‘ตบสาวไทย’ อันดับ 3 เอวีซี คัพ บทเรียนสู่การปรับทัพลุยศึกโลก / เขย่าสนาม : เมอร์คิวรี่

เขย่าสนาม

เมอร์คิวรี่

[email protected]

 

‘ตบสาวไทย’ อันดับ 3 เอวีซี คัพ

บทเรียนสู่การปรับทัพลุยศึกโลก

 

ทัพนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย ปิดฉากผลงานคว้าอันดับ 3 จากศึกวอลเลย์บอลรายการใหญ่แห่งเอเชีย รายการ “เอวีซี คัพ 2022″ ซึ่งมี 9 ชาติชั้นนำของทวีปเอเชียเข้าร่วมชิงชัยกันที่ฟิลสปอร์ต อารีนา เมืองปาซิก กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 21-29 สิงหาคมที่ผ่านมา

นับเป็นการคว้าอันดับ 3 พร้อมครองเหรียญทองแดงครั้งที่ 4 ของทีมนักตบสาวไทย ต่อจากเมื่อปี 2008, 2016 และ 2018 จากการเข้าร่วมการแข่งมาทั้งหมด 7 สมัย นับตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 2008 โดยผลงานดีที่สุดของสาวไทยเคยครองแชมป์รายการนี้ครั้งแรกและครั้งเดียวเมื่อปี 2012 และได้เพิ่มอีกหนึ่งเหรียญเงินในปี 2010

ในศึกเอวีซี คัพ 2022 ทัพลูกยางสาวไทย ลงสนามรอบแรกอยู่ในกลุ่มบี ทำผลงานแพ้ญี่ปุ่น 0-3 เซ็ต, ชนะออสเตรเลีย 3-0 และชนะไต้หวัน 3-0 เซ็ต ทำให้เก็บ 6 แต้ม เป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ และตบชนะเจ้าภาพ ฟิลิปปินส์ 3-1 เซ็ต ทะยานผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้เป็นครั้งที่ 6

แต่ในรอบตัดเชือก ทีมสาวไทยต่อสู้กับสาวจีนได้อย่างสูสี ก่อนเป็นฝ่ายพ่ายเฉียดฉิว 2-3 เซ็ต ทำให้หล่นมาชิงอันดับ 3 กับเวียดนาม และเป็นสาวไทยที่ย้ำแค้น 3-0 เซ็ต ซึ่งนับเป็นการคว้าชัยเหนือเวียดนาม ครั้งที่ 3 ในรอบปีนี้ ต่อจากกีฬาซีเกมส์ 2021 ที่สาวไทยชนะในรอบแรก 3-1 เซ็ต และรอบชิงชนะเลิศ 3-0 เซ็ต

ลูกยางสาวไทย คว้าอันดับ 3 ศึกเอวีซี คัพ 2022 ไปครองได้ตามเป้าหมาย ขณะที่แชมป์รายการนี้เป็นของญี่ปุ่น ที่โชว์ฟอร์มไร้เทียมทานโค่นจีน แชมป์เก่า และแชมป์ 5 สมัย 3-1 เซ็ต ทำให้สาวญี่ปุ่นครองแชมป์ครั้งแรกได้สำเร็จแบบชนิดที่ไร้พ่ายอีกด้วย ด้านอันดับ 4 เป็นของเวียดนาม

 

สรุปอันดับของการแข่งขันวอลเลย์บอล เอวีซี คัพ 2022 ดังนี้ 1.ญี่ปุ่น 2.จีน 3.ไทย 4.เวียดนาม 5.ไต้หวัน 6.ฟิลิปปินส์ 7.อิหร่าน 8.ออสเตรเลีย 9.เกาหลีใต้

นอกจากนี้ 2 นักตบลูกยางสาวไทยที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น จนทำให้คว้ารางวัลยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ไปครองคือ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี คว้ารางวัลหัวเสายอดเยี่ยม รวมทั้ง “กัปตันชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ ที่คว้ารางวัลมือเซ็ตยอดเยี่ยมไปครองด้วย

สำหรับรางวัลยอดเยี่ยมทั้งหมดประกอบด้วย หัวเสายอดเยี่ยม 1 : หวู เหมิงเจี๋ย (จีน), หัวเสายอดเยี่ยม 2 : ชัชชุอร โมกศรี (ไทย), บอลเร็วยอดเยี่ยม 1 : ยามานากะ ฮิโรโยะ (ญี่ปุ่น), บอลเร็วยอดเยี่ยม 2 : หู หมิงหยวน (จีน), บีหลังยอดเยี่ยม : โจว เยี่ยถง (จีน), เซ็ตยอดเยี่ยม : พรพรรณ เกิดปราชญ์ (ไทย), ตัวรับอิสระยอดเยี่ยม : มิซูซูกิ เรนะ (ญี่ปุ่น) และนักกีฬายอดเยี่ยม (MVP) : ชิบาตะ มิกะ (ญี่ปุ่น)

