ทาง 2 แพร่ง ‘สมยศ’ ออก VS ไม่ออก นายกลูกหนังไทย

ร้อนแรงสุดในวงการกีฬาเมืองไทยในช่วงนี้หนีไม่พ้นการประกาศลาออกของ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ วัย 68 ปี

เหตุผลที่ “บิ๊กอ๊อด” ลาออก เจ้าตัวระบุว่าเป็นไปตามคำสั่งของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ที่สั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโอลิมปิคฯ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความล้มเหลวของทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 และเหตุทะเลาะวิวาทรอบชิงชนะเลิศระหว่างไทย กับอินโดนีเซีย จนอื้อฉาวไปทั่วโลก

ในยุคของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง 7 ปีที่ผ่านมา ช่วงแรกยังพอมีให้แฟนบอลไทยชื่นใจกันอยู่บ้างตั้งแต่คว้าแชมป์ซีเกมส์ 2017 ที่สิงคโปร์ / ชิงแชมป์อาเซียน ชุดใหญ่ ปี 2016, 2020 และปี 2022

แต่ต้องยอมรับว่าในระดับเอเชีย และระดับโลก เรายังไม่สามารถไปถึง แค่ในระดับอาเซียนต้องใช้คำว่า ทีมชาติไทยยังก้าวไม่พ้น ตกม้าตายอยู่บ่อยครั้งในเกือบทุกชุด

 

ปัญหาทุกอย่างเริ่มถาโถมเข้าใส่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เริ่มจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สมาคมเชิญประธานสโมสร 16 สโมสรไทยลีกมานั่งประชุมหาทางออกเรื่องลิขสิทธิ์ไทยลีกรอบใหม่ ซึ่งประธานสโมสรระดับบิ๊กมากันหมด แต่หัวโต๊ะกลับไม่ใช่ “บิ๊กอ๊อด”

สถานการณ์ความบาดหมางต่างๆ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันนั้นเพราะต้นปีหน้า “บิ๊กอ๊อด” จะครบวาระการบริหารงานสมัย 2 ช่วงต้นปีหน้า และทำท่าว่า “บิ๊กอ๊อด” จะไม่เอาต่อสมัย 3 ประกอบกับ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคม ประกาศขอชิงเก้าอี้คืน เช่นเดียวกับ “เดอะตุ๊ก” น.อ.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตตำนานนักเตะทีมชาติไทยก็ประกาศชิงเก้าอี้นายกสมาคมเช่นเดียวกัน

ฝั่ง “ขาใหญ่” วงการลูกหนังไทยอย่าง เนวิน ชิดชอบ ก็เปรยๆ มาก่อนหน้านี้ว่า สมัยหน้าไม่ขอสนับสนุน “บิ๊กอ๊อด” แล้วเพราะติดขัดปัญหาเรื่องงบประมาณสนับสนุนสโมสรหลายๆ เรื่อง หลายๆ ประเด็น ระหองระแหงกันมาอยู่เนืองๆ

ข้อสรุปจากที่ประชุมวันนั้นทำแฟนบอลตะลึงไปรอบหนึ่งแล้ว นั่นคือ 16 สโมสรมีความเห็นร่วมกันขอแยกตัวออกมาหารายได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกันเองโดยไม่พึ่งพาสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

เรื่องยังคาราคาซังยังไม่ผ่านที่ประชุมใหญ่ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

 

คล้อยหลังไม่กี่วัน “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้มากบารมีในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ อัดแหลกแบบไม่ไว้หน้ากลางที่ประชุมโอลิมปิคไทย ที่บ้านอัมพวัน ตามการชงเปิดหัวมาของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ พร้อมกับเรียกร้องหาสปิริตให้ พล.ต.อ.สมยศ ลาออกจากตำแหน่งอันเป็นผลพวงจากเรื่องพลาดแชมป์ซีเกมส์ และเรื่องอื้อฉาวในซีเกมส์ ที่ดูเหมือนว่าจะเงียบหายไปแล้ว

รุ่งขึ้น พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประกาศเตรียมจะยื่นหนังสือขอ “ลาออก” โดยอ้างเหตุผลชัดเจนว่า ทำตามคำสั่งของ “บิ๊กป้อม” ที่เคารพรักเสมอ

