3 เก้าอี้ร้อน! ผบก.บึงกาฬ-เพชรบูรณ์ -อำนาจเจริญ ผบ.ตร.จ่อเด้ง แก้จราจรสงกรานต์เหลว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า ผลจากการอำนวยการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน ที่ผ่านมา พบว่ามีบางจังหวัดที่การอำนวยการจราจรของตำรวจไม่เป็นที่น่าพอใจ ผลลัพธ์ออกมาเกิดการสูญเสีย กำลังพิจารณาดูในภาพรวม จะออกคำสั่งให้ ผู้บังคับการตำรวจภูธร 3 จังหวัดมาปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้เป็นการพิจารณาในภาพรวม ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ การสูญเสีย การบังคับใช้กฎหมาย โดยตนเป็นคนแบบนี้ใครหย่อนยาน ปล่อยปละละเลย ก็ต้องดำเนินการ เหตุที่ต้องสั่งย้ายผบก.เพราะถือว่าเป็นหัวหน้าหน่วย ต้องดูแลจัดการในพื้นที่ แต่กลับเกิดความบกพร่องสาเหตุปัญหาจราจรมาจากการปฏิบัติงานของตำรวจ ตนไม่บอกว่าจังหวัดรอดูคำสั่ง แต่เอาจริง ต้องมาศปก.ตร.แน่ เรื่องนี้รัฐบาล และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เอาจริง

“ผมเป็นคนแบบนี้ สั่งการไปแล้วแต่ไม่สนองตอบ หย่อนยานละเลยก็ต้องจัดการ ชีวิตประชาชนสำคัญ ผมเองยังไปตรวจจราจร ไปดูพื้นที่ 3 จังหวัด จัดรถตู้บริการประชาชน ทั้งนี้เหตุที่ย้ายไม่ใช่เรื่องความพอใจหรือไม่พอใจของผม จะพอใจหรือไม่อยู่ที่ประชาชน” ผบ.ตร.กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ผบก.ภ.จว.ที่ผบ.ตร.กำลังพิจารณาออกคำสั่งโยกย้าย พ้นหน้าที่ ประกอบด้วย พล.ต.ต.ทิวา บุญดำเนิน ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ พล.ต.ต.สัณฆ์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ และ พล.ต.ต.ถวาย บูรณรักษ์ ผบก.ภ.จว.อำนาจเจริญ

ทั้งนี้ เหตุผลในการพิจารณาผบก.ทั้ง 3 นาย นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาผลการลดอุบัติเหตุเชิงสถิติ เปรียบเทียบช่วงสงกรานต์ปี 2560 กับ 2561 แบบรายวัน พบว่า ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน ใน 3 จังหวัด มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นทุกวันต่อเนื่อง สะท้อนว่าอาจไม่ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง