‘แกนนำเพื่อไทย’บุกถิ่น’สะสมทรัพย์’ชวนอยู่พรรค ‘ไชยยศ’ยังไม่ตอบรับ บอกต้องถาม ปชช.

แกนนำ “พรรคเพื่อไทย” บุกถิ่น “นครปฐม” ออกรอบตีกอล์ฟ ตระกูล “สะสมทรัพย์” ด้าน “สมชาย” ปัดคุยการเมือง หวังดึงเข้าพรรค บอกขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ ด้าน “ไชยยศ” โชว์จุดยืนตระกูล ให้ถามประชาชน อยากให้อยู่ฝัง “ เพื่อไทย-คสช.”

เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่สนามกอล์ฟนิกันติ จ.นครปฐม แกนนำพรรคเพื่อไทยกว่า 20 คน นำโดย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นายชัยเกษม นิติสิริ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายวราเทพ รัตนากร นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายชูศักดิ์ ศิรินิล และนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค ออกรอบตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟนิกันติ ของตระกูล “สะสมทรัพย์” โดยมีนายไชยยศ สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายอนุชา สะสมทรัพย์ อดีต ส.ส. นครปฐม ให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการพูดคุยส่วนตัว นายสมชาย และนายภูมิธรรม ได้เอ่ยปากชวนนายไชยยศ ให้ไปอยู่พรรคเพื่อไทยด้วยกัน ซึ่งนายไชยยศได้แต่หัวเราะโดยไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ

ทั้งนี้ การออกรอบตีในวันนี้ นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการรักษาตัว และนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ติดภารกิจไปต่างประเทศ จึงไม่ได้มาร่วมออกรอบด้วย

นายอนุชากล่าวว่า สนามกอล์ฟนี้เปิดรับทุกคน โดยไม่รู้ล่วงหน้าว่าใครจะเดินทางมา ซึ่งในฐานะเจ้าของสนามก็ให้การต้อนรับทุกคน เหมือนเช่น กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาก่อนหน้านี้ ซึ่งวันนี้จะไม่มีการพูดคุยเรื่องการเมือง และไม่ส่งสัญญาณให้แกนนำพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการยืนยันสมาชิกภาพพรรคเพื่อไทยของคนในตระกูลสะสมทรัพย์ นายอนุชาระบุเพียงสั้นๆ ว่า “เมื่อชาติต้องการ”

นายภูมิธรรมกล่าวว่า จะไม่สอบถามเรื่องการเป็นสมาชิกสภาพกับอดีต ส.ส.ในตระกูลสะสมทรัพย์ เพราะถือว่าเป็นการพบปะเพื่อออกกำลังกายและพูดคุยเรื่องทั่วไป ซึ่งพรรคยังมีเวลาจนถึงวันที่ ‪30 เมษายน ที่จะให้สมาชิกแสดงตัวตน และเคารพการตัดสินใจของอดีต ส.ส.ทุกคน‬

จากนั้น นายสมชายให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาตีกอล์ฟจริงๆ เพราะสมาชิกพรรคหลายคนชอบตีกอล์ฟ และจะวนไปสนามต่างๆ และวันนี้เรามาที่สนามนิกันติ โดยเจ้าของสนามมาให้การต้อนรับ เพราะเคยทำงานการเมืองร่วมกันมา แต่ไม่ได้คุยการเมือง เพราะการเมืองจะคุยที่ไหนก็ได้ ขณะเดียวกันยืนยันว่าการมาครั้งนี้ไม่ได้มาจีบตระกูลสะสมทรัพย์ เพราะทุกคนมีวุฒิภาวะ มีวิจารณญาณว่าจะทำงานการเมืองกันอย่างไร

“เราไม่ขอก้าวก่าย และไม่เกี่ยวข้องกับการยืนยันสมาชิก เพราะเลขาธิการพรรค เคยประกาศให้มายืนยันสมาชิกแล้ว ซึ่งยังมีเวลาถึงวันที่ ‪30 เมษายน ซึ่งคนที่ยังไม่ได้ยืนยันก็สามารถสมัครใหม่ได้ ส่วนคนที่ยืนยันแล้วก็สามารถลาออกไปพรรคอื่นได้ จนกว่าจะถึงการเลือกตั้ง” นายสมชายกล่าว ‬

เมื่อถามว่า นายกฯบอกว่าจะจับตาดูและอย่าเคลื่อนไหวหรือทำอะไรผิดกฎหมายนั้น อดีตนายกฯสมชายกล่าวว่า เราไม่จำเป็นต้องสื่อสารอะไรหรือแก้ตัวกับใคร ไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องแก้ตัว‬

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ นายสมชายกล่าวว่า ถ้าคิดเป็นประโยชน์ บ้านเมืองไม่เสียหาย แต่ไม่ขอวิจารณ์ อยู่ที่ดุลพินิจ ถ้าคิดว่าทำดีแล้วเราก็สนับสนุน ส่วนพรรคเพื่อไทยกับพลังชลจะร่วมงานการเมืองกันได้หรือไม่ ตนคิดว่าเป็นอะไรไม่ได้ทั้งนั้น เพราะยังไม่เปิดให้มีการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมืองเลย ต้องไปถามนายสนธยาว่าอย่างไร อย่าเพิ่งตื่นเต้น เพราะการเลือกตั้งกุมภาพันธ์ 25 62 หรือไม่ก็ยังไม่รู้เลย ไม่ต้องกังวล เพราะเราไม่ใช่คนกำหนด ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

ต่อมา นายไชยยศกล่าวถึงจุดยืนทางการเมืองของตระกูลสะสมทรัพย์ ว่า ตนประหลาดใจว่าทำไมถึงมองการเมืองเป็นยาพิษ ถ้ามองอย่างนั้นก็อย่ามีการเลือกตั้ง ตนคิดว่าการเมืองเป็นสิ่งที่งดงาม การเมืองและการเลือกตั้งตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ส่วนจุดยืนตระกูลสะสมทรัพย์นั้น พวกเราเป็นผู้อาสามาบริหารประเทศเพื่อประชาชน ซึ่งประชาชนก็จับตาดูพวกเราอยู่ ต้องถามประชาชนว่าจะให้เราไปอยู่ที่ไหน และที่ผ่านมาจากการฟังเสียงประชาชนก็มีทั้งสองทางคือให้อยู่ทั้งกับ คสช. และอยู่กับพรรคเพื่อไทย แต่สุดท้ายการเมืองก็คืออนัตตา ไม่อยู่ภายใต้การบังคับของใคร แต่ก็ต้องฟังเสียงประชาชนด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯได้มาทาบทามตระกูลสะสมทรัพย์ไปเป็นที่ปรึกษาเหมือนตระกูลคุณปลื้มหรือไม่ นายไชยยศกล่าวว่า “เขาก็ได้แล้ว และทางนายกฯก็ไม่ได้หารือ หรือคุยกับสะสมทรัพย์ ขอให้ท่านติดต่อก่อนแล้วเราจะบอก”

“ผมยืนยันว่าตระกูลสะสมทรัพย์ไม่เคยมืดมนทางการเมือง เราชัดเจนตลอด ส่วนการยืนยันสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้น ผมเคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว และยังไม่ได้สมัครสมาชิกพรรคใด ถึงวันที่เปิดรับสมัคร ก็จะได้รู้ว่าผมจะไปหรือไม่ ตอนนี้ขออยู่กับตัวเองก่อน” นายไชยยศ กล่าว