อย่างไรก็ตาม แม้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยสามารถคว้าอันดับ 3 เอวีซี คัพ 2022 ได้ตามเป้าหมาย แต่โดยรวมแล้วยังไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม ซึ่งมองว่า แม้บางอย่างจะทำได้ดี แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขกันอีกมากเลยทีเดียว

“โค้ชด่วน” ระบุว่า ขอบคุณนักกีฬาและทีมงานที่ต่อสู้กันมาตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ จนได้อันดับ 3 ของเอเชียมาครอง เราพยายามที่จะปรับปรุงการเล่นในแต่ละวัน ซึ่งก็ต้องยอมรับเรื่องร่างกายของเราอาจจะอ่อนล้าไปนิดหนึ่ง ทำให้การเล่นดร็อปลง แต่ข้อดีคือเราได้รู้จุดอ่อนที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อสู้ศึกรายการต่อไป เพื่อนำรอยยิ้ม และความสุขมาฝากคนไทยให้ได้ต่อไป

“ผลงานการคว้าอันดับ 3 ในทัวร์นาเมนต์นี้อยู่ในเกณฑ์ที่ยังไม่พอใจมาก บางอย่างยังใช้ได้ แต่บางอย่างยังต้องปรับปรุงอีกเยอะในเรื่องของกระบวนการ จริงๆ โดยรายการนี้เป็นเกมที่ทดสอบเราอย่างหนึ่งเหมือนกัน ถือว่าเป็นข้อดีทำให้เราได้รู้ในการที่จะเล่นในรายการต่อไป” โค้ชด่วนกล่าว

ขณะที่ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี และ “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ กล่าวร่วมกันว่า ขอบคุณเพื่อนร่วมทีมทุกคนที่ช่วยกันเล่นได้ดีจนคว้าอันดับ 3 มาได้ ซึ่งในรอบชิงอันดับ 3 ก็ต้องชมเวียดนามด้วยว่าเล่นได้ดีเช่นกัน ส่วนข้อผิดพลาดที่มีเราจะนำไปปรับแก้ไข เพื่อทำให้ทีมดีขึ้นต่อไป

 

สําหรับโปรแกรมหลังจากนี้ของทีมนักตบลูกยางสาวไทย เตรียมจะเข้าร่วมทำศึกวอลเลย์บอลหญิง อาเซียน กรังด์ปรีซ์ ครั้งที่ 2 ปี 2022 สัปดาห์แรก ที่ชาติชาย ฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นครราชสีมา ในระหว่างวันที่ 9-11 กันยายนนี้ โดยมี 4 ชาติเข้าร่วมการชิงชัย ประกอบด้วย ไทย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และฟิลิปปินส์

หลังจากจากนั้นจะเป็นศึก วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และโปแลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วม ในระหว่างวันที่ 24 กันยายน-16 ตุลาคมนี้ โดยทีมลูกยางสาวไทยอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับเจ้าภาพ โปแลนด์, ตุรกี, โดมินิกัน, เกาหลีใต้ และโครเอเชีย ซึ่งถือว่าเป็นงานหนักเลยทีเดียว

จากการคว้าอันดับ 3 ศึกเอวีซี คัพ 2022 เป็นเพียงการอุ่นเครื่องของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยเท่านั้น และยังจะมีอีกหนึ่งสังเวียนให้ได้ปรับแก้ข้อผิดพลาดในศึกอาเซียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนที่จะเจอของจริงในศึกลูกยางชิงแชมป์โลก ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่รอคอยอยู่หลังจากนี้

ช่วงระยะเวลา 2 เดือนต่อจากนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย กับภารกิจการเข้าร่วมชิงชัย 2 ทัวร์นาเมนต์ โดยเชื่อว่า บททดสอบจากศึกเอวีซี คัพ 2022 จะกลายเป็นบทเรียนสำคัญในการปรับแก้ไขข้อผิดพลาดของทัพตบลูกยางสาวไทย เพื่อยกระดับความแข็งแกร่งก้าวไปต่อ สู่เวทีระดับโลกต่อไป •