พิศณุ นิลกลัด : แข่งว่ายน้ำหนีคุกอัลคาทราซ

พิศณุ นิลกลัด

วันที่ 30 กันยายน มีการแข่งขันว่ายน้ำจากคุกอัลคาทราซ (Alcatraz) ที่ตั้งบนเกาะอัลคาทราซ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ในอ่าวซานฟรานซิสโกไปยังชายฝั่งของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย…

ให้อารมณ์เหมือนกับเป็นนักโทษแหกคุกว่ายน้ำหนีขึ้นฝั่ง แบบในภาพยนตร์ดังในอดีต Escape from Alcatraz ที่นำแสดงโดย คลิ้นต์ อีสต์วูด

การแข่งขันว่ายน้ำนี้มีชื่อรายการแข่งขันว่า “อัลคาทราซ สวิม วิธ เดอะ เซ็นชูเรี่ยนส์” (Alcatraz Swim with the Centurions) ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 15

โดยผู้จัดจะนำผู้เข้าแข่งขันนั่งเรือไปเกาะอัลคาทราซ และจอดเรือบริเวณใกล้กับเกาะอัลคาทราซเพื่อให้นักว่ายออกสตาร์ต

จากคุกอัลคาทราซไปถึงฝั่ง นักว่ายน้ำต้องว่ายเป็นระยะทาง 1.9 กิโลเมตร

 

อัลคาทราซขึ้นชื่อว่าเป็นคุกที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่แข็งแรงที่สุดในขณะนั้น

ตั้งแต่ปี 1933-1963 ทางการของสหรัฐอเมริกาได้ส่งตัวนักโทษอุกฉกรรจ์ไปอยู่ที่อัลคาทราซ

อัล คาโปน (Al Capone) หัวหน้าแก๊งมาเฟียใหญ่ในชิคาโก หรือ จอร์จ “แมชชีน กัน” เคลลี่ (George “Machine Gun” Kelly) หนึ่งในสมาชิกแก๊งอาชญากรรมชื่อดังก็เคยถูกจองจำที่นี่

สำหรับผู้ที่สนใจจะลงแข่งขัน สามารถสมัครลงแข่งขันได้ตามอัธยาศัย

ค่าสมัครคนละ 195 ดอลลาร์ หรือ 6,500 บาท

ถ้าไปเป็นทีมเสียค่าสมัครคนละ 175 ดอลลาร์ หรือ 5,800 บาท โดยแต่ละทีมต้องมีอย่างน้อย 3 คน ปีนี้รับ 350 คน

 

ทางผู้จัดการแข่งขันแนะนำว่าการว่ายน้ำรายการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการว่ายน้ำในทะเลเปิด

ทะเลเปิดคือทะเลที่มีทางออกสู่ทะเลนอก และผู้เข้าร่วมแข่งขันควรจะว่ายน้ำระยะทาง 1 ไมล์ หรือ 1.6 กิโลเมตรในสระว่ายน้ำทำเวลาไม่เกิน 40 นาที

รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ทางผู้จัดการแข่งขันจะมอบให้มูลนิธิอนุรักษ์ธรรมชาติ

 

ทําไมการว่ายน้ำในอ่าวซานฟรานซิสโก ถึงยากกว่าการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำทั่วๆ ไป

คำตอบคือการว่ายน้ำในทะเลเปิดนั้นคลื่นแรงกว่าการว่ายน้ำในสระซึ่งเป็นน้ำนิ่ง ดังนั้น จึงต้องใช้แรงมากกว่า และต้องเป็นคนว่ายน้ำแข็ง

นอกจากนี้ น้ำในอ่าวซานฟรานซิสโก ในช่วงเดือนกันยายน อุณหภูมิประมาณ 15 องศาเซลเซียส ออกสตาร์ตตอน 8 โมงเช้า ที่ผ่านมาก็มีนักว่ายน้ำเสียชีวิตขณะลงแข่งขันว่ายน้ำในอ่าวซานฟรานซิสโก เพราะน้ำเย็นจัด

นอกจากนี้ ลมที่พัดแรงอยู่ตลอดเวลา จะพัดน้ำเข้าจมูกซึ่งทำให้ยากต่อการว่ายยิ่งขึ้นอีก

อุปสรรคยังไม่หมดครับ น้ำที่ขุ่นทำให้รู้สึกกังวลใจขณะว่าย เพราะมองไม่เห็นว่าใต้น้ำจะมีสัตว์ร้ายอะไรหรือเปล่า ซึ่งในอ่าวซานฟรานซิสโกนั้นมีปลาฉลาม แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีนักว่ายน้ำในการแข่งขันว่ายไปยังเกาะอัลคาทราซถูกฉลามกัด เพราะจำนวนนักว่ายน้ำเป็นร้อย ทำให้ฉลามตื่นและไม่มาว่ายวนเวียนในบริเวณที่ใช้ในการแข่งขัน

 

ตลอด 29 ปีที่คุกอัลคราทราซจำขังนักโทษ มีนักโทษพยายามหลบหนีทั้งสิ้น 36 คน ถูกจับได้ 23 คน ถูกยิงตาย 6 คน 2 คนจมน้ำตาย ส่วนอีก 5 คน หาตัวไม่เจอ ไม่ทราบว่าหนีสำเร็จหรือไม่ แต่เชื่อว่าน่าจะจมน้ำตายแต่หาร่างไม่พบ

ตามหลักฐานอย่างเป็นทางการของคุกอัลคาทราซ ไม่มีนักโทษคนไหนแหกคุกสำเร็จ แต่มีหลายคนเชื่อว่า ในบรรดานักโทษ 5 คนที่หาตัวไม่พบนั้น น่าจะมีคนใดคนหนึ่งแหกคุกสำเร็จและมีชีวิตรอด

นับตั้งแต่ปี 1963 คุกอัลคาทราซไม่มีนักโทษจำคุกอีกแล้ว ปัจจุบันเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมได้