นายกฯเตือนปชช.ช่วยกันดูความปลอดภัยบนถนน หลังเหตุสลดรถทัวร์ชนที่วังน้ำเขียว

นายกฯ เตือนปชช.ช่วยดูแลความปลอดภัยบนท้องถนน หลังเกิดเหตุสลดรถทัวร์ชน นักท่องเที่ยวดับเพียบ  ย้ำพบคนขับเมา-สภาพรถดูไม่ได้ห้ามขึ้น บอกมีวันหยุดให้ลูกหลานกลับบ้านไม่ใช่รบ.ทำให้ตาย

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกผักอินทรีย์ โพธิ์ศรีสำราญ ต.หัวนา อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ เป็นประธานสักขีพยานในการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินของผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูในชุมชนโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) พร้อมกล่าวตอนหนึ่งกับประชาชนที่มารอต้อนรับถึงอุบัติเหตุรถทัวร์ท่องเที่ยวชน ที่จ.นครราชสีมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายว่า ขอให้ทุกคนช่วยรักษาความปลอดภัยของตัวเองด้วย โดยเฉพาะผู้ขับรถโดยสาร ซึ่งวานนี้(21 มี.ค.) เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์นักท่องเที่ยวชน ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 18 คน ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยกันต้องดูทั้งคนขับและสภาพรถด้วย หากพบว่าผู้ขับขี่เมาสุราห้ามขึ้นเด็ดขาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็จะจัดการเอง หากไม่เปลี่ยนรถก็เปลี่ยนพบขับ ทั้งนี้ทุกคนอยากกลับบ้านเร็ว แต่ไม่ดูว่าคนขับเมาและรถสภาพดูไม่ได้เลยแบบนี้ไม่ได้

“มีบางคนบอกรัฐบาลมีวันหยุดให้มากเกินไป มีเพื่อให้ลูกหลานกลับมาเจอกัน กลับมาพบปะปีละครั้งสองครั้งสงกรานต์และปีใหม่ แต่ดันมาตายเสียอีก แล้วบอกรัฐบาลมาทำให้ตาย ไม่เช่นนั้นรัฐบาลคงไม่ให้มีวันหยุดเลยดีหรือไม่ และย้ำว่ารัฐบาลจะไม่กำหนดว่าสงกรานต์นี้จะต้องมีผู้บาดเจ็บหรือตายจำนวนเท่าไหร่ แต่จะดูยอดเฉลี่ยทั้งปี ว่าจังหวัดใดมีจำนวนลดลงหรือเพิ่มขึ้น และมีสาเหตุมาจากอะไร ต้องดูที่ต้นทาง วันนี้กฎหมายหลายตัวบังคับใช้ไม่ได้ เพราะประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลนี้ก็ได้แก้ให้ แต่ต้องระวังตัวเองด้วย อย่างไรก็ตามผู้เสียชีวิตมากที่สุดมาจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์ เพราะไม่สวมใส่หมวกกันน็อค และส่วนมากเกิดในเส้นทางรอง เพราะจะเฝ้าระวังแต่เส้นทางหลัก ช่างหาช่องทางตายกันจริงๆ จึงขอเตือนให้ช่วยกันดูแลให้ดี และห้ามกินเหล้าขณะขับรถ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว