พิศณุ นิลกลัด : แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ

พิศณุ นิลกลัด

วันที่ 13 เมษายน นอกจากเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติด้วย ทั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ เห็นคุณค่าของผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้ทำกิจกรรมต่างๆ ตามศักยภาพเพื่อให้ชีวิตมีคุณค่า

สมัยนี้ผู้สูงอายุทำสิ่งน่าทึ่งต่างๆ ได้มากมายชนิดที่คนรุ่นลูกรุ่นหลานยังทำไม่ได้

อย่างเป็นนักเพาะกาย แบบคุณตา โตชิซึเกะ คานาซาวา (Toshisuke Kanazawa) ยอดนักกล้ามวัย 82 ปี ชาวญี่ปุ่น ที่หันมาเพาะกายเพื่อเอาใจภรรยา จนได้แชมป์เพาะกายระดับประเทศมาหลายรายการ

หรือเป็นนักเต้นกับเสาที่เรียกโพล แดนซ์ (Pole Dance) อย่างไต้ ต้าลี่ (Dai Dali) คุณยายชาวจีนวัย 73 ปี

 

คุณตาโตชิซึเกะเกิดปี ค.ศ.1936 สมัยเรียนชั้นมัธยม คุณตาเป็นนักว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ 1,500 เมตร แม้ตอนนั้นไม่ติด 1 ใน 3 แต่ผู้ชมก็ประทับใจในความเท่ของกล้ามเนื้อช่วงบนของคุณตา ทำให้คุณตาเกิดความคิดว่าตัวเองน่าจะเอาดีด้านการเพาะกาย พออายุ 20 ปีคุณตาจึงเริ่มยกน้ำหนักเพาะกาย ฝึกหนักวันละ 6 ชั่วโมง

ผ่านไป 5 ปี ตอนอายุ 25 ปี คุณตาคว้าแชมป์เพาะกายระดับชาติได้สำเร็จ และฝันต่อไปว่าจะแข่งเพาะกายระดับโลก

ปี 1967 และ 1969 คุณตาได้เข้าแข่งขัน World Champions ได้อันดับ 4 ทั้ง 2 ครั้ง จึงตัดสินใจอำลาชีวิตการเป็นนักเพาะกายขณะอายุ 34 ปี

 

หลังจากเลิกเป็นนักเพาะกายอาชีพ คุณตาโตชิซึเกะดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เลิกออกกำลังกาย ทำให้พุงเริ่มพลุ้ย แต่ก็ไม่คิดที่จะกลับไปออกกำลังกายอีก

จนกระทั่งอายุเกือบ 50 ปี ภรรยาของคุณตาเริ่มป่วยกระเสาะกระแสะ ทำให้คุณตาหวนคิดถึงช่วงเวลาภรรยามีความสุขที่สุดในชีวิต คือสมัยที่คุณตาได้แชมป์เพาะกายระดับชาติ

คุณตาหันมายกน้ำหนักเพาะกายอีกครั้งในวัย 50 ปีเพื่อเอาใจภรรยา ทำให้ภรรยามีความสุข โดยเข้าฟิตเนสวันละ 3 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 สัปดาห์ และสัปดาห์ต่อไปก็จะพักทั้งสัปดาห์ สัปดาห์ต่อจากนั้นก็จะออกกำลังทุกวัน วันละ 3 ชั่วโมง สัปดาห์เว้นสัปดาห์ เพราะอายุมากแล้ว ร่างกายต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัว

คุณตาเป็นคนสูงวัยที่ผิวไม่เหี่ยวย่น บอกเคล็ดลับว่าหลังอาบน้ำ ทาตัวด้วยครีมน้ำมันม้า คุณตาบอกว่าผิวตึงเป๊ะ ไม่เหี่ยวย่น เป็นจุดแข็งของคุณตา เพราะเวลาแข่ง กรรมการให้คะแนนความสวยงามของผิวพรรณด้วย

คุณตาโตชิซึเกะเลิกดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และหันมาควบคุมเรื่องโภชนาการอย่างเคร่งครัด อาหารที่กินประจำคือ ข้าวกล้อง, มิโซซุป และนัตโตะ หรือถั่วเหลืองหมัก

 

ในปี 1994 ตอนอายุ 58 ปี คุณตาได้แชมป์ระดับประเทศอีกครั้ง ในรุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไป และได้แชมป์อีก 3 รายการ ก่อนที่ภรรยาจะเสียชีวิตในปี 2003

คุณตาโตชิซึเกะบอกว่า หลังจากกลับมาออกกำลังด้วยการเพาะกายอีกครั้ง คุณตาไม่มีปัญหาปวดเข่า ปวดไหล่

และตั้งใจว่าจะแข่งขันเพาะกายจนกระทั่งอายุ 85 ปี

 

สําหรับคุณยายไต้ ต้าลี่ วัย 73 ปี จากเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ที่หน้าและหุ่นยังเป๊ะสุดๆ สามารถแสดงลีลาพลิ้วไหว เซ็กซี่ และแข็งแกร่งในการเต้นโพล แดนซ์ ที่ต้องอาศัยพละกำลังอย่างมาก

คุณยายไต้เต้นโพลแดนซ์มานาน 8 ปีแล้ว โดยเริ่มฝึกตอนอายุ 65 ปี หลังเกษียณ

คุณยายไต้บอกว่า โพลแดนซ์ เป็นกีฬาที่ผสานความแข็งแรงเข้ากับความสวยงาม เวลาเต้นคุณยายบอกว่า รู้สึกเหมือนกับนกน้อยโบยบินในท้องฟ้า

ตอนฝึกใหม่ๆ คุณยายไต้เล่าเหมือนกับเจนิเฟอร์ โลเปซ ที่เล่นโพลแดนซ์เหมือนกันว่าฟกช้ำดำเขียวไปเป็นสัปดาห์

 

คุณยายลงประกวดโพลแดนซ์และได้รับรางวัลมาแล้วหลายครั้ง

แม้ครอบครัวเป็นห่วงว่าจะเกิดอุบัติเหตุร่วงหล่นจากเสา แต่คุณยายบอกว่ามั่นใจว่าตัวเองทำได้

ซึ่งการเต้นโพลแดนซ์ ทำให้คุณยายมีเป้าหมายในชีวิต ทำให้อยากมีชีวิตต่อไปนานๆ