เชิงบันไดทำเนียบ : เจาะใจ ‘เบเร่ต์แดง’ กับ ‘4 ผบ.ทบ. รบพิเศษ’ กู้วิกฤติ ‘บ้านเมือง – ศรัทธากองทัพ’

“พลังเงียบ เฉียบขาด”
.
ม็อตโต้ทหาร ‘เบเร่ต์แดง’ การที่ ‘ทหารรบพิเศษ’ ขึ้นเป็น ‘ผบ.ทบ.’ คุมขุมกำลัง ‘ปฏิวัติ’ แต่ละครั้งจึงต้องติดตามสถานการณ์กันยาวๆ โดยเฉพาะ ‘บิ๊กเจี๊ยบ’พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ดำรงตำแหน่งมากว่า 1 ปีกว่าแล้ว แต่ยังไม่มี ‘แผล’ ที่ทำให้เสียประวัติ ด้วยการ ‘วางตัว’ อีกทั้งเอาจริงกับวินัยทหาร ผ่านโครงการ ‘Smart Man – Smart Soldier’ ที่ทำให้ ‘ทหารบก’ เอาใจใส่กับ ‘รูปร่าง-ทรงผม-เครื่องแต่งกาย-วินัย’ มากขึ้น
.
พล.อ.วิมล วงศ์วานิช ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. สายรบพิเศษ คนแรก หลังเหตุการณ์ ‘พฤษภาทมิฬ 2535’ ที่ ‘กองทัพ’ ต้องกลับค่าย แถมเสีย ‘ศรัทธา’ จากประชาชน ไปไม่น้อย หลัง ‘บิ๊กสุ’พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีต ประธาน รสช. ประกาศ “เสียสัตย์เพื่อชาติ” นั่งเป็น นายกฯ ต่อมาทหารออกจากค่ายอีกครั้ง 19ก.ย.2549 นำโดย ‘บิ๊กบัง’พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ. สายรบพิเศษ ทำการรัฐประหาร ‘รัฐบาลทักษิณ’ แล้วตั้ง ‘บิ๊กแอ๊ด’พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ รุ่นพี่สายรบพิเศษ อดีตผบ.ทบ. ขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรี ด้วย

แม้รัฐประหาร2549 จะถูกมองว่า ‘เสียของ’ และ ‘บิ๊กบัง’ กลับมาลง ‘สนามการเมือง’ เป็น ‘นักเลือกตั้ง’ เอง ผ่านพรรคมาตุภูมิ แม้จะเป็นพรรคที่มี ‘อดีตผู้นำรัฐประหาร’ เป็นหัวหน้าพรรค แต่ก็ไม่แสดงจุดยืนว่าจะหนุน ‘คสช.’ หรือไม่ อีกทั้ง ‘บิ๊กบัง’ ยังย้ำว่า คสช.จะต้องทำตามโรดแมป ฟังเสียงประชาชน เพราะบทเรียนมีให้เห็นมาแล้ว
.
ที่สำคัญบทบาทของทหาร ‘รบพิเศษ’ ทั้ง พล.อ.วิมล และ พล.อ.เฉลิมชัย ก็มีความคล้ายกันในปัจจุบัน ที่ ‘กองทัพ’ เรตติ้งลดลง แถม ‘กองหนุน’ ลด การเข้ามาของ ‘คสช.’ ผ่านมาเกือบ 4 ปี เหมือนกับสมัย ‘รสช.’ สมัย ‘บิ๊กสุ’ ที่นั่ง นายกฯ เอง ทำให้ถูกมองว่า ‘สืบทอดอำนาจ’ เป็น ‘ชนวน’ ลุกฮือของประชาชนมาแล้ว ‘บทเรียน’ นี้เอง จึงเป็นสิ่งที่ รุ่นน้อง ‘รบพิเศษ’ อย่าง ‘บิ๊กบัง’ เห็น ทำให้ ‘คมช.’ อยู่ในอำนาจไม่นาน แล้วจัดให้มีการ ‘เลือกตั้ง’ ขึ้น แม้ ‘พรรคพลังประชาชน’ นอมินี ‘ทักษิณ’ จะชนะ จนมาสู่ ‘พรรคเพื่อไทย’ ไพ่ใบสำคัญของ ‘ทักษิณ’ ที่ส่ง ‘น้องสาวแท้ๆ’ ขึ้นเป็น นายกฯหญิงคนแรกของไทย จนนำมาสู่การเข้ามาของ ‘คสช.’ 22พ.ค.2557 ที่ทำให้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ก็มีชะตากรรมไม่ต่างจาก ‘พี่ชาย’ เป็นประวัติของ 2 พี่น้องตระกูล ‘ชินวัตร’ ไป
“ผมไม่สนใจว่ารัฐบาลจะขาขึ้นหรือขาลง เพราะผมมีหน้าที่ดูแลความสงบของบ้านเมืองเพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศไปได้” พล.อ.เฉลิมชัย ย้ำหนักแน่น

