“กสทช.”ถกค่ายมือถือบล็อค SMS ดูดเงิน ปัดฝุ่น *137 ให้ทุกค่ายส่งแจ้งเตือนลูกค้าโทรยกเลิกได้เอง

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญตัวแทนจากผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมมาร่วมประชุม โดยมีนายฐากร ตัณฑสิทธิ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เป็นประธานการประชุมโดยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการเป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุม

นายฐากร กล่าวว่า กสทช. ได้เรียกผู้ประกอบการโทรศัพท์หรือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกรายเข้าชี้แจงหลังประชาชนร้องเรียนกรณีได้รับข้อความสั้น หรือเอสเอ็มเอส ทำให้เสียค่าใช้จ่ายโดยเจ้าของเลขหมายไม่ได้สมัครใจใช้บริการ ผู้ให้บริการทุกค่ายต้องชี้แจงสาเหตุของปัญหาและแนวทางการแก้ไขเพื่อให้ประชาชนหรือผู้ใช้บริการไม่เจอกับปัญหาเอสเอ็มเอสดูดเงินเช่นนี้อีก

นายฐากร กล่าวว่า จากสถิติพบว่าในปี 2560 สำนักงาน กสทช. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนจำนวน 722 เรื่อง คิดเป็นเงินประมาณ 176,911.48 บาท ทั้งนี้ ทาง สำนักงาน กสทช. เอง ได้ดำเนินการยุติเรื่องนี้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการได้ทำการคืนเงินให้ลูกค้า เพื่อรักษาฐานของลูกค้าเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มีข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -15 เมษายน 2561 มีประชาชนร้องเรียนจำนวน 292 เรื่อง คิดเป็นเงิน 58,217.89 บาท ซึ่งในส่วนนี้จำนวน 94% ในขณะนี้ได้ยุติเรื่องดังกล่าว และคืนเงินให้ลูกค้าแล้วเช่นเดียวกัน

“เรื่องเอสเอ็มเอสดูดเงินประชาชน เป็นปัญหาที่สำนักงาน กสทช. ให้ความสำคัญเพราะเป็นกรณีที่ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการต้องเสียเงินโดยไม่ได้สมัครใจ โอเปอเรเตอร์ต้องชี้แจงข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นและจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ยังไง ประชาชนต้องไม่เจอกับปัญหาเอสเอ็มเอสดูดเงินเช่นนี้อีก”

นายฐากร กล่าวว่า แม้ว่าผู้ประกอบการได้คืนเงินให้กับลูกค้าที่ร้องเรียนแล้ว แต่ กสทช. เห็นว่า ควรเปิดช่องทางให้กับประชาชนหรือลูกค้า ที่ไม่ได้ร้องเรียนสามารถยกเลิกบริการเอสเอ็มเอสได้ จึงได้สั่งการให้โอเปอร์เรเตอร์ทุกรายส่งเอสเอ็มเอสข้อความ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นข้อความที่ทุกโอเปอร์เรเตอร์เคยส่งอยู่แล้ว เพื่อยืนยันการสมัครและขอบคุณในการใช้บริการและให้ส่งเอสเอ็มเอสอีกครั้งเพื่อแจ้งให้ลูกค้าที่ไม่ต้องการรับบริการสามารถยกเลิกได้ โดยกด *137 แล้วโทรออก ซึ่งจะมีผลในทันที

“จากนี้อีก 7 วัน ให้ทุกค่ายส่งเอสเอ็มเอส 2 ครั้ง โดยเป็นการส่งเอสเอ็มเอส เพื่อขอบคุณที่ใช้บริการ และเอสเอ็มเอส แจ้งให้สามารถกดไปที่ *137 โทรออก เพื่อยกเลิกบริการเอสเอ็มเอสได้ ให้ประชาชนยกเลิกเอง โดยไม่ต้องร้องเรียน เพราะประชาชนบางส่วนสมัครโดยไม่ตั้งใจและมีผลให้ต้องเสียเงินในทันที กว่าจะร้องเรียนและทำเรื่องคืนเงินก็ใช้เวลา จึงได้ให้ทุกโอเปอร์เรเตอร์หาทางเยียวยากรณีกดสมัครโดยไม่ได้ตั้งใจแต่ไม่ได้ร้องเรียน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดบริการ * 137 มีมานานแล้ว โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างกสทช.และผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมเพื่อเปิดทางให้ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกเอสเอ็มเอสที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วยตัวเอง แต่บริการดังกล่าวมีข้อจำกัดคือสามารถโทรออกเพื่อยกเลิกเอสเอ็มเอสได้แค่ครั้งเดียว ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์ไม่นิยมใช้เท่าที่ควร