E-DUANG : อารมณ์ หงุดหงิด เกจิ การเมือง ​เบื้องหน้า นวัตกรรม “เยาวชน”

ทุกจังหวะก้าวของการเคลื่อนไหวในทางการเมือง มักจะปรากฏข้อชี้ แนะ ข้อวิพากษ์เกิดขึ้นตามมาอย่างคึกคัก

ทั้งจากผู้เข้าร่วมการเคลื่อนไหว ทั้งจากบรรดา”เกจิ”การเมือง

อย่างเมื่อ”เยาวชนปลดแอก”เคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ตามมาด้วยการเคลื่อนไหวที่เชียงใหม่ การเคลื่อนไหวที่อุบลราชธานี ในวันรุ่งขึ้นด้วยความคึกคัก

ก็ปรากฏความเห็นว่าเป็น”ม็อบฟันน้ำนม”จากบรรดาคนที่เคยอยู่ในกระบวนการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและมวลมหาประชาชนกปปส.

ขณะเดียวกันก็มีบทนิยามอย่างรวบรัดยิ่งจากบางเสียงในกองทัพบกว่าเป็น”ม็อบมุ้งมิ้ง” ประสานกับความเห็นของ ส.ว.ที่เคยมีบทบาทตั้งแต่เดือนตุลาคม 2516 ว่าเป็น”ม็อบวูบวาบ”

ปรากฏการณ์เช่นนี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมดาต่อทุกจังหวะก้าว ของการเคลื่อนไหวในทางการเมือง

คำถามที่ตามมาก็คือ เป็นบทสรุปที่สอดรับกับ”ความจริง”หรือไม่และเพียงใด

 

คำตอบของคำถามไม่ว่าต่อบทสรุป”ม็อบมุ้งมิ้ง”ต่อบทสรุป”ม็อบ ฟันน้ำนม” ต่อบทสรุป”ม็อบวูบวาบ”ที่ตรงเป้ามากที่สุดสามารถประเมินได้จากความเป็นจริงที่ปรากฏ

ปรากฎตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กระทั่งเดือนตุลาคม จากสามย่านไปยังถนนสาทร

ในเบื้องต้นอาจเป็นการชุมนุมในพื้นที่ที่แน่นอนอย่างเช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อย่างเช่นท้องสนามหลวง อย่างเช่นห้าแยกลาดพร้าว อย่างเช่นอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

แต่จากนั้นเราก็เห็นการเคลื่อนขบวน ไม่ว่าจะจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่ว่าจะจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิโดยมีเป้าหมายอยู่ ณ บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล

รวมถึงจากสามย่านไปยังสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี

เป็นการเคลื่อนไหวไปพร้อมกับแถลงการณ์และข้อเรียกร้องใน ทางการเมืองที่แน่วแน่และเด็ดเดี่ยว

 

บรรดาเกจิทางการเมืองที่เคยเคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เคยเคลื่อนไหวกับมวลมหาประชาชนกปปส. อาจเกิดความหงุดหงิด

เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนรัฐประหารเดือนกันยายน 2549 เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนรัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557