สหรัฐ ปรับลดภาษี ผลสะเทือนต่อเอเชีย ?

ฮอด ตัน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บรอดคอม

เปิดเผย

ถึงเวลาแล้วที่จะขอประกาศว่าเรากำลังทำให้อเมริกาเป็นบ้านของเราอีกครั้ง ชุดข้อเสนอปฏิรูปภาษีจะปรับระดับเวทีแข่งขันโลกและเปิดทางให้เราแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สภาคองเกรสสหรัฐเห็นชอบกฎหมายปฏิรูปภาษีเมื่อเดือนธันวาคมลด อัตราภาษีนิติบุคคลของรัฐบาลกลางจากร้อยละ 35 มาอยู่ที่ร้อยละ 21

ขณะที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบรอดคอมเก็บภาษีนิติบุคคลในอัตราร้อยละ 17

สิงคโปร์และฮ่องกงเป็นที่ตั้งฝ่ายปฏิบัติการหลักของบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมาย การเก็บภาษีในอัตราต่ำช่วยดึงดูการลงทุนจากทั่วโลก

แม้สิงคโปร์จะมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ต่อหัวกว่า 50,000 เหรียญสหรัฐ แต่ก็ยังไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนา (OECD) เป็นไปได้ว่าส่วนหนึ่งเพราะสิงคโปร์ต้องการรักษาเสรีภาพในการกำหนดภาษีของตนที่มีอยู่สูงเอาไว้

สำหรับเขตเศรษฐกิจหลายแห่งที่มีประชากรน้อยและที่ดินจำกัดอย่างสิงคโปร์และฮ่องกง การใช้ระบบภาษีดึงดูดเงินทุนและผู้คนจากต่างแดนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สหรัฐและบริษัทต่างชาติอื่นๆ เคยได้ประโยชน์จากการตั้งสำนักงานใหญ่และหน่วยปฏิบัติการหลักระดับภูมิภาคในประเทศและเขตเศรษฐกิจที่มีอัตราภาษีต่ำ แต่การลดภาษีในสหรัฐซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลกย่อมบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันของประเทศและภูมิภาคอื่นๆ ที่เคยใช้อัตราภาษีต่ำเป็นจุดขาย

ทั้งยังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์แห่งการแข่งขันของโลก