วารี วิไล : Bruno Mars กวาด 6 แกรมมี่ จาก 24K Magic

เรียบร้อยไปแล้ว การประกาศผลรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 60 ที่แมดิสัน สแควร์ การ์เด้น นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม ตรงกับเช้าจันทร์ที่ 29 มกราคม ตามเวลาไทย

ต้องถือว่าเป็นปีทองของ Bruno Mars ศิลปินอเมริกัน วัย 32 ปี กวาดไป 6 รางวัล รวมถึงรางวัลใหญ่ ทั้งบันทึกเสียงยอดเยี่ยมแห่งปี เพลงยอดเยี่ยมแห่งปี และอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปี จาก 24k Magic ขณะที่เพลง That”s What I Like จากอัลบั้มชุดนี้ ชนะใน 3 สาขา ได้แก่ เพลงแห่งปี เพลงอาร์แอนด์บียอดเยี่ยม และการแสดงเพลงอาร์แอนด์บียอดเยี่ยม

สำหรับ 24K Magic เป็นสตูดิโออัลบั้มชุดที่สามของมาร์ส ออกเมื่อปลายปี 2016 หลังจากความสำเร็จของผลงาน Unorthodox Jukebox เมื่อปี 2012

24K เป็นอัลบั้มที่มีสไตล์เพลงเป็นโซลและฟังก์ รวมถึงอาร์แอนด์บี

การผลิตอัลบั้ม ดำเนินการโดยกลุ่มโปรดิวเซอร์ที่เรียกตัวเองว่า Shampoo Press & Curl ประกอบด้วย มาร์ส, โบรดี้ บราวน์ และฟิลลิป ลอว์เรนซ์

อัลบั้มนี้มีกลิ่นอายป๊อปย้อนยุคจากปี 1980 และต้น 90 แม้จะขึ้นไม่ถึงอันดับ 1 ในชาร์ตอัลบั้ม แต่อยู่อันดับ 1 ของชาร์ตอาร์แอนด์บีของบิลบอร์ดถึง 21 สัปดาห์ด้วยกัน โดยมีซิงเกิลดังๆ ได้แก่ 24K Magic, That”s What I Like, Versace on the Floor, Chunky และ Finesse โดยเฉพาะ That”s What I Like เป็นเพลงที่เจ็ดของมาร์ส ที่เข้าอันดับ 1 ในชาร์ตซิงเกิลบิลบอร์ดฮ็อต 100 ยอดรวมถึงกันยายน 2017

อัลบั้มนี้ขายไปเทียบเท่ากับ 2 ล้านชุด เฉพาะในอเมริกา

 

บรูโน มาร์ส หรือชื่อจริง ปีเตอร์ จีน เฮอร์แนนเดซ (Peter Gene Hernandez) เป็นศิลปินที่มีความสามารถหลากหลาย ทั้งร้อง แต่งเพลง โปรดิวเซอร์ พากย์ และออกแบบท่าเต้น

เกิด 8 ตุลาคม 1985 และเติบโตที่โฮโนลูลู ฮาวาย ในครอบครัวของนักดนตรี ทำเพลงในช่วงวัยเด็กและเริ่มแสดงในสถานที่จัดงานดนตรีต่างๆ ในย่านบ้านเกิด

จบไฮสกูล ย้ายไปลอสแองเจลิสเพื่อเป็นนักดนตรี เป็นโปรดิวเซอร์เพลงให้กับศิลปินหลายคน ก่อตั้ง The Smeezingtons ซึ่งเป็นบริษัทรับเป็นโปรดิวเซอร์และแต่งเนื้อเพลง

ไม่ประสบความสำเร็จกับค่ายเพลงโมทาวน์เร็กคอร์ดส์ หันไปเซ็นสัญญากับแอตแลนติกเร็กเคิดส์ในปี 2009 เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สตูดิโออัลบั้มชุดแรก Doo-Wops & Hooligans ออกเมื่อ 2010 เข้าอันดับ 3 ในชาร์ตบิลบอร์ด อันดับ 1 ในชาร์ตอังกฤษ มีเพลงเข้าชาร์ตซิงเกิลฮ็อต 100 ของสหรัฐอเมริกา คือ Just The Way You Are

สตูดิโออัลบั้มชุดที่สอง Unorthodox Jukebox วางจำหน่ายปี 2012 เข้าอันดับ 1 ในชาร์ตอัลบั้ม และมีซิงเกิลเข้าอันดับ 1 อย่าง Locked Out of Heaven และ When I Was Your Man

รับรางวัลมากมาย และถือเป็นศิลปินทำเงินที่อิทธิพลสูงในวงการ แม้จะเพิ่งเริ่มอาชีพเมื่อ 2010 มียอดขายมากกว่า 11 ล้านอัลบั้มและ 68 ล้านซิงเกิล

 

มาร์สเป็นที่รู้จักและชื่นชอบ ด้วยโชว์บนเวทีและการสร้างสรรค์ ดึงเอาดนตรีย้อนยุค ทั้งอาร์แอนด์บี, เร็กเก้, โซล, ฟังก์มาใช้ พร้อมกับวง “The Hooligans” ของเขาเอง

ศิลปินอื่นๆ ที่ชื่นมื่นจากเวทีนี้ ยังได้แก่ เคนดริก ลามาร์ แร็ปเปอร์เมริกัน คว้าไป 5 รางวัลด้วยกัน ที่น่าผิดหวังคือ เจย์-ซี แร็ปเปอร์มหาเศรษฐีอเมริกัน ซึ่งเข้าชิงมากที่สุดถึง 8 รางวัล กลับบ้านมือเปล่า

เบสต์นิวอาร์ติสต์ ปีนี้เป็นของ Alessia Cara หรือ Alessia Caracciolo เกิด 1996 อายุเพิ่ง 21 ปี นักร้องนักเพลงจากแคนาดา ที่สร้างชื่อจากซิงเกิล Here ที่ขึ้นถึงอันดับ 5 ในชาร์ตซิงเกิลของบิลบอร์ด

อัลบั้มประเดิม Know-It-All ออกเมื่อปี 2015 เข้าอันดับ 9 ในชาร์ตอัลบั้มของบิลบอร์ด เพลง Scars to Your Beautiful จากอัลบั้มนี้ เข้าอันดับ 8 ในชาร์ตซิงเกิลบิลบอร์ดในปี 2016 ต่อมาในปี 2017 ร่วมกับโปรดิวเซอร์ Zedd ทำซิงเกิล Stay และร่วมกับแร็ปเปอร์ Logic ในเพลง 1-800-273-8255

เวทีแกรมมี่ปีนี้ยังเข้มข้นด้วยการรณรงค์ต้านการคุกคามทางเพศต่อผู้หญิง ในชื่อขบวนการ Time”s Up movement โดยใช้กุหลาบขาวเป็นสัญลักษณ์