ตลาดหุ้นมะกันพุ่ง หลัง2พรรคบรรลุข้อตกลงผ่าทางตัน ‘ซัตดาวน์’

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หลังมีรายงานว่าสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันได้บรรลุข้อตกลงที่จะยุติการปิดทำการสำนักงานของรัฐบาลกลางบางส่วน หรือกัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์แล้ว โดยหากร่างกฎหมายงบประมาณผ่านการพิจารณาคาดว่าหน่วยงานของรัฐที่ได้รับผลกระทบจะสามารถเปิดทำการได้อีกครั้งในวันที่ 23 มกราคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ภายใต้ข้อตกลงที่เกิดขึ้นพรรคเดโมแครตจะให้การสนับสนุนร่างกฎหมายงบประมาณหากพรรครีพับลิกันให้สัญญาว่าจะจัดการกับร่างกฏหมายผู้อพยพ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้มีการเนรเทศผู้อพยพที่เป็นเด็กและเยาวชน นอกจากนี้ยังต้องการให้มีการปกป้องผลประโยชน์กับผู้ที่เข้าโครงการในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาด้วย

อย่างไรก็ดีนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำสมาชิกวุฒิสภาของพรรคเดโมแครต ได้กล่าวตำหนิประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐว่าล้มเหลวในการช่วยให้เกิดการบรรลุข้อตกลงระหว่างสองพรรค พร้อมกับระบุว่าทรัมป์ไม่เคยพูดกับเขานับตั้งแต่การประชุมที่เกิดขึ้นในวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีขึ้นก่อนที่จะมีการเริ่มต้นการชัตดาวน์

ด้านทรัมป์ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า รู้สึกยินดีที่ในที่สุดสมาชิกพรรคเดโมแครตก็กลับมามีสติ และเราจะทำข้อตกลงระยะยาวเกี่ยวกับผู้อพยพภายใต้เงื่อนไขเดียวว่าสิ่งนั้นจะต้องเป็นเรื่องดีสำหรับสหรัฐ

ทั้งนี้ข้อตกลงซึ่งผ่านการรับรองจากสมาชิกวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียง 81 ต่อ 18 จะถูกส่งไปให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะผ่านการพิจารณาในวันที่ 22 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น จะให้เงินสนับสนุนเพื่อช่วยให้หน่วยงานของรัฐเปิดทำการเป็นการชั่วคราวได้ต่อไป ภายใต้ความหวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณถาวรก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้