อิซาโอะ ทาคาฮาตะ ตำนาน “อนิเมะ” ผู้ร่วมก่อตั้ง “จิบลิ”

อิซาโอะ ทาคาฮาตะ ผู้ร่วมก่อตั้ง “สตูดิโอ จิบลิ” สตูดิโอแอนิเมชั่นที่ได้รับการย่กย่องเป็นอย่างสูงของญี่ปุ่นซึ่งผลิต “มังงะ” ในรูปแบบวาดด้วยมือภายใต้โฉมหน้าของการสร้างภาพยนตร์แบบดิจิตอล เสียชีวิตลงแล้วขณะมีอายุได้ 82 ปี

ทาคาฮาตะก่อตั้งจิบลิร่วมกับฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้สร้างภาพยนตร์เจ้าของผลงานรางวัลออสการ์ขึ้นเมื่อปี 1985 โดยหวังว่าจะรังสรรค์ดิสนีย์แห่งญี่ปุ่น และช่วยทำให้สไตล์ของสตูดิโอแอนิเมชั่นแห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในฐานะวัฒนธรรมส่งออกอันทรงคุณค่า

เขากำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่น หรือ “อนิเมะ” ในภาษาญี่ปุ่นเรื่อง “เกรฟส์ ออฟ เดอะ ไฟร์ฟลายส์” หรือชื่อภาษาไทยว่า “สุสานหิ่งห้อย” เรื่องเล่าอันน่าโศกสลดใจเกี่ยวกับวัยเด็กในสมัยสงคราม

และเป็นผู้อำนวยการสร้างหรือโปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์อีกหลายเรื่องของจิบลิรวมถึงผลงานของมิยาซากิเมื่อปี 1984 เรื่อง “นาอูซิกา ออฟ เดอะ แวลีย์ ออฟ เดอะ วินด์” หรือชื่อภาษาไทยว่า “มหาสงครามหุบเขาแห่งสายลม”

ซึ่งเล่าถึงความน่ากลัวของหายนะทางธรรมชาติผ่านตัวละครที่เป็นเจ้าหญิง

 

ทาคาฮาตะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมาด้วยโรคมะเร็งปอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว จากการเปิดเผยในแถลงการณ์ของสตูดิโอจิบลิที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา

เขาตระหนักว่าเทคนิคการสเก๊ตช์รูปด้วยสีน้ำโทนจางๆ ที่ล่องลอยแบบพาสเทลด้วยพู่กันญี่ปุ่นในงานของเขาเป็นสไตล์ที่ยืนหยัดท้าทายการ์ตูนที่สร้างจากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแบบของฮอลลีวู้ดอย่างไร

ในการให้สัมภาษณ์กับเอพีเมื่อปี 2015 ทาคาฮาตะระบุว่านั่นเป็นหัวใจของ “มังงะ” หรือการ์ตูนญี่ปุ่น

“นั่นเป็นแก่นสารสำคัญที่อยู่เบื้องหลังของการวาดภาพ” เขากล่าวที่สตูดิโอของจิบลิอันงดงามชานกรุงโตเกียว “เราต้องการแสดงออกถึงความเป็นจริงโดยฉายภาพที่ไม่เหนือจริงจนเกินไป” และนั่นเกี่ยวกับความน่าดึงดูดต่อจินตนาการของมนุษย์

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนั้น ทาคาฮาตะได้สารภาพถึงความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งเกลียดในแบบเพื่อนและคู่แข่งกับมิยาซากิ เพราะว่างานของพวกเขาแตกต่างกันมาก เขาบอกว่าเขาไม่พยายามที่จะพูดคุยกับมิยาซากิในเรื่องงาน นั่นเพราะว่าเขาจะต้องซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา และท้ายที่สุดจะจบลงด้วยการที่เขาจะต้องวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของมิยาซากิ

และเขาไม่ต้องการที่จะขัดแย้งกับศิลปินที่เขาเคารพนับถือ

 

ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของทาคาฮาตะคือ “เดอะ เทล ออฟ เดอะ พรินเซส คางูยะ” หรือเจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ ที่อ้างอิงนิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่น ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมเมื่อปี 2015 แม้ว่าจะไม่ชนะก็ตาม

ในช่วงชีวิตของอาชีพการเป็นแอนิเมเตอร์มายาวนาน ผลงานของทาคาฮาตะที่โด่งดังมีมากกว่า 20 เรื่อง ซึ่งรวมถึง ” โอนลี่ เยสเทอร์เดย์” ในปี 1991 และ “ปอมโปโกะ” เมื่อปี 1994

เขายังเป็นที่รู้จักดีจากผลงานการ์ตูนซีรี่ส์ทางทีวีอย่าง “แอลป์ส โนะ โชโจ ไฮดี” หรือ “ไฮดี เดอะเกิร์ลส์ ออฟ แอล์ปส์” ที่สร้างจากผลงานของโยฮันนา สไปรี นักเขียนชาวสวิส และ “ลูแปงที่ 3” อนิเมะที่ชาวไทยรู้จักกันดี

ทาคาฮาตะเกิดเมื่อปี 1935 ที่จังหวัดมิเอะทางตอนกลางของญี่ปุ่น จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโตเกียว และเข้าทำงานที่โตเอย์ หนึ่งในสตูดิโอผู้สร้างภาพยนตร์และการ์ตูนยักษ์ใหญ่

แม้ว่าเขาจะไม่ได้รับรางวัลออสการ์ แต่ทาคาฮาตะได้รับรางวัลอื่นๆ อย่างมากมาย รวมถึงจากสมาคมวิจารณ์ภาพยนตร์ลอสแองเจลิส และจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติลอร์กาโน เป็นต้น

การเสียชีวิตของทาคาฮาตะนับเป็นการล่วงลับไปอีกหนึ่งตำนานวงการแอนิเมชั่นของโลก