เผยแพร่ |
---|
การเผยแสดงตัวตนแห่งดนตรีรูปแบบใหม่ วิดิโอประกอบดนตรีรูปแบบใหม่ผ่านกระบวนการปัญญาประดิษฐ์อย่างที่เรียกกันว่า AI นั้นกำลังดำเนินไปอย่างทะลุทะลวง
ลำพังการทะลุทะลวงเข้าไปในแวดวง”ดนตรี”ก็ก่อให้เกิดสภาพตะลึง ตึง ตึง เป็นอย่างสูงอยู่แล้ว
แต่นี่ยังเลือกเข้าไปใน”พื้นที่”ทาง”ศาสนา”ด้วย
ในตอนต้นการเลือกทำ”มิวสิค วิดิโอ” อาจใช้ภาพของสมณะมาเป็น”ยาน”ก็ก่อให้เกิดการขยับในแวดวงของ”ศาสนิก”อันมาก ด้วยความอ่อนไหวอย่างยิ่ง
นั่นก็คือ อาการ”เหล่”จากมหาเถรสมาคม ประสานกับการเฝ้าระวังของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีหรือแม้กระทั่งกรมการศาสนาในสังกัดของกระทรวงวัฒนธรรม
ด้วยเวลาแห่งการหยั่งเชิง ทดสอบ อารมณ์ความรู้สึกของสังคมอย่างรวดเร็ว บรรดามือสร้างสรรค์ก็เริ่มปรับรูปแบบโดยมิได้เอาภาพแห่งสมณะมาเป็นองค์ประกอบ
หากแต่”เนื้อหา”ยังแนบแน่นอยู่กับการ”ศาสนา”
การนำเอาเนื้อหาบทสวดมนต์ไปปรับประสานเป็นท่วงทำนองในแบบ”เร็กเก้” ก็สร้างความสนใจเป็นอย่างมากอยู่แล้ว ยิ่งเป็นท่วงทำนองในแบบ”เฮฟวี่ เมทัล”ยิ่งร้อนแรง
เหล่านี้ล้วนท้าทายต่อ”ขนบ”และความเคยชินในแบบ”พื้นฐาน”และดั้งเดิมอย่างเป็นของแทร่
แต่ที่เย้ายวนรัญจวนใจมากกว่ากลับเป็น K-POP
ต่อให้เป็นอาจารย์”น้องไนซ์” ต่อให้เป็นผู้มากด้วยความจัดเจนระดับ”น้องหญิง” เมื่อเข้าไปอยู่ในพื้นที่ของการเอาท่วงทำนองแบบ N-POP เสนอเข้ามาให้รับฟัง
สมาธิอันเต็มเปี่ยมก็ย่อมแตกกระจาย ไม่ต่างไปจากบรรดาเกจิในป่าเขาพนมพฤกษ์ถูกท้าทายอย่างแน่นอน
การทำให้บทสวดมนต์ดำรงอยู่ภายใต้ท่วงทำนองในแบบเฮฟวี่ เมทัล ก็ท้าทายอย่างยิ่งยวด นี่ยังเป็นเพลงแบบ K-POP
เป้าหมายคือการเสนอท่วงทำนองใหม่ แทนท่วงทำนองเก่า
ยอมรับเถิดว่า “เทคโนโลยี” กำลังดำรงอยู่ในสถานะอันเป็น”พระเจ้า”องค์ใหม่ ทะลุทะลวงไปในทุกพื้นที่
ไม่ว่าจะในทาง”การเมือง” ไม่ว่าจะในทาง”วัฒนธรรม”
รวดเร็วยิ่งกว่าการมาของ”เครื่องทอผ้า” รุนแรงยิ่งกว่าการมาของ”นีออน”และ”พลาสติก” ก่อให้เกิดความปั่นป่วนอย่างถ้วนหน้าตั้งแต่ศาสนาไปยังการเมือง ดนตรี
การปะทะและขัดแย้งกำลังดำรงอยู่เหมือนกับเป็นธรรมชาติหนึ่งในทางวัฒนธรรม การเมือง