วันนี้ของ ‘ราฟาเอล นาดาล’ สัญญาณงานเลี้ยงที่ต้องเลิกรา

ราฟาเอล นาดาล นักหวดสเปน เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 22 รายการ ที่พยายามกลับมาแข่งขันเทนนิสระดับสูงให้ได้อีกครั้ง หลังจากเจออาการเจ็บเล่นงาน เมื่อปีก่อน เหมือนกับว่าร่างกายจะบอกชัดเจนแล้วว่า จะต้องแขวนแร็กเก็ตในวัย 37 ปี

นาดาลเพิ่งประกาศถอนตัวจากแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ที่เริ่มต้นในวันที่ 14 มกราคม ทั้งๆ ที่เป็นจุดสตาร์ตรอบใหม่ ที่เขาตั้งเป้าว่าจะกลับมาเริ่มต้นสร้างความมั่นใจให้ทั้งร่างกายและจิตใจ

อดีตมือ 1 ของโลก เริ่มอุ่นเครื่องในรายการบริสเบน อินเตอร์เนชั่นแนล ถึงแม้จะจอดป้ายแค่รอบก่อนรองชนะเลิศ แต่ก็ถือว่าการคว้าชัยชนะ 2 รอบ ก็ทำให้มองไปในแง่ดีได้ว่า ร่างกายของนาดาลพร้อมจะบู๊ออสซี่ โอเพ่น

แต่หลังจากนั้นแค่วันเดียวเขาก็ประกาศอย่างเป็นทางการว่า มีอาการกล้ามเนื้อฉีกขาดเล็กน้อย ทำให้ยังไม่พร้อมที่จะแข่งขันในระดับสูง และจะกลับไปสเปน เพื่อพบหมอ ฟื้นฟูร่างกาย

 

เกือบ 12 เดือนที่นาดาลพยายามกลับมาสู่โลกเทนนิส จากอาการเจ็บสะโพก ไม่ได้เป็นอย่างที่ใจคิด น่าสนใจว่าเขาจะยอมแพ้หรือยังอยากจะซ่อมร่างกายแล้วไปต่อ

จอห์น แม็กเอ็นโร ตำนานนักหวดชาวอเมริกัน มองว่า นาดาลน่าจะมองไปถึงแกรนด์สแลม “เฟรนช์ โอเพ่น” รายการที่เขาเคยคว้าแชมป์มากที่สุด 14 สมัย และเป็นคอร์ตที่ถนัดที่สุด แต่ถ้าเขามองว่าร่างกายยังคงไม่พร้อมสู้ในเฟรนช์ โอเพ่น ก็อาจจะไม่ได้เห็นเขาเล่นเทนนิสอีกแล้วก็เป็นได้ แต่ส่วนตัวแล้วอยากเห็นเขากลับมาเล่นให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สำหรับปี 2024 นอกจากแกรนด์สแลมทั้ง 4 รายการแล้ว ยังมีการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นโอกาสสุดท้ายที่นาดาลจะได้เล่นแล้ว อาจจะเป็นอีกเป้าหมายที่ทำให้เจ้าตัวอยากจะเตรียมร่างกายให้พร้อมที่สุด เพราะหลังจบเฟรนช์ โอเพ่น 1 เดือนกว่าๆ ก็จะตามมาด้วยโอลิมปิก 2024

โนวัก โยโควิช มือ 1 ของโลกคนปัจจุบันที่เดินหน้าสร้างสถิติเพิ่มขึ้นมากมาย หลังจากโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดชาวสวิสเลิกเล่น และนาดาลแผ่วลงไป ก็น่าจะเป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่ทำให้นักเทนนิสสเปนพยายามกลับมาให้ได้ เพื่อขวางทางการเพิ่มสถิติและแชมป์ของโนเล่หลังจากนี้ เนื่องจากนักเทนนิสหน้าใหม่ที่กำลังเติบโตขึ้นมา ยังไม่สามารถหยุดเขาได้อย่างที่ควรจะเป็น

คาร์ลอส อัลคาราซ มือ 2 ของโลกชาวสเปน, ยานนิก ซินเนอร์ มือ 4 ของโลกจากอิตาลี, โฮลเกอร์ รูน มือ 8 ของโลกเดนมาร์ก กำลังเติบโตขึ้นมา ไม่ใช่แค่มาเพื่อปราบโยโควิชเท่านั้น

เพราะถ้านาดาลกลับมาได้ เขาก็ต้องเจอนักหวดอนาคตใหม่เหล่านี้ด้วย

 

สิ่งที่นาดาลคาดหวังได้ตลอดทั้งปี คือ การกลับมายืนระยะได้โดยไม่เจ็บหนักเกินไป การหวังถึงแชมป์รายการใหญ่ คงเป็นเรื่องที่ยากมากหรืออาจจะเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้เขาได้เผยให้เห็นถึงจุดอ่อนจากสภาพร่างกายไม่พร้อมชวนทะเลาะอีกต่อไปแล้ว

แอนดี้ เมอร์เรย์ อดีตมือ 1 ของโลกชาวสก๊อต วัย 36 ปี เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เมอร์เรย์อาจจะกลับมาแข่งขันได้หลังจากเจ็บหนักและแทบจะเลิกเล่นไปแล้ว แต่สิ่งที่ลุ้นกันส่วนใหญ่ คือ เขาจะไปไกลได้แค่ไหน ร่างกายจะเจอความเจ็บปวดเล่นงานอีกหรือไม่

แน่นอนว่าแฟนเทนนิสจำนวนมากอยากเห็นนาดาลชูถ้วยแชมป์อีกสักครั้ง ก่อนที่จะแขวนแร็กเก็ต แต่จากเหตุการณ์ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา หลายคนรู้แล้วว่า การจดจำนาดาลในฐานะยอดนักหวด และยกเขาเป็นตำนานที่สู้กับทุกอย่าง ไม่ว่าจะกับตัวเอง คู่แข่งหรืออาการเจ็บอย่างเต็มที่แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องน่าเสียใจที่จะไม่ได้เห็นเขากลับมาแข่งขันอีก

เพราะทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา และร่างกายให้สัญญาณว่า มันถึงเวลาแล้วจริงๆ •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]