แฟรงกี้ เดอ ยอง มหากาพย์ที่ยังรอข้อสรุป / Technical Time-out : SearchSri

Technical Time-out

SearchSri

 

แฟรงกี้ เดอ ยอง

มหากาพย์ที่ยังรอข้อสรุป

 

กลายเป็นมหากาพย์ยืดยาวที่ทำเอาแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เซ็งกันไม่น้อยสำหรับกรณีของ แฟรงกี้ เดอ ยอง กองกลางชาวดัตช์ของ บาร์เซโลน่า ที่ตกเป็นข่าวว่าโดนปีศาจแดงหมายตามาตั้งแต่ยังไม่คอนเฟิร์มว่า อีริก เทน ฮาก จะมารับหน้าที่คุมทีม

ว่ากันว่าในจำนวนนักเตะที่เทน ฮาก อยากได้ตัวร่วมทีมสำหรับภารกิจพาแมนฯ ยูกลับสู่ความยิ่งใหญ่ เดอ ยอง คือเป้าหมายอันดับ 1

กูรูหลายสำนักบอกว่า เทน ฮาก ต้องการเปลี่ยนแปลงแดนกลางของปีศาจแดงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนเกมมากขึ้น ทั้งการเก็บบอล คอนโทรลบอล การสร้างสรรค์เกมรุก ประสานแดนหลังกับแดนหน้า

เทน ฮาก ปักหมุดนักเตะเป้าหมายไว้ 2 คน คือ เดอ ยอง ที่รู้ฝีเท้ากันมาตั้งแต่สมัยอยู่กับ อาแจกซ์ กับ คริสเตียน อีริกเซ่น กองกลางชาวเดนมาร์กที่หมดสัญญากับเบรนท์ฟอร์ด รายหลังประสบความสำเร็จเรียบร้อย เหลือก็แต่เดอ ยอง ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบง่ายๆ

กระแสข่าวก็พลิกกลับไปกลับมา เดี๋ยวเจ้าตัวอยากย้าย เดี๋ยวไม่อยาก บาร์ซ่าเองก็เดี๋ยวมีท่าทีแข็งขันไม่อยากปล่อยขาย อีกพักหนึ่งก็ยอมเจรจา

รายงานล่าสุดคือ สองสโมสรตกลงค่าตัวกันได้เรียบร้อยที่ค่าตัว 75 ล้านยูโร (2,775 ล้านบาท) บวกโบนัสตามผลงานอีก 10 ล้านยูโร (370 ล้านบาท) แต่เป็นนักเตะที่ไม่อยากย้าย

ว่ากันว่าเหตุผลเบื้องหลังท่าทีแข็งขืนของเดอ ยอง เป็นแผนที่เอเย่นต์วางไว้ เพื่อบีบให้บาร์ซ่าต้องจ่ายค่าเหนื่อยที่ยังติดค้างเขาช่วงโควิดราว 17 ล้านปอนด์ (765 ล้านบาท) ขณะที่ตัวเดอ ยอง คุยกับเทน ฮาก เป็นมั่นเป็นเหมาะแล้วว่าพร้อมย้าย

แต่เรื่องนี้ดูไม่จบง่ายๆ เมื่อมีประเด็นใหม่มาอีกว่า เดอ ยอง สนใจย้ายร่วมทีม บาเยิร์น มิวนิก มากกว่า เพราะนอกจากจะเป็นทีมชั้นนำของบุนเดสลีก้าแล้ว ยังการันตีการได้เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แทบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ทุกปีอีกด้วย

ต่างจากแมนฯ ยูเวลานี้ที่ผลงานลุ่มๆ ดอนๆ ฤดูกาลล่าสุดได้โควต้าเตะยูโรป้าลีกมาแบบโชคช่วย

กระนั้น ก็มีรายงานว่า เทน ฮาก ได้บอกกับผู้บริหารแมนฯ ยูว่า ให้พยายามติดต่อทาบทามเดอ ยอง ต่อไป ถึงไม่ทันช่วงพรีซีซั่น และเปิดฤดูกาลไปแล้ว ก็ให้เพียรติดต่ออย่างไม่ลดละ เพราะยังมีเวลาถึงตลาดซื้อขายปิดในวันที่ 1 กันยายน

ความปักใจนี้ ตัวเทน ฮาก เอง ให้สัมภาษณ์ไว้ตอนได้อีริกเซ่นร่วมทีมว่า การเสริมทัพนั้น ไม่ใช่แค่สักแต่ซื้อนักเตะเข้าทีม แต่ต้องเป็น “คนที่ใช่” ด้วย ซึ่งอีริกเซ่นคือนักเตะที่ใช่ในความคิดของเทน ฮาก และแน่นอนว่าถึงเขาจะไม่ได้พูดออกมาตรงๆ แต่ถึงตอนนี้ เดอ ยอง ก็เป็นอีกคนที่ใช่ในความรู้สึกของกุนซือชาวดัตช์คนนี้เช่นกัน

 

สื่ออังกฤษมองกรณีการยึดติดของเทน ฮาก ออกเป็น 2 ทาง ทางหนึ่งก็หวั่นว่าจะซ้ำรอยตอนแมนฯ ยูฝืนซื้อ อังเคล ดิ มาเรีย กองกลางชาวอาร์เจนไตน์จาก รีล มาดริด ร่วมทีมในปี 2014

ตอนนั้นเรียกว่า ดิ มาเรีย ฝืนใจย้ายไปโอลด์แทรฟฟอร์ด ถึงขั้นเขียนจดหมายเปิดผนึกบอกแฟนราชันชุดขาวว่าไม่อยากย้าย และความสัมพันธ์ในทีมก็ไม่ดีจนเล่นได้ฤดูกาลเดียวก็ต้องย้ายแบบแฟนผีบางคนสาปส่ง

อย่างไรก็ตาม กรณีของดิ มาเรีย ต่างจากเดอ ยอง ตรงที่ดิ มาเรีย ไม่ใช่เป้าหมายแรกที่ หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือผีเวลานั้นต้องการ จึงเป็นแค่ตัวเลือกสำรองที่ซื้อแบบเสียไม่ได้ ต่างจากเดอ ยอง ที่เทน ฮาก อยากได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

อีกกรณีถ้าการมาของเดอ ยอง ประสบความสำเร็จ ก็อาจจะตอบโจทย์ที่เทน ฮาก ต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแดนกลางของแมนฯ ยูขาดความลื่นไหลและอันตรายมาตั้งแต่หมดยุคของ พอล สโคลส์ แล้ว

ที่ต้องเผื่อใจเอาไว้คือ ไม่ใช่ทุกอย่างจะลงเอยอย่างที่ต้องการ หากข่าวลือเรื่องบาเยิร์น หรือท่าทีที่เจ้าตัวบอกอยากอยู่บาร์ซ่าต่อมาจากใจจริง แมนฯ ยูก็ต้องมีแผนสำรองเอาไว้

แต่ย้ำว่าต้องเป็นแผนสำรองที่ “ใช่” ด้วย ไม่เช่นนั้นก็เสี่ยงลงเอยแบบกรณีดิ มาเรีย

ซึ่งเชื่อว่าแฟนผีหลายคนไม่อยากเห็นอะไรแบบนั้นอีกแล้ว •