เหตุผลดังกล่าวมันเป็นกับดักระเบิดเวลาลูกใหญ่ในการดึงเอาวงการฟุตบอลไทยมาเป็น “ตัวประกัน” เป็นเหตุผลที่นำไปสู่การโดนสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ลงดาบแบนวงการลูกหนังไทยเพราะขัดต่อระเบียบฟีฟ่าในเรื่องห้ามการเมืองเข้าแทรกแซงการบริหารงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ของแต่ละประเทศ

เบื้องหลังการกดดันให้ “บิ๊กอ๊อด” ลาออกจากตำแหน่ง วงในที่คลุกคลีตีโมงในสมาคมออกมาบอกว่า เป็นเรื่องของการเมืองในภาพใหญ่เกี่ยวพันกับเรื่องการขอคะแนนเสียงจากบางพรรคการเมืองในการโหวตเลือก “นายกรัฐมนตรี” มันเป็นเรื่องเดียวกันทั้งหมด

แม้กระทั่งเรื่องของการกดดันให้ AIS ยื่นซองประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยลีกเข้ามาแค่ 50 ล้านบาทก็เป็นเรื่องการเมืองแทรกแซงทั้งหมด

 

แต่จากนั้นอีกเพียงไม่กี่วัน สภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โดยมี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นั่งหัวโต๊ะมีมติชัดเจนว่า ห้ามมิให้ พล.ต.อ.สมยศ ลาออก และให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ไปจนครบวาระ 11 กุมภาพันธ์ 2567

ด้วยเหตุผลที่ว่า หากลาออกตามเหตุผลที่เป็นข่าวออกมาคือ ตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะทำให้วงการฟุตบอลไทยโดน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ลงดาบแบนทันทีเพราะฟีฟ่ามองว่า การเมืองเข้าแทรกแซง

สรุปชัดๆ “บิ๊กอ๊อด” กลับลำจะไม่ลาออกแล้ว มาพร้อมมาดใหม่ ท้าชนทุกสถาบัน ดุดันแบบไม่เกรงใจใคร ด่ากราดตั้งแต่ “บิ๊กป้อม” คนข้างกายบิ๊กป้อม ว่าเป็นพวกไดโนเสาร์ แถมไล่ให้กลับบ้านไปรอขึ้นเมรุเถอะ

ท่วงท่าของ “บิ๊กอ๊อด” ท้าทายคนมากบารมีอย่าง “บิ๊กป้อม” ท้าทายคนรอบกาย “บิ๊กป้อม” แบบไม่เผาผีกันอีกต่อไป

 

เรื่องยุ่งๆ ในมุ้งบอลไทยที่เกิดขึ้นมันเป็นเพียงแค่ละครสั้น ผ่านมาแล้วผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน ทิ้งไว้แค่รอยร้าวของกลุ่มคนสูงวัยที่คงจะว่างมานั่งทะเลาะกัน เพราะนำเรื่องการเมืองมาวุ่นวายในวงการกีฬา

สุดท้ายวงการฟุตบอลไทยก็ยังต้องอยู่กับ “บิ๊กอ๊อด” ต่อไป

แต่สิ่งที่คนฟุตบอลตัวจริง แฟนบอลตัวจริงยังไม่รู้เลย และยังไม่มีความชัดเจนจากสมาคมเลยคือ ฤดูกาลหน้าฟุตบอลไทยลีก 1 ไทยลีก 2 ระดับรากหญ้า จะเตะกันอย่างไร เงินอุดหนุนอย่างไร การถ่ายทอดสดมีไหม ช่องทางไหน การเตรียมการเรื่องของลีกบอลอาชีพของเรายังลูกผีลูกคนอยู่เลย

ทำไม…ไม่เริ่มที่จะดำเนินการวางกรอบการทำงานกัน

ทำไม…ยังมัวแต่มาเล่นละครสั้น ที่ดูกี่ครั้งก็ยังเจอหน้า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อยู่เลย

ถ้าจะอยู่ในเก้าอี้อีก 7 เดือนที่เหลือก็ช่วยทำงานเพื่อวงการฟุตบอลให้มันเจริญก้าวหน้ากว่านี้หน่อย

ได้โปรดเถอะ…นี่คือเสียงเรียกร้องจากแฟนบอลตัวเล็กๆ คนหนึ่ง… •

 

 

เขย่าสนาม | เงาปีศาจ