ที่มา | มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 28 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2565 |
---|---|
คอลัมน์ | การ์ตูนที่รัก |
ผู้เขียน | นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ |
เผยแพร่ |
การ์ตูนที่รัก
นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
นาคามรกต White Snake 2
: The Tribulation of the Green Snake
จากการ์ตูนซีจีจีนนางพญางูขาว (White Snake) ปี 2019 มาต่อกันที่นางพญางูเขียว (Green Snake) ปี 2021
เป็นทั้งหนังภาคต่อและหนังเตรียมความพร้อมสำหรับครอสโอเวอร์กับนาจา (New Gods : Nezha Reborn) ด้วย เนื้อเรื่องกำหนดให้เป็นช่วงเวลาสมัยใหม่เช่นเดียวกัน แต่สถานที่น่าจะเป็นยมโลก
หลังการตายของพี่สาวงูขาวเสี่ยวไป๋ น้องสาวงูเขียวเสี่ยวชิงคิดล้างแค้นหลวงจีนฝาไห่แต่ก็พ่ายแพ้อีก ร่างของเธอไปกำเนิดใหม่ที่ดินแดนซึ่งไม่มีที่อยู่และไม่มีเวลา เรียกว่าอสุระวิลล์ (Asuraville นครอสูร) เป็นที่รวมของผู้คนจากทุกยุคสมัยตั้งแต่จีนโบราณถึงเซี่ยงไฮ้วันนี้ เป็นสภาพแวดล้อมที่เสื่อมทราม
“มาจากสมัยไหนล่ะ” สาวก๋ากั่นนักบู๊ในอสุระวิลล์ถามเสี่ยวชิง
“สมัยไหน? ราชวงศ์ซ่ง เธอล่ะ”
“พันปีหลังราชวงศ์ซ่ง ช่างเถอะ บอกไปก็ไม่รู้จัก ที่นี่มีคนมาจากทุกที่ทุกสมัย”
ใครต้องมาที่นี่?
หนังเปิดเผยว่าคนที่ไม่ปล่อยวางอดีตจะต้องมาอยู่ที่นี่ อาจจะเป็นอดีตที่เศร้าโศกหรืออดีตที่คับแค้น การไม่ชำระสะสางหรือชำระสะสางมิได้ ปล่อยวางก็ไม่ปล่อยจำต้องมาอยู่ที่นี่
ดังคำว่าสวรรค์อยู่ในอกนรกอยู่ในใจ ที่นี่ดูเหมือนดิสโทเปียในนรก
มีประชากรหลายพวกห้ำหั่นกัน พวกวิญญาณ พวกอสูร พวกปักษา และแก๊งกระทิงอาชา (มาด้วยกันได้ไง) เนื้อเรื่องส่วนใหญ่อยู่ที่การต่อสู้กันด้วยสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ขั้นสุดยอด ดูกันจนมึนหัวลืมไปเลยว่าหนังพยายามจะบอกอะไร หนังครึ่งแรกซึ่งยาวมากหมดไปกับการต่อสู้สลับวิ่งหนีของเสี่ยวชิงด้วยการถูกฆ่าที่นี่หมายถึงดับสูญตลอดกาลหมดโอกาสจะเกิดใหม่อีก
ดูเหมือนจะมีหนังการ์ตูนจากตะวันออกหลายเรื่องที่ใช้แนวคิดนี้ ความตายซ้ำในนรกคือจุดสิ้นสุด ที่ไม่ชัดคือไม่รู้สิ้นสุดที่ไหนแต่มิใช่นิพพานแน่ๆ
หนังโฟกัสที่นางงูเขียวผู้น้องที่จิตใจไม่ยินยอมพร้อมใจต่อความพ่ายแพ้หลวงจีนฝาไห่ พวกนักบวชที่ชอบยกตนพิพากษ์ผู้อื่นด้วยธรรมะ
“หลวงจีนฝาไห่ เจ้ามันน่าขัน มัวเมา ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ผิดศีลหมดทุกข้อแล้ว มีสิทธิ์อะไรมาข่มเหงเราสองพี่น้อง!”
