“ชูศักดิ์” หวั่น เกิดสูญญากาศ หลังกกต.บางคนทำท่าจะลาออก เพราะไม่อยากรับเผือกร้อน

 “ชูศักดิ์” ชี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ผ่านการสรรหามาทั้งหมดแบบสอบตกหมดยกชุด หลังสนช.ล้มชื่อ 7 ว่าที่กกต. บอก ไม่เข้าใจสนช.

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตามที่สภานิติบัญญัติ​แห่งชาติ​ (สนช.) ได้มีมติไม่ให้ความ​เห็นชอบ​บุคคล​ที่ได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่ง​กรรมการการเลือกตั้ง​ทั้ง​ 7 คน​นั้นนับได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่ไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ผ่านการสรรหามาทั้งหมดแบบสอบตกหมดยกชุด เรื่องเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงต้องเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งว่า มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร มติเช่นนี้มองเป็นอื่นไม่ได้นอกจากวิปกันมาก่อนลงมติว่า ให้มีมติไม่เห็นชอบทั้งหมด มีข้อน่าสังเกต​ว่า เหตุ​ผลอันแท้จริง​ของการมีมติในลักษณะ​ดังกล่าวมาจากเหตผล​ใด​ เนื่องจากก่อนหน้านี้​คณะกรรมาธิการ​ตรวจสอบ​คุณสมบัติ​ก็ได้เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบ​คุณสมบัติของ​ทั้ง 7 คนว่า ทุกคนมีคุณสมบัติ​ครบถ้วน​ ส่วนผู้ที่มาจากการสรรหา​ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คนที่มีปัญหา​ว่าสรรหา​มาโดยชอบหรือไม่​นั้น​ ศาลฎีกาก็ได้ยืนยันมาแล้ว​ว่าถูกต้อง จึงไม่ทราบเหตุผลที่แท้​จริง​ว่า​ทำไม จึงไม่มีสักคนเดียว​ที่จะได้รับ​ความเห็น​ชอบ​ เมื่อพิจารณามติ​ของสนช. ก็ดูแปลกๆว่าสนช. เสียงส่วนใหญ่​คิดเหมือน​กันได้อย่างไร​ที่มีคะแนน​เสียงข้างมากไม่เห็นชอบโดยมีคะแนนที่ลงให้แต่ละ​คนไม่แตกต่างกันมาก​นัก

“ความจริงสนช.ควรจะต้องแถลงให้ทราบว่าเหตุผลใดจึงไม่เห็นชอบ การแถลงของประธานสนช.ซึ่งเป็นผู้แทนขององค์กรเป็นประธานที่ประชุมและเป็นกรรมการสรรหาอยู่ด้วยว่า ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมจึงไม่เห็นชอบ นับได้ว่าเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล และสมควรที่กรรมการสรรหาจะต้องขอทราบเหตุผลว่าการไม่รับรองผู้เข้ารับการสรรหาเลยและแต่ละท่านมีเหตุผลอะไร แสดงว่ากรรมการสรรหาทำหน้าที่โดยบกพร่องหรือไม่อย่างน้อยก็จะได้เป็นเหตุผลในการตัดสินใจต่อกรณีที่จะต้องดำเนินการสรรหาใหม่ จึงขอตั้งข้อสงสัย​ว่า​การลงมติ​ในครั้งนี้​น่าจะมีอะไรที่ซ่อน​อยู่เบื้องหลัง​อย่างแน่นอน ที่ว่าไม่มีใบสั่งนั้น​เห็นว่า สังคมคงไม่เชื่อ ความจริง​ก็คงค่อย​ๆเปิดเผยออกมา​ โดยส่วนตัวที่วิตกกังวลอยู่คือเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับมติของกรรมสรรหาในการเลือกบุคคลว่าไม่เป็นไปตามที่ผู้มีอำนาจอยากจะให้เป็นหรือไม่ หรือจะเกี่ยวข้องกับการเซ็ตซีโร่กรรมการกกต.ชุดปัจจุบันหรือไม่ เนื่องจากมีข่าวค่อนข้างหนาหูว่า กกต.ปัจจุบันบางคนอาจจะลาออกเพราะอยู่ไปก็ต้องรับผิดชอบรับเผือกร้อน บางท่านต้องพ้นเพราะอายุครบ กรณีนี้จึงอาจเกิดสูญญากาศ และอาจเป็นโอกาสที่จะใช้อำนาจพิเศษกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้าเป็นอย่างที่ว่าก็ต้องถือว่า เรื่องนี้มีการวางแผนกันมาเป็นขั้นเป็นตอนเข้าข่ายสมคบคิดอีกนั่นเอง” นายชูศักดิ์ กล่าว