ชีวิตที่ 2 ในโลกฟุตบอลของ ‘เมสัน กรีนวู้ด’

Mason Greenwood / Credit: AFP

ชีวิตที่ 2 ในโลกฟุตบอลของ ‘เมสัน กรีนวู้ด’

 

ถึงแม้ว่า เมสัน กรีนวู้ด ศูนย์หน้าวัย 21 ปี จะรอดพ้นจากทุกคดีที่ถูกกล่าวหามาก่อนนี้ ทั้งคดีข่มขืน ทำร้ายร่างกายแฟนสาว รวมทั้งการพยายามติดต่อกับผู้เสียหาย แต่ไม่ใช่ว่าชีวิตการค้าแข้งจะกลับมาสดใสได้ทันที

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังไม่ได้ยืนยันอะไรชัดเจนว่ากรีนวู้ดจะยังมีอนาคตกับทีมหรือไม่ ถึงแม้ว่าแฟนบอลจะอยากเห็นดาวยิงซ้ายพิฆาตกลับมาลงสนามให้กับทีมอีกครั้ง เพราะรู้ว่าเขามีความสามารถมากขนาดไหน

อย่างไรก็ตาม คดีทำร้ายร่างกาย ที่มีหลักฐานชัดเจนอย่างมาก ไม่ได้เป็นเรื่องที่จะทำความเข้าใจ ให้อภัยและลืมกันง่ายๆ ในสังคมที่เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ และต่อต้านความรุนแรง การยังให้โอกาสกับคนที่ก่อความรุนแรง อาจได้รับผลกระทบในวงกว้างได้ โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของสโมสร

แต่การจะปล่อยเพชรเม็ดงามออกจากทีมไปแบบนี้ก็เป็นสิ่งที่ทุกทีมในวงการฟุตบอลไม่อยากทำทั้งนั้น

 

มีรายงานข่าวว่า บรรดานักเตะแมนฯ ยูอยากให้กรีนวู้ดกลับสู่ทีมอย่างแน่นอน แต่การที่ทีมกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ดีมากๆ ทั้งผลงาน บรรยากาศ ทำให้กังวลว่าทีมอาจจะเสียการทรงตัว จนหลายๆ อย่างแย่ลงก็ได้

ถ้าจะบอกว่าการไม่มีกรีนวู้ดมาแล้ว 1 ปี แล้วจะไม่มีต่อไป ทีมก็คงเดินหน้าได้ตามปกติ แต่ถ้ากองหน้ารายนี้ไม่มีแมนฯ ยู สภาพเขาจะเป็นอย่างไร

แนวทางที่อาจจะเกิดขึ้นได้ คือ การส่งกรีนวู้ดไปเล่นลีกอื่นๆ ก่อน เพื่อเรียกความมั่นใจ เรียกความฟิต และทำให้สังคมลืมเรื่องราวที่ผ่านมาไปก่อน

หลังจากนั้นค่อยกลับมาค้าแข้งกับทีมปีศาจแดง

Mason Greenwood / REUTERS / Phil Noble

อาแจ็กซ์ ทีมเก่าของ อีริก เทน ฮาก กุนซือแมนฯ ยู เป็นทีมที่เหมาะสมในการช่วยพัฒนากรีนวู้ดอย่างเหมาะสม เพราะอาแจ็กซ์เป็นทีมที่สร้างดาวรุ่งชั้นยอดเสริมวงการลูกหนังมานักต่อนัก ขึ้นอยู่กับว่า ทีมดังในเอเรดิวิซี่ลีกจะสนใจกับแนวทางนี้หรือไม่

การได้กองหน้าเจ๋งๆ มาเสริมทีมด้วยสัญญายืมตัว แต่ในมุมกลับก็อาจจะเจอแรงต้านจากแฟนบอลที่ไม่แฮปปี้กับสิ่งที่กรีนวู้ดเคยทำไว้ ต้องประเมินกันให้ดี

เทน ฮาก เคยบอกไว้ว่า ถ้ากรีนวู้ดกลับมาเล่นฟุตบอลได้เมื่อไร ก็พร้อมจะให้โอกาสอย่างแน่นอน แต่เมื่อศาลตัดสินว่ากองหน้าอังกฤษพ้นจากความผิด เทน ฮาก ก็ยังไม่ได้พูดชัดเจนว่า อนาคตของกรีนวู้ดจะเป็นอย่างไรต่อไป

ถึงแม้จะได้กลับมาซ้อมกับทีมได้เหมือนเดิม แต่ร่างกายที่ห่างหายฟุตบอลไปเป็นปี ก็น่าจะต้องให้เวลากรีนวู้ดเรียกความฟิต ทำความเข้าใจกับแนวทางของเทน ฮาก เพราะก่อนจะเกิดเรื่อง กุนซือของทีมยังคงเป็น ราล์ฟ รังนิก

แมนฯ ยูกำลังตามหาหน้าเป้ามาเสริมทีม และน่าจะใช้เงินมหาศาลทีเดียวในการเติมเต็มตำแหน่งนี้ในช่วงซัมเมอร์ แต่การที่กรีนวู้ดจะกลับมาได้ แต่มีศักยภาพดีพอในการทำหน้าที่ตรงนั้น อาจจะทำให้แมนฯ ยูประหยัดเงินไปอีกมากทีเดียว

ที่สำคัญอายุการใช้งานยังเหลืออีกมากมาย หัวใจก็ยังเป็นปีศาจแดงอย่างเต็มเปี่ยม

 

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่กรีนวู้ดเจอมรสุมในชีวิต ไม่ว่าเขาจะโดนถล่มหนักขนาดไหน สปอนเซอร์ยกเลิกสัญญา แต่ก็ยังคงได้รับค่าเหนื่อยเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากสโมสรมาตลอด

เรื่องนี้ก็น่าจะทำให้เห็นว่า แมนฯ ยูยังดูแลและเห็นความสำคัญกับอนาคตของดาวยิงคนนี้

เพราะรู้ดีว่าเขาเป็นอนาคตที่สำคัญของทีมขนาดไหน

เรื่องราวที่ผ่านมาคงเป็นบทเรียนราคาแพงมากของกรีนวู้ดแล้ว ถ้าได้โอกาสและที่ยืนในวงการฟุตบลระดับโลกอีกครั้งแล้ว คงไม่พลาดซ้ำสอง

เพราะถ้ามันเกิดขึ้นอีก ก็คงยากที่จะไปได้ไกลในการเล่นฟุตบอล •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]