จริงตนาการ : “บรูโน่ เฟอร์นันเดส” ในสีเสื้อปีศาจแดง จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่เจอแล้วแต่กลับเมิน

“โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์” กลับเข้าสู่ช่วงเข้าตาจนอีกครั้ง หลังจากที่พา “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” โดน “คริสตัล พาเลซ” บุกยิงคาบ้าน 1-2 เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ทำเอาแฟนบอลปีศาจแดงไม่พอใจอย่างมาก เพราะผลงานใน 2 นัดก่อนหน้านี้ในลีกถือว่าดูดี ถล่ม “เชลซี” 4-0 และเสมอ “วูล์ฟส์” 1-1

การชนะเชลซี 4-0 ตั้งแต่นัดเปิดฤดูกาล ทำให้แฟนบอลมีความหวังว่าปีนี้แมนฯ ยูจะกลับมาสู่จุดที่เคยอยู่ มีลุ้นเกาะหัวตารางเหนียวแน่น

แต่ดูแล้วสถานการณ์ไม่น่าจะเป็นแบบนั้น เพราะ 3 แมตช์ที่ผ่านมา พวกเขาทำแต้มหล่นไปแล้วถึง 5 คะแนน

ขณะที่ลิเวอร์พูลเก็บ 9 แต้มเต็ม

 

อย่างไรก็ตาม โซลชาร์ได้เปลี่ยนแปลงทีมไปจากฤดูกาลที่แล้วพอสมควร

นักเตะที่แฟนบอลยี้อย่าง “ฟิล โจนส์, คริส สมอลลิ่ง” สองกองหลังที่ฟอร์มไม่น่าประทับใจนัก หรือ “แอชลีย์ ยัง” ที่มาๆ หายๆ ก็โดนดร็อปเป็นสำรองกันถ้วนหน้า

บอสโอเล่เลือกใช้นักเตะที่ดีที่สุดของแต่ละตำแหน่งลงสนามโดยไม่เกรงใจว่าฤดูกาลที่แล้วใครจะเคยเป็นตัวหลักมาก่อน

แบ๊กโฟร์เป็นหน้าที่ของ “ลุก ชอว์, อารอน วาน-บิสซาก้า, แฮร์รี่ แม็กไกวร์” และ “วิกเตอร์ ลินเดอเลิฟ” ถือว่าเป็นที่พึงพอใจของแฟนๆ อย่างมาก

ปล่อยให้โจนส์, สมอลลิ่ง และ “มาร์กอส โรโฮ” นั่งมองเพื่อนเล่นจากม้านั่งสำรองมาตลอด 3 เกมแรก

แดนกลาง “ปอล ป๊อกบา” ยังคงเป็นแกนหลัก โดยมี “สก๊อต แม็กโทมิเนย์” มาคอยเล่นกลางรับ ซึ่งคู่นี้เป็นที่ถูกใจของแฟนบอลอีกเช่นกัน เพราะพวกเขามองว่าแม็กโทมิเนย์จะช่วยตัดบอล แล้วให้ป๊อกบาสร้างสรรค์เกมรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เนมันย่า มาติช มิดฟิลด์วัยเก๋าต้องนั่งสำรองแบบไม่มีโอกาสได้เหยียบลงในสนามเลย แถมตรงกลางก็ไม่ได้นักเตะเพิ่มมาแม้แต่คนเดียว

แดนหน้าเลือกที่จะขาย “โรเมลู ลูกากู” ออกไปให้อินเตอร์ มิลาน ถึงแม้สถิติการยิงประตู 42 ตุง ใน 2 ฤดูกาลจะถือว่าไม่น้อย แต่แฟนบอลไม่แฮปปี้กับความไร้ประสิทธิภาพของลูกากูในหลายๆ นัด

ทั้งการจับบอลที่ไม่เนียนเท้า จนพลาดโอกาสทำประตูหลายต่อหลายครั้ง

ความเร็วที่หายไป และการยิงประตูที่หวังผลได้น้อยลงกว่าเดิม

 

