทำหน้าที่ร่วมกันมาทั้งหมด เพื่อนำทีมวอลเลย์บอลสาวไทยสู้ศึกรายการสำคัญในปี 2024

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของทัพลูกยางสาวไทยในปีนี้ อัดแน่นไปด้วยรายการสำคัญมากมาย

เริ่มต้นตั้งแต่ศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ลีก 2024 (VNL 2024) ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม-17 กรกฎาคม ซึ่งสนามแข่งขันของทีมสาวไทยจะลุยตบ 3 สนามแรก ที่ประเทศบราซิล, มาเก๊า และฮ่องกง ก่อนเตรียมทำศึกรอบไฟนัลส์ ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัด ณ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก

ในศึกลูกยางเนชั่นส์ลีก 2024 (VNL 2024) ยังคงเป็นรายการสำคัญของทีมสาวไทยที่หวังทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อรักษาอันดับโลก ซึ่งจะส่งผลต่อการควอลิฟายไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนี้

แต่ศึกเนชั่นส์ลีก 2024 คาบเกี่ยวกับศึกวอลเลย์บอลหญิง ชาเลนจ์ คัพ 2024 ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม-1 มิถุนายน ซึ่งจัดที่ประเทศฟิลิปปินส์ และอีกสนามยังรอการตัดสินใจ

ตามด้วยศึกวอลเลย์บอลชาเลนเจอร์ คัพ 2024 ระหว่างวันที่ 4-7 กรกฎาคม ซึ่งประเทศเจ้าภาพรอประกาศอย่างเป็นทางการ ปิดท้ายด้วยร่วมศึกเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ได้ฝากผลงานอันยอดเยี่ยมในการคุมทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยตลอดระยะเวลาเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา โดยพาทีมกวาดมาได้ 10 แชมป์ จากการเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 27 รายการ พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์พาทีมสาวไทยคว้าอันดับ 13 ของโลกได้ 2 สมัยเมื่อปี 2018 และ 2022 ส่วนศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2017 จบอันดับ 10

ขณะที่ผลงานในรายการเนชั่นส์ลีก ประกอบด้วย จบอันดับ 15 เมื่อปี 2018, จบอันดับ 12 เมื่อปี 2019, จบอันดับ 8 เมื่อปี 2022 และจบอันดับ 14 เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา รวมทั้งการคว้าแชมป์เอเชียปี 2023 และรองแชมป์ 2 สมัย เมื่อปี 2017, 2019 อีกทั้งพาทีมคว้าเหรียญเงิน เอเชี่ยนเกมส์ 2018 และเหรียญทองแดง เอเชี่ยนเกมส์ 2022 และคว้าอันดับ 3 เอวีซีคัพ 3 สมัยเมื่อปี 2016, 2018, 2022

ผลงานในระดับอาเซียน โค้ชด่วนยังพาทีมคว้าเหรียญทองซีเกมส์ได้มาถึง 4 สมัยติดต่อกัน ไล่ตั้งแต่ปี 2017, 2019, 2021, 2023 รวมทั้งการคว้าแชมป์ซี วี.ลีก 3 สมัย เมื่อปี 2019, 2022, 2023

ด้านผลงานในรายการมองเทรอซ์ วอลเลย์ มาสเตอร์ส เคยคว้ารองแชมป์เมื่อปี 2016, จบอันดับ 7 เมื่อปี 2017 และจบอันดับ 4 เมื่อปี 2019

 

จากผลงานของ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ได้ส่งไม้ต่อให้กับ “โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ที่เข้ามาแบกรับความคาดหวังของแฟนวอลเลย์บอลชาวไทย ซึ่งต้องการเห็นทีมสาวไทยสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญกับการผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรกที่แผ่นดินของฝรั่งเศสในปีนี้

แม้ว่าจะเป็นงานที่หนัก แต่ “โค้ชยะ” พร้อมสานงานต่อทันที เพราะถือเป็นโค้ชที่คลุกคลีอยู่ในวงการวอลเลย์บอลไทยมาอย่างยาวนาน

ซึ่งในอดีตโค้ชยะเคยเป็นอดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ในตำแหน่งมือเซ็ต เข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ 7 สมัยติดต่อกัน

และอยู่ในทีมชายไทยชุดคว้าเหรียญทองซีเกมส์สมัยแรกเมื่อปี 1985 ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ “โค้ชยะ” ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลสาวไทยครั้งแรกเมื่อปี 2002 แต่เว้นช่วงไปก่อนกลับมาเป็นเฮดโค้ชอีกครั้งเมื่อปี 2007 ทว่า ก็ถอยมาเป็นผู้ช่วยโค้ช พร้อมกับมีส่วนช่วยให้ทีมสาวไทยประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ ด้วยการครองแชมป์เอเชีย เมื่อปี 2013 ที่ จ.นครราชสีมา

ก่อนสลับขึ้นเป็นเฮดโค้ชสร้างผลงานชิ้นโบแดงด้วยการคว้าเหรียญทองแดง เอเชี่ยนเกมส์ 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้

เรียกได้ว่า “โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค เป็นบุคคลหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยมาอย่างยาวนาน

และเป็นอีกหนึ่งโค้ชฝีมือดี รวมทั้งเต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ที่พร้อมจะเข้ามาทำหน้าที่แทน “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล แบบไร้รอยต่อ พร้อมกับเชื่อมั่นว่าจะพาทีมสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น และมุ่งหน้าสานฝันเป้าหมายสูงสุดของทีมสาวไทย

แต่แน่นอนว่าในปีนี้ทัพลูกยางสาวไทยมีภารกิจสำคัญอีกครั้ง ซึ่งเป็นความฝันสูงสุดกับการไปเล่นโอลิมปิกเกมส์

ดังนั้น จึงจะเป็นความกดดันอย่างมากที่ “โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ รวมทั้งความคาดหวังจากแฟนวอลเลย์บอลชาวไทย

แต่ในท้ายที่สุดแล้วผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่า “โค้ชยะ” เหมาะสมกับตำแหน่งเฮดโค้ชทีมลูกยางสาวไทย… •

 

เขย่าสนาม | เมอร์คิวรี่

[email protected]