“รัฐบาล และ คสช. ไม่ได้มีภาพลักษณ์เสียหาย รัฐบาลปัจจุบันได้ความยอมรับ” ผบ.ทบ. กล่าวย้ำ
.
แน่นอนว่ากระแสข่าวเสี้ยมที่มาตลอด เสนอให้ ‘กองทัพ’ แยกจาก ‘รัฐบาล’ จนว่ากันไปถึง ‘รัฐประหารซ้อน’ แต่สถานการณ์ที่ยังไม่ ‘สุกงอม’ พอ และใครจะมาเป็น ‘กองหนุน’ ให้คณะรัฐประหาร ยังไม่ชัดเจน ตรงนี้จึงทำให้กระแส ‘รัฐประหารซ้อน’ เบาลงไป ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่มีอะไรแน่นอน อีกทั้ง ‘คสช.’ ยังไม่มีท่าทีอย่างเป็น ‘ทางการ’ ในการ ‘คืนอำนาจ’ ให้ประชาชนผ่านการ ‘เลือกตั้ง’ แม้จะอ้างยึดตาม ‘โรดแมป’ ที่ขยับไปเรื่อยๆ และปรากฏการณ์นี้ น่าสนใจว่า พล.อ.เฉลิมชัย ระบุอย่างตรงไปตรงมาว่า ประชาชนเบื่อ
.
“แต่เราก็ฟังเสียงดู จากธรรมชาติของคน พออยู่นานก็รู้สึกเบื่อ อยากหาสิ่งที่ดีกว่า แต่ไม่รู้ว่าสิ่งที่ดีกว่าคืออะไร เรื่องการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวถึง ผลโพลประชาชนอยากเลือกตั้ง
.
แต่พลัง ‘ความเบื่อ’ ยังไม่เพียงพอจะทำ ‘การใหญ่’ ได้แน่นอน เพราะเป็นเพียงความรู้สึก เหลือเพียงการปลุก ‘พลังความเบื่อ’ มาสู่ท้องถนนหรือให้ฝ่ายการเมืองนำเคลื่อนไหว จึงเป็นอีกสาเหตุที่ คสช. ยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมืองแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ยังพ่วงกฎหมายห้ามชุมนุมเกิน 5 คนด้วย อีกทั้งการ ‘ผ่อนคลาย’ ต่อการออกมาของ ‘กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง’ ที่ใช้เพียง ‘กฎหมายปกติ’ ไม่ใช้ คำสั่งคสช. ก็เป็นจุดชี้ว่า หาก ‘เล่นตาม’ มีโอกาสที่จะ ‘จุดติด’ ได้
.
แน่นอนว่า ‘สถานการณ์’ ในช่วงนี้ถูกนำไปเปรียบกับช่วง ‘พฤษภาทมิฬ 2535’ ซึ่ง พล.อ.เฉลิมชัย ก็ไม่ได้ตอบชัดเจนถึงเรื่องนี้ แต่สิ่งที่ย้ำเสมอคือการ ‘ประคับประคอง’ สถานการณ์ต่อไป แต่ ‘บทบาท’ ของทหาร ‘รบพิเศษ’ ยังคงถูกจับตามองต่อไป ว่า หลังจาก พล.อ.เฉลิมชัย เป็น ผบ.ทบ. แล้ว จะมีเส้นทางใดต่อหรือไม่

แต่ในรั้ว ‘ทหารหมวกแดง’ ก็มีการวางตัวบุคคลไว้เรียบร้อย ตามเส้นทางการเติบโต โดยคาดว่าจะมี ‘รบพิเศษ’ ขึ้นมา 5 เสือทบ. อีกครั้ง นั่นคือ ‘บิ๊กนัย’พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ (ตท.21) ผบ.นสศ. ที่เกษียณฯปี63 แต่พร้อมกับ ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. (ตท.20) เต็งหนึ่งแคนดิเดท ผบ.ทบ. สายวงศ์เทวัญ ซึ่งทำให้ พล.ท.สุนัย ไม่มีโอกาสลุ้นขึ้นเป็น ผบ.ทบ. จึงเป็นปัจจัยว่า ‘บิ๊กเจี๊ยบ’ จะดัน ‘บิ๊กนัย’ ขึ้น 5เสือทบ. เลยหรือไม่ หรือให้รอขึ้นปี62 เพื่อรอเกษียณฯทีเดียว
.
ในส่วนของ ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ คนต่อไป มีการวางตัว ‘บิ๊กยอง’พล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง (ตท.24) ผบ.กองพลรบพิเศษที่ 1 โดยขยับขึ้นเป็น รอง ผบ.นสศ. เพื่อต่อเป็น ผบ.นสศ. คนต่อไป แถมเกษียณปี2566 จึงเป็นอีกทหาร ‘หมวกแดง’ ที่ต้องจับตาดู เพราะมีโอกาสขึ้น 5 เสือทบ. อีกคนด้วย
.
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ‘ทหารรบพิเศษ’ ทำภารกิจ ‘ปิดลับ’ มาโดยตลอด แน่นอนว่าภารกิจเหล่านี้อยู่ ‘เบื้องหลัง’ ความสำเร็จของ ‘งานใหญ่’ หลายงาน เป็น ‘พลังเงียบ เฉียบขาด’ สะท้อนผ่าน ‘3 ผบ.ทบ. สายรบพิเศษ’ ที่ได้รับ ‘ภารกิจ’ สำคัญในอดีต เป็น ‘ธรรมดา’ ที่ พล.อ.เฉลิมชัย จะถูก ‘จับตา’ ตั้งแต่ขึ้นเป็น 5 เสือทบ. ว่าจะเป็น ผบ.ทบ. คนต่อไป และเป็นการเลือกจาก ‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยนั่นเอง แต่การขึ้นมาของ ‘บิ๊กเจี๊ยบ’ ก็ยังมีองคาพยพสาย ‘บูรพาพยัคฆ์-วงศ์เทวัญ’ อยู่ในตำแหน่งสำคัญๆ ทั้ง ‘กำลังรบ-ขุมกำลังปฏิวัติ’ ด้วย
.
ทั้งหมดนี้ คือ ทหาร ‘รบพิเศษ’ ที่ ‘ไม่ธรรมดา’ !!