วารี วิไล : Luke Bryan ส่งท้ายปีเก่า วารี วิไล Luke Bryan ส่งท้ายปีเก่า What Makes You Country ผงาดยึดท็อปชาร์ต ผงาดยึดท็อปชาร์ต

ใกล้ปีใหม่ 2561 เทศกาลคริสต์มาสเพิ่งผ่านไป ในชาร์ตเพลง ศิลปินหลากหลายสายนำผลงานมาเข้าอันดับ สอดแทรกด้วยเพลงคริสต์มาสจากศิลปินชั้นนำหลายคน ซึ่งถือเอาวาระนี้เป็นจังหวะในการแสดงฝีไม้ลายมือ และตอบแทนแฟนเพลงไปพร้อมกัน

อันดับ 1 ของชาร์ตบิลบอร์ดล่าสุด เป็นคิวของศิลปินคันทรี่ Luke Bryan มายึดไป ส่วนอันดับ 2 เป็นของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ กับผลงาน Reputation ส่วนอันดับ 3 เอ็ด ชีแรน กับอัลบั้ม Divide ครองอยู่

อันดับ 4 เป็นอัลบั้มคริสต์มาส A Pentatonix Christmas ของวงเพนทาโทนิกซ์ นอกจากนี้ ยังมีผลงานคริสต์มาสของศิลปินอื่นๆ อย่าง Christmas ของ ไมเคิล บูเบล อยู่อันดับ 8 และในอันดับ 14 เพนทาโทนิกซ์ นำเอาผลงานปี 2014 That”s Christmas To Me กลับมาเข้าชาร์ตได้อีก

ส่วนที่ขึ้นมาเบียดเอาอัลบั้ม Songs Of Experience ของยูทู ที่หนึ่งสัปดาห์ก่อนตกกระป๋องไป ก็คือ What Makes You Country ของ ลุค ไบรอัน

 

What Makes You Country เป็นผลงานชุดที่หกของศิลปินคันทรี่ชาวอเมริกัน ลุค ไบรอัน โดยมีซิงเกิลแรกคือ Light It Up

นั่งแท่นอันดับ 1 ด้วยจำนวนขายเทียบเท่าอัลบั้ม 108,000 ชุด ในจำนวนนี้ 9.9 หมื่นชุด เป็นยอดขายอัลบั้ม และเป็นอัลบั้มอันดับ 1 ชุดที่ 4 ของไบรอัน

ชื่อจริง โธมัส ลูเธอร์ ไบรอัน (Thomas Luther Bryan) อายุเพิ่ง 40 ต้นๆ เกิดปี 1976 ที่ลีสเบิร์ก จอร์เจีย ในครอบครัวชาวไร่ถั่ว เมื่ออายุ 19 ปี จะย้ายไปแนชวิล แต่คริส พี่ชายเสียชีวิตในอุบัติเหตุ ทำให้ครอบครัวเศร้าสะเทือนใจอย่างมาก ลุคเลยล้มแผน หันไปเข้าเรียนมหาวิทยาลัยจอร์เจีย เซาเธิร์นที่สเตตส์โบโร แทน เรียนจบในปี 1999 ได้ปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจ

ไบรอันย้ายไปแนชวิลในปี 2007 เริ่มต้นด้วยงานแต่งเพลง ผลงานแต่งเพลงแรกของไบรอัน คือ My Honky Tonk History จากอัลบั้มชื่อเดียวกันของ ทราวิส ทริต ในปี 2004

จากนั้น เซ็นสัญญากับแคปปิตอล แนชวิล ระหว่างนั้น ร่วมแต่งเพลง Good Directions อันเป็นซิงเกิลของ บิลลี เคอริงตัน ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตซิงเกิลเพลงคันทรี่เมื่อกลางปี 2007

ไบรอันยังร่วมกับ เจฟฟ์ สตีเวนส์ โปรดิวเซอร์ แต่งเพลง All My Friends Say ที่เป็นซิงเกิลแรกของตัวเอง เข้าอันดับ 5 ในชาร์ตซิงเกิลคันทรี่

 

สิงหาคม 2007 แคปปิตอล แนชวิล นำอัลบั้มประเดิมของไบรอันออกวางจำหน่าย นั่นคือ I”ll Stay Me จาก 11 เพลงในชุดนี้ ไบรอันร่วมแต่ง 10 เพลง ซิงเกิลที่สอง We Rode in Trucks เข้าอันดับ 33 และซิงเกิลสาม Country Man ขึ้นถึงอันดับ 10

ผลงานที่สองเป็นคันทรี่ป๊อป Doin” My Thing เมื่อปี 2009 ซิงเกิล Rain Is a Good Thing เข้าอันดับ 1 ในชาร์ตซิงเกิลคันทรี่ ยอดขายอัลบั้มเกินล้านในสหรัฐ

ผลงานชุดสาม Tailgates & Tanlines ออกเมื่อปี 2011 เข้าอันดับ 2 ในชาร์ตอัลบั้มบิลบอร์ด และอันดับ 1 ในชาร์ตอัลบั้มคันทรี่ ถือเดือนเมษายนปีนี้ ขายไปแล้ว 2.5 ล้านชุด

ประสบความสำเร็จอย่างมากในผลงานชุดสี่ ในปี 2013 นั่นคือ Crash My Party ขายไป 5.2 แสนชุดในสัปดาห์แรก ขึ้นอันดับ 1 ทั้งในชาร์ตอัลบั้มบิลบอร์ดและชาร์ตอัลบั้มคันทรี่ ถึงปี 2014 ขายไปกว่า 2 ล้านชุด

Kill the Lights ผลงานชุดที่ห้า ในปี 2015 สร้างประวัติการณ์ มี 6 ซิงเกิลเข้าชาร์ตบิลบอร์ดคันทรี่แอร์เพลย์ เป็นอัลบั้มที่เรียกเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ ประเดิมการวางจำหน่ายด้วยอันดับ 1 ในชาร์ตบิลบอร์ด

 

สําหรับ What Makes You Country มี 15 เพลง นักวิจารณ์ให้คะแนนการแต่งเพลง และซาวด์แบบป๊อปชั้นดีที่เจือสำเนียงคันทรี่ และแน่นอนคือเสียงบาริโทนที่มีระดับเสียงสูงที่เป็นจุดขายสำคัญ

นอกจากซิงเกิลแรก Light It Up ป๊อป/คันทรี่ร็อก ที่มีเสียงโซโลกีตาร์จี๊ดๆ อัลบั้มนี้เริ่มต้น ไตเติลแทร็ก What Makes You Country อินโทรด้วยกีตาร์ที่มีเสียงเอฟเฟ็กต์ร้อนๆ และขับเคลื่อนด้วยกีตาร์ตลอดเพลง

อื่นๆ ยังมี Out of Nowhere Girl, Most People Are Good, Sunrise, Sunburn, Sunset, Bad Lovers

Drinking Again, Land of a Million Songs, Like You Say You Do, Hooked on It, She”s a Hot One, Hungover in a Hotel Room, Pick It Up, Driving This Thing และปิดท้ายด้วย Win Life

เป็นอัลบั้มคันทรี่ที่ผสมสำเนียงป๊อปร็อกเข้มๆ ได้อย่างลงตัว