เธอยังไม่หมดหวังเรื่องการตามหาพี่สาวและล้างแค้นหลวงจีนฝาไห่ เธอไม่ยอมไปเกิดใหม่โดยง่ายและเชื่อว่าพี่สาวยังไม่ไปเกิดใหม่เช่นกัน
แต่ที่เธอไม่รู้คือนางงูขาวยังอยู่ข้างเธอเสมอ (ไม่สปอยล์)
ตัวละครสำคัญที่แทรกเข้ามาคือนังจิ้งจอกสองหน้าเจ้าเก่าจากเรื่องนาจา เธอทำหน้าที่รับซื้อความคับแค้น เป็นนายหน้าค้าวิญญาณ และค้าขายตลาดมืด หนังตอนนี้ยังไม่ชัดเจนนักว่าเธอสะสมพลังอำนาจเหล่านี้ไปทำอะไรแต่จะเปิดเผยบางส่วนหลังเอ็นด์เครดิต แปลว่าน่าจะมีภาคต่ออีก
ฉากที่น่าสนใจคือฉากสละความคับแค้นกระโดดลงบ่อดูดวิญญาณ
“ถ้าอยากเป็นอิสระก็แค่กระโดดลงไป” นังจิ้งจอกสองหน้าว่า “สระปลดปล่อยนี่ยอดเยี่ยม ทุกสิ่งอันตรธานสิ้น” แต่ในน้ำนั้นจะมีภาพที่ติดค้างปล่อยวางมิได้ของทุกคน คนส่วนมากจึงลังเลยอมอยู่อย่างทุเรศทุรังต่อไปในนรกวิลล์นี้
หนังแสดงให้เห็นสภาพจิตของคนที่ปล่อยวางมิได้ชัดเจนดี ละวางเรื่องที่ค้างคา ดับไฟที่เผาตนเอง แล้วกระโดดลงไปเลยไม่น่าจะยาก จะได้พ้นความทุกข์ทรมานที่เผาผลาญเสียที
แต่จนแล้วจนรอดไม่มีใครยอมกระโดด
หนึ่ง เพราะยอมรับมิได้ที่ไอ้พวกตัวการทำเราเจ็บยังลอยนวล
สอง เพราะยังมีความหวังว่าเราสามารถกลับไปแก้ไขหรือไถ่บาป อาจจะมีข้อสามคือคนเราส่วนใหญ่นิยมความเจ็บปวด (sadomasochism) ความคั่งแค้นจึงเป็นไฟที่ดับยาก
ถ้าคั่งแค้นแล้วไม่มีปัญญาไฟนั้นย่อมเผาตัวไปเรื่อยๆ คือนรกที่เรารู้จักกัน สมมติว่าคั่งแค้นแล้วมีปัญญา สามารถพัฒนาตนเองเพื่อล้างแค้น เช่นนี้ดูคล้ายจะสุขใจแต่หนังหลายเรื่องในอดีตก็บอกเราซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าแม้ฆ่าผู้ร้ายตายใจก็ไม่สงบ
(นี่คือพล็อตเรื่องแบบ Ben-Hur)
อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือเรื่องกำเนิดใหม่ หนังทำให้ซับซ้อนด้วยตัวละครอย่างหนุ่มสวมหน้ากากและสะพานปรารถนา
“นครอสูรนี้มีรูปร่างเป็นงูที่ขดเป็นวงกลม หัวและหางเกือบชนกัน” นังจิ้งจอกสองหน้าสาธยาย “บางเวลาสะพานปรารถนาจะปรากฏขึ้นระหว่างหางและหัวนั้น”
ส่วนนี้เป็นไคลแมกซ์ของหนังซึ่งยากต่อการอธิบายถ้าไม่สปอยล์ส่วนสำคัญที่สุดของหนังทั้งเรื่องคือการตามหานางพญางูขาวและพิชิตหลวงจีนฝาไห่ ดังนั้น จะไม่สปอยล์แล้วปล่อยให้แนวคิดเรื่องการกลับชาติมาเกิดเป็นความลับต่อไป
หนังจบคล้ายๆ ภาคแรก ใครไปเกิดใหม่?