สุดทางฝัน ‘เมสซี่’ ฟ้า-ขาวผงาดแชมป์โลก

สุดทางฝัน ‘เมสซี่’ ฟ้า-ขาวผงาดแชมป์โลก

 

ปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์แล้วสำหรับศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ พร้อมๆ กับฉากจบในฝันของหลายๆ คน เมื่อหนึ่งในทีมเต็ง อาร์เจนตินา ที่มี ลิโอเนล เมสซี่ นำทัพ เข้าชิงกับแชมป์เก่า ฝรั่งเศส ของสตาร์รุ่นใหม่ คีเลียง เอ็มบัปเป้ ก่อนชัยชนะจะตกเป็นของทีมฟ้า-ขาว เป็นแชมป์โลกสมัยที่ 3 ซึ่งห่างจากหนล่าสุดเมื่อปี 1986 ถึง 36 ปี

แชมป์นี้ยังเป็นการรูดม่านปิดฉากบอลโลกหนสุดท้ายของเมสซี่ แข้งเทพวัย 35 ปีชาวอาร์เจนไตน์อย่างสมศักดิ์ศรีที่สุด และสำหรับหลายๆ คน

นี่ยังเป็น “คำตอบ” หรือ “คำยืนยัน” ที่ชัดเจนว่า เมสซี่ควรได้รับการยกย่องว่าเป็น GOAT (Greatest of All Time) หรือนักเตะที่เก่งที่สุดตลอดกาลของวงการลูกหนังโลกได้หรือยัง?

 

ชีวิตการค้าแข้งร่วม 20 ปีของแข้งดังชาวอาร์เจนไตน์ ประสบความสำเร็จทั้งกับทีมและส่วนบุคคลมามากมาย

เขาเป็นเจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม “บัลลงดอร์” สูงสุด 7 สมัย ตอนสังกัด บาร์เซโลนา ได้แชมป์ลาลีก้า 10 สมัย, โคปา เดล เรย์ 7 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย พอย้ายไป ปารีส แซงต์แชร์แมง ก็ร่วมคว้าแชมป์ลีกเอิงฤดูกาลล่าสุด และสถิติส่วนตัวกับบาร์ซ่าอีกนับไม่ถ้วน

ในระดับทีมชาติ เมสซี่เป็นเจ้าของสถิติติดทีมชาติอาร์เจนตินาสูงสุด 172 นัด และสถิติยิงประตูสูงสุดตลอดกาลของทีมฟ้า-ขาว 98 ประตู

สมัยเป็นแข้งยังบลัด เขาเคยร่วมทีมฟ้า-ขาวคว้าแชมป์โลกยู-20 และคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อขยับสู่ทีมชุดใหญ่ แม้ว่าจะได้รับการยอมรับและยกย่องเรื่องฝีเท้าในระดับเทพ และเป็นตัวความหวังของคนทั้งประเทศ แต่ผลงานในระดับทีมชาติของเมสซี่ก่อนหน้านี้มักจะไปไม่สุด จนโดนวิจารณ์ว่า เป็นเพราะตอนเล่นให้บาร์ซ่า มีเพื่อนร่วมทีมเก่งๆ ที่คอยเกื้อหนุนให้เขาโชว์ฟอร์มได้ดี แต่พออยู่ในสภาพแวดล้อมไม่คุ้นเคยอย่างทีมชาติ เขาไม่สามารถเป็นที่พึ่งหรือช่วยแบกทีมได้

บางคนนำเขาไปเทียบกับคู่ปรับตลอดกาลอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่เคยพาทีมชาติคว้าแชมป์ยูโร 2016 รวมถึงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2019 และเคยถูกเปรียบเทียบกับ ดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานลูกหนังอาร์เจนตินาผู้ล่วงลับว่า เมสซี่ยังไม่อาจเทียบเคียง “พระเจ้า” อย่างมาราโดน่าผู้เคยพาทีมคว้าแชมป์โลกเมื่อปี 1986 มาแล้ว

เมสซี่เคยท้ออย่างหนักหลังเข้าชิง 3 ปีซ้อนแต่พลาดหวังอย่างต่อเนื่อง ทั้งฟุตบอลโลกปี 2014 และโคปา อเมริกา ปี 2015 กับ 2016 จนเจ้าตัวประกาศอำลาทีมชาติ แต่เพื่อนร่วมชาติ รวมถึงมาราโดน่าเองต่างหว่านล้อมให้เขากลับมาใหม่

การกลับมาของเมสซี่กลายเป็นก๊อกสองที่น่าชื่นใจสำหรับเจ้าตัวเองและหลายๆ คน เมื่อเขาพาทีมฟ้า-ขาวคว้าแชมป์โคปา อเมริกา ได้สำเร็จในปี 2019 ก่อนจะมาคว้าแชมป์โลกในปีนี้

เท่านั้นไม่พอ เมสซี่ยังทำสถิติเป็นนักเตะที่ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมากที่สุดรวม 26 นัด และเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ยิงประตูได้ทุกรอบในเวิลด์คัพหนเดียวกัน

 

การกวาดแชมป์ครบทุกรายการทั้งระดับสโมสรและระดับทีมชาติทำให้หลายคนมองว่าเขาประสบความสำเร็จเกินหน้าโรนัลโด้ไปแล้วเรียบร้อย แม้ในเรื่องฝีเท้าจะเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลที่ต้องปล่อยให้แฟนๆ ถกเถียงกันต่อไป

ส่วนการเปรียบเทียบกับมาราโดน่าผู้เป็นเหมือนพระเจ้าของวงการลูกหนังอาร์เจนตินานั้น เจ้าตัวคงเคารพเสือเตี้ยเกินกว่าจะยกตัวเองเทียบเคียงตำนานผู้ล่วงลับ

แม้ว่าในแง่ผลงาน ความสำเร็จของทั้งคู่คือจุดสูงสุดที่แฟนบอลอาร์เจนไตน์แสนจะภาคภูมิใจอย่างยิ่งแล้ว •

 

Technical Time-Out | SearchSri