สรุปข่าวต่างประเทศ : ตลาดหลักทรัพย์อินโดถล่ม / โดโลเรส โอริออร์แดน เจ้าของเพลงZombieเสียชีวิต / ความน่ากังวลพม่า

อินโดนีเซีย

จาการ์ตา – สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มกราคม เกิดเหตุระเบียงชั้นลอยภายในอาคารตลาดหลักทรัพย์ของอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงจาการ์ตา ถล่มพังลงมาในช่วงพักการซื้อขายหลังเที่ยงวันได้ไม่นาน ที่ภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดเผยให้ ผู้คนจำนวนมากที่อยู่บริเวณชั้นลอยดังกล่าวพากันร่วงตกลงไปยังพื้นด้านล่าง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้บรรดานักลงทุนที่อยู่ภายในตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้ที่เป็นอาคารสองหลังเชื่อมต่อกันต้องหนีตายกันจ้าละหวั่น และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากถึง 77 คน รวมถึงกลุ่มนักศึกษาที่อยู่ในระหว่างการทัศนศึกษา แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมบริเวณจุดเกิดเหตุโครงสร้างอาคารทรุดถล่มทันที ขณะที่ตำรวจอินโดนีเซียปฏิเสธว่าเหตุตึกถล่มไม่ได้เป็นผลจากการก่อการร้าย แม้ว่าตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียจะเคยตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) เมื่อเดือนกันยายนปี 2543 ซึ่งเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 15 รายมาแล้วก็ตาม โดยสาเหตุของตึกทรุดถล่มครั้งนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ขณะที่นายแซมซุล ฮิดายัต ผู้อำนวยการตลาดหลักทรัพย์เปิดเผยว่า โครงสร้างหลักของอาคารตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้มีปัญหา แต่น่าจะเป็นปัญหาที่โครงสร้างที่สองที่เป็นส่วนรองรับด้านหน้าอาคาร เพดานและสิ่งที่ปกคลุมตัวอาคาร

ไอร์แลนด์

ดับลิน – สำนักข่าวบีบีซีและเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุช็อกวงการดนตรีโลกขึ้นอีกครั้งเมื่อมีรายงานว่า โดโลเรส โอริออร์แดน นักร้องนำหญิงชาวไอริชแห่งวง “เดอะ แครนเบอร์รีส์” วงร็อกระดับตำนานในยุค 1990 ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันด้วยวัยเพียง 46 ปี ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา โดยโฆษกส่วนตัวแถลงยืนยันว่าโอริออร์แดนได้เสียชีวิตลงที่โรงแรมในกรุงลอนดอนขณะที่เธออยู่ในช่วงบันทึกเสียง แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ขณะที่โฆษกตำรวจนครบาลลอนดอนเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุให้มายังโรงแรมปาร์กเลน จุดพบร่างของนักร้องหญิงดังชาวไอริชผู้นี้เมื่อเวลาราว 09.05 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเกิดเหตุ ที่พบร่างนักร้องเสียชีวิตในที่เกิดเหตุแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าการเสียชีวิตของนักร้องรายนี้ไม่มีสิ่งใดที่น่าสงสัย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องรอผลการชันสูตรศพเสียก่อน

ข่าวการเสียชีวิตของนักร้องหญิงขาร็อกระดับตำนาน ได้สร้างความตกตะลึงและเศร้าเสียใจให้แก่ศิลปินร่วมวงการและแฟนเพลงทั่วโลกจำนวนมากที่ต่างออกมาแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปอย่างกะทันหันของโอริออร์แดน ทั้งนี้ วงเดอะ แครนเบอร์รีส์ เป็นวงดนตรีจากไอร์แลนด์ เริ่มก่อตั้งวงในปี 1989 และมีผลงานเพลงฮิตดังทั่วโลกอย่างเพลงซอมบี้และเพลงลิงเกอร์

พม่า

ย่างกุ้ง – รายงานข่าวเอเอฟพีแจ้งว่า นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาแสดงความห่วงกังวลหลังจากเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา พม่าและบังกลาเทศบรรลุข้อตกลงที่จะจัดการส่งผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับประเทศพม่าภายในระยะเวลา 2 ปี โดยข้อตกลงนี้จะมีผลครอบคลุมต่อผู้อพยพชาวโรฮิงญาราว 750,000 คนที่อพยพหนีภัยความรุนแรงเข้ามาในประเทศบังกลาเทศก่อนหน้านี้ เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ควรจะให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการนี้อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นหลักประกันว่าการส่งกลับผู้อพยพชาวโรฮิงญาดังกล่าวจะดำเนินไปตามมาตรฐานสากล เลขาธิการยูเอ็นยังย้ำด้วยว่าเป็นสิ่งสำคัญที่การส่งกลับผู้อพยพชาวโรฮิงญาจะต้องเป็นไปโดยความสมัครใจและให้พวกเขาเหล่านี้ได้กลับไปสู่ถิ่นฐานเดิมของตนเอง ไม่ใช่ค่ายผู้อพยพ

ขณะที่ในแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีต่างประเทศพม่าและบังกลาเทศหลังการบรรลุกข้อตกลงส่งกลับผู้อพยพโรฮิงญาระบุว่า บังกลาเทศจะสร้างค่ายพักรอ 5 แห่งขึ้นตลอดแนวชายแดน ก่อนส่งชาวโรฮิงญาเข้าไปยังศูนย์คัดกรอง 2 แห่งในพม่า ส่วนพม่าจะสร้างค่ายพักรอขึ้นในฝั่งพม่าซึ่งจะใช้เป็นที่พักสำหรับชาวโรฮิงญาที่เดินทางกลับเข้าไปยังพม่าได้ราว 30,000 คน

โดยกระบวนการส่งกลับผู้อพยพโรฮิงญาจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 มกราคมนี้