ยื่นจดแล้ว! “พรรคอนาคตใหม่” ใช้สีส้มเปรียบ รุ่งอรุณ-ผ่องอำไพ ลูกศรชี้ คืออนาคตใหม่

พรรคอนาคตใหม่ ยื่นจดทะเบียนจองชื่อพรรคแล้ว ระบุ ยังไม่ขออนุญาต คสช. ทำกิจกรรม เผย สัญลักษณ์พรรคสีส้ม หมายถึง ผ่องอำไพ สามเหลี่ยมเป็นลูกศร ชี้ อนาคตใหม่

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้ายื่นขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองต่อกกต. โดยถือว่าเป็นพรรคลำดับที่ 58 ซึ่งนายปิยบุตร กล่าวว่า การยื่นขอจดจัดตั้งพรรคครั้งนี้ยังไม่ได้มีการยื่นหนังสือขออนุญาตคสช.ผ่านกกต.เพื่อทำกิจกรรมหาสมาชิกพรรคให้ครบ 500 คน เนื่องจากต้องรอให้กกต.ตรวจสอบความถูกต้องของหลักฐานและรับรองการจดทะเบียนพรรคการเมืองให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน จากนั้นจึงจะยื่นหนังสือขออนุญาตหาสมาชิกพรรคและจัดประชุมพรรคต่อไป อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้พรรคการเมืองใหม่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้นอกจากการจดจัดตั้งพรรค จึงอยากเรียกร้องให้คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองโดยเร็ว เพื่อเป็นการสนับสนุนพรรคการเมืองใหม่เหมือนกับที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าต้องการสนับสนุนคนรุ่นใหม่เข้าสู่สังคมการเมือง

ด้านนายธนาธร อธิบายถึงการใช้สีส้มเป็นโลโก้พรรคว่า เนื่องจากเป็นสีมีพลัง สดใสและเป็นสีของอรุณรุ่ง และเป็นสีที่ผ่องอำไพ และที่ใช้สีส้มไม่ได้เป็นเพราะเหลืองผสมแดงแล้วเป็นสีส้ม เราไม่ได้ออกแบบเพราะเหตุผลนี้ แต่เห็นว่าสีส้ม หมายถึงการเริ่มต้นใหม่ ส่วนสัญลักษณ์สามเหลี่ยมมุมกลับหมายถึง ลูกศรที่ชี้ไปข้างหน้าหมายถึงอนาคตใหม่ของพรรคเรา

ขณะที่นายปิยะบุตร กล่าวว่า สามเหลี่ยมหมายถึงการเชื่อมโยงให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและมีชีวิตที่ดีขึ้น และในตอนนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดว่าใครจะดำรงตำแหน่งใดในพรรคเนื่องจากยังไม่มีการประชุมพรรค ทั้งนี้หากต้องการให้พรรคอนาคตใหม่ ได้ชี้แจงนโยบายพรรค ก็ช่วยกันเรียกร้องให้คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง เพื่อเปิดโอกาสให้เราทำกิจกรรม

เมื่อถามว่า การแถลงข่าวเมื่อเช้าจะถูกมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่ขัดกับคำสั่งคสช.จนนำไปสู่การยุบพรรคก่อนจัดตั้งหรือไม่นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เป็นพรรคหากจะมีการยุบก็ยุบอากาศ