โซลชาร์ใช้ “อองโตนี่ มาร์ซิยาล” มาเป็นกองหน้าตัวเป้า และพิสูจน์แล้วว่า 2 ประตูจาก 3 นัด ก็น่าจะหวังพึ่งพากองหน้าชาวฝรั่งเศสรายนี้ได้ แถมยังมี “มาร์คัส แรชฟอร์ด” ที่เล่นกองหน้าด้านซ้าย คู่นี้ยิงรวมกัน 4 ประตู ใน 3 นัดแรก ยิ่งการที่เขาส่ง “ดาเนียล เจมส์” ปีกตัวใหม่ลงสนามบ่อยครั้ง ก็ทำให้เด็กหนุ่มชาวเวลส์มั่นใจมากขึ้น กดไปแล้ว 2 ประตู

จุดเหล่านี้ถือว่าโซลชาร์ตัดสินใจทำตรงตามความต้องการของแฟนบอล และผลก็ออกมาน่าพอใจในระดับหนึ่ง

แต่จุดที่แฟนบอลยังมองว่าเป็นปัญหา คือการให้โอกาส “เจสซี่ ลินการ์ด” มากเกินไป เพราะตลอด 8-9 เดือนที่ผ่านมา เขาได้ลงเล่นเป็นตัวจริงสม่ำเสมอ แต่ไม่สามารถยิงประตูหรือแอสซิสต์ให้เพื่อนยิงได้เลย บางนัดก็หายจากเกมไปเลยก็มี

เรื่องนี้โซลชาร์ออกมาปกป้องลูกทีมว่า ลินการ์ดเคลื่อนที่ในสนามได้ตามที่ทีมต้องการ เขาอาจจะไม่ได้บอล แต่ก็พาตัวเองไปสู่ในจุดที่เพื่อนร่วมทีมจะสร้างเกมรุกได้ดี

การเคลื่อนที่ของเขาช่วยให้ทีมมีมิติมากขึ้น ดังนั้น จึงไม่ควรหวังผลจากลินการ์ดแค่การทำประตู

 

น่าคิดว่าเขาจะทนเสียงบ่นของแฟนบอลในเรื่องของลินการ์ดได้อีกนานขนาดไหน หรือจะปรับเปลี่ยนให้คนอื่นลงมาแทน เพราะยังมีฆวน มาต้า ที่อาจจะไม่เร็วหรือแข็งแรง แต่ก็เป็นเพลย์เมกเกอร์ที่สร้างสรรค์โอกาสได้ดี ยิงประตูหวังผลได้คนหนึ่ง หรืออาจจะรอให้เฟร็ดฟิตกลับมาพิสูจน์ตัวเองว่าเขายังพอมีของที่จะเล่นในอังกฤษได้ต่อไป

แมนฯ ยูมีข่าวกับ “บรูโน่ เฟอร์นันเดส” เพลย์เมกเกอร์ “สปอร์ติ้ง ลิสบอน” ถึงขั้นที่ว่าจะมาตรวจร่างกายวันนั้นวันนี้ แต่สุดท้ายกลับยังอยู่กับสปอร์ติ้งจนถึงตอนนี้ ซึ่งแฟนแมนฯ ยูจำนวนมากเรียกร้องให้สโมสรคว้าตัวนักเตะโปรตุเกสคนนี้มาร่วมทีมให้ได้ก่อนปิดตลาด เพราะมองว่าเป็นคนที่จะมาช่วยทีมให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

ล่าสุดเฟร์นันเดสแอสซิสต์ 3 ประตู ให้สปอร์ติ้งถล่มปอร์ติโมเนนเซ่ 3-1 ยิ่งทำให้บอร์ดบริหารโดนด่า และลินการ์ดก็โดนถล่มไปกว่าเดิม

ยังเป็นที่สงสัยว่าทำไมบอร์ดบริหารทีมปีศาจแดงถึงไม่ดึงเฟร์นันเดสมาร่วมทีม ทั้งๆ ที่ทีมขาดแคลนมิดฟิลด์ระดับนี้อยู่ และป๊อกบาคนเดียวคงช่วยทีมไม่ได้ทุกนัด

เหมือนกับว่าเจอจิ๊กซอว์ที่จะเอามาเชื่อมทีมให้สมบูรณ์กว่าที่เป็นอยู่ แต่กลับดันทุรังใช้ชิ้นส่วนเก่าๆ ที่รู้อยู่แล้วว่ามันไม่เข้ากัน

คงเป็นอีกฤดูกาลที่แฟนบอลแมนฯ ยูจะบ่นทีมไปจนถึงนัดสุดท้าย