กอล์ฟเมเจอร์หญิง ภารกิจที่ยังไม่เข้าเป้า

ม้ามืด อัลลิเซ่น คอร์ปุซ คว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ที่เพ็บเบิลบีช

ความเคลื่อนไหวของทัวร์กอล์ฟหญิง แอลพีจีเอทัวร์ ในปีนี้ ถือว่าน่าสนใจ ในแง่ความพยายามที่จะ “ขาย” การแข่งขันทัวร์นาเมนต์สำคัญอย่างศึก “เมเจอร์” เพื่อเจาะตลาดแฟนกอล์ฟให้กว้างมากขึ้น

ต้องยอมรับว่ารายการเมเจอร์ของฝั่งกอล์ฟหญิงนั้น ในแง่ความขลังหรือความเป็นที่รู้จักยังห่างจากวงการกอล์ฟชายอยู่มาก เนื่องด้วยกอล์ฟเมเจอร์ชาย 4 รายการ มีความเก่าแก่และมีแคแร็กเตอร์ของตัวเองที่ชัดเจน จนเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวให้แฟนๆ ติดตาม

ขณะที่เมเจอร์หญิงนั้นไม่นิ่งทั้งจำนวนการแข่งขัน ลำดับเวลาจัดการแข่งขัน รวมถึงชื่อการแข่งขันที่มักจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามสปอนเซอร์

เหตุผลสำคัญก็เพราะความนิยมที่ยังเป็นรองวงการกอล์ฟชายทำให้แอลพีจีเอทัวร์และวงการกอล์ฟหญิงต้องยืดหยุ่นปรับตัวไปตามสถานการณ์นั่นเอง

 

สําหรับกอล์ฟเมเจอร์หญิงในปัจจุบันแข่งขันกัน 5 ทัวร์นาเมนต์ในรอบปี ได้แก่ เดอะ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ, วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ, ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น, ดิ เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ ดิ วีเมนส์ โอเพ่น

ในปีนี้ มีความพยายามที่จะขยายตลาดการเข้าถึงแฟนกอล์ฟให้มากขึ้น เช่น รายการเมเจอร์แรกของปี เดอะ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ ที่ได้ถ่ายทอดสดทางสถานี เอ็นบีซี ต่างจากที่เคยออกอากาศทางช่องเฉพาะอย่าง กอล์ฟ แชนเนล เหมือนที่ผ่านๆ มา ทำให้ยอดผู้ชมการแข่งขันรอบสุดท้ายเพิ่มจากปีที่แล้วอย่างก้าวกระโดด จากผู้ชมเฉลี่ย 349,000 คนเมื่อปีกลาย เป็น 941,000 คนในปีนี้

ขณะที่รายการเมเจอร์ ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ปีนี้ได้ไปจัดการแข่งขันที่เพ็บเบิลบีช สนามดังที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเคยเป็นสังเวียนดวลสะวิงเมเจอร์ชายอย่าง ยูเอส โอเพ่น มา 6 ครั้ง, พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 1 ครั้ง รวมถึงมีรายการขาประจำที่ได้รับความนิยมอย่าง เอทีแอนด์ที เพ็บเบิลบีช โปร-แอม ด้วย

ขณะที่ปี 2028 รายการยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น จะไปเล่นกันที่โอ๊กมอนต์ คันทรี คลับ สนามเก่าแก่อายุ 120 ปี ที่เคยเป็นเจ้าภาพรายการนี้มา 3 ครั้งในอดีต รวมถึงรายการสำคัญๆ อื่นๆ ของสหรัฐ

ส่วนศึกวีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ไปแข่งที่บัลตุสโรล อายุ 128 ปี ซึ่งจัดรายการเมเจอร์มาแล้วหลายครั้งเช่นกัน

ความพยายามที่จะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ชมและแฟนๆ ให้มากขึ้น รวมถึงการเลือกเล่นในสนามกอล์ฟที่มีชื่อเสียง เป็นความพยายามที่จะขยายฐานผู้ชมให้มากขึ้น

ม้ามืด อัลลิเซ่น คอร์ปุซ คว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ที่เพ็บเบิลบีช

อย่างไรก็ตาม ศึกเมเจอร์หญิงปีนี้ที่ทำการแข่งขันไปแล้ว 4 รายการในปีนี้ ในแง่ของความน่าสนใจและน่าติดตามนั้น นักวิจารณ์บางส่วนมองว่าค่อนข้างน่าผิดหวัง

ต้องยอมรับว่ากีฬาประเภทบุคคลนั้น นอกจากแฟนๆ จะติดตามผลงานในสนามและฟอร์มการเล่นแล้ว ความมีชื่อเสียงของตัวนักกีฬาเองก็มีผลให้คนทั่วไปสนใจอยากตามดูด้วยเช่นกัน

ศึกเชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ จากมือท็อป 20 ของโลกที่ร่วมแข่งขัน มี 5 คนไม่ผ่านตัดตัว อีก 5 คนจบอันดับ 23 หรือแย่กว่า ส่วนมือท็อปที่ผลงานดีที่สุดคือ เนลลี่ คอร์ด้า ชาวอเมริกันซึ่งคว้าอันดับ 3

ส่วนวีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ บรรดามือท็อปๆ ของโลกต่างตกรอบหรือไม่มีลุ้นกันในวันสุดท้าย เช่นเดียวกับศึกยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ที่สื่อพยายามโหมข่าวเรื่องการไปแข่งขันที่เพ็บเบิลบีช แต่สถานการณ์ก็ซ้ำรอยเดิม จากที่จะเขียนข่าวการขับเคี่ยวลุ้นแชมป์ของนักกอล์ฟดังมือท็อปของโลก กลับเป็นประเด็นว่ามือท็อปคนไหนตกรอบไปบ้าง ส่วนมือสูงๆ ที่ผ่านการตัดตัวก็ไม่มีใครที่มีลุ้นแชมป์เลย

สำหรับรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ที่เพิ่งจบไป ในแง่แฟนกอล์ฟและสื่อท้องถิ่นมีประเด็นให้ได้ปลื้มใจ เมื่อ เซลีน บูติเย่ร์ โปรสาวชาวฝรั่งเศสเชื้อสายไทย สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟเจ้าถิ่นคนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้ตั้งแต่ได้รับการยกระดับเป็นเมเจอร์ทัวร์นาเมนต์ แต่ก็เป็นอีกครั้งที่บรรยากาศจะกร่อยไปสักนิดสำหรับแฟนขาจรที่หวังเห็นนักกอล์ฟชื่อคุ้นหู มือท็อป 10 ของโลกลุ้นผลงานกันในรอบสุดท้าย

แน่นอนว่าความพยายามที่จะผลักดันกอล์ฟหญิงให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนั้น คงไม่บรรลุเป้าหมายถ้าบรรยากาศการแข่งขันไม่คึกคักน่าติดตามให้สมน้ำสมเนื้อกัน

ซึ่งในเรื่องนี้ ฟอร์มการเล่นของโปรสาวมือท็อปของโลกก็ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ทีเดียว •

 

Technical Time-Out | SearchSri