ถนัดศรีชวนชิม / ขนมเทียนนภาพร ปรับเปลี่ยนรูปโฉม ‘ใหม่’ แต่รสชาติ ‘ดั้งเดิม’

ถนัดศรีชวนชิม

ขนมเทียนนภาพร
ปรับเปลี่ยนรูปโฉม ‘ใหม่’
แต่รสชาติ ‘ดั้งเดิม’

ของอร่อยที่จะแนะนำในสัปดาห์นี้ เป็นขนมเทียนที่มีรูปร่างหน้าตาแตกต่างจากที่เราคุ้นเคยกัน เกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ของ คุณรพีพงษ์ นิวัติภานุพัฒน์ ที่อยากจะทำขนมเทียนในรูปแบบที่แตกต่างจากขนมเทียนที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีน สารทจีน
พูดถึงขนมเทียน เราก็จะนึกภาพขนมห่อด้วยใบตอง รูปทรงสามเหลี่ยม คล้ายพีระมิด คนที่ห่อขนมเทียนเก่งๆ จะห่อได้ทรงสวยงาม ปลายยอดแหลม สมชื่ออีกชื่อหนึ่งที่ใช้เรียกขนมเทียน คือ ขนมนมสาว
แต่ “ขนมเทียนนภาพร” ได้ปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาของขนมเทียน โดยไม่ใช้ใบตองห่อ แต่ใช้แม่พิมพ์ทำเป็นรูปดอกไม้ จัดวางในถาดพลาสติกที่แบ่งเป็นช่องขนาดพอเหมาะ ใช้ใบตองตัดเป็นแผ่นกลม รองด้านล่างของขนมเทียนรูปดอกไม้
สะดวกในการกิน ไม่ต้องแกะห่อให้เลอะมือ

แม้ว่าหน้าตาขนมจะแตกต่าง แต่รสชาติขนมเทียนไส้เค็ม ยังคงสูตรดั้งเดิมของคุณยาย ใช้ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก นำมาแช่น้ำให้นุ่ม ก่อนที่จะนำไปนึ่งแล้วบด ผัดกับหอมเจียว พริกไทยเม็ดอย่างดีนำมาตำเอง ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายแดงและเกลือป่น
ส่วนแป้งใส่หญ้าชิวคักแบบโบราณ แต่ต้องปรับสูตรแป้งเล็กน้อย เพื่อให้ขนมคงรูปอยู่ตัวแม้ไม่ได้ห่อด้วยใบตอง กระบวนการที่ต้องพิถีพิถันมากในการทำแป้งขนมเทียน คือการเตรียมหญ้าชิวคัก ซึ่งต้องผ่านการแช่น้ำเป็นเวลา 5 วัน โดยต้องเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกวัน
ขนมเทียนนภาพร อยู่นอกตู้เย็นได้ 2-3 วัน เก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 7 วัน ถ้านำออกจากตู้เย็นควรอุ่นโดยการนึ่ง ถ้าไม่สะดวกที่จะนึ่ง จะอุ่นในเตาไมโครเวฟก็ได้ แต่อุ่นเสร็จแล้วต้องรีบกินทันที ถ้าทิ้งไว้นานแป้งจะแข็ง
สนนราคาขนมเทียนไส้เค็ม หนึ่งกล่อง 6 ชิ้น ราคากล่องละ 40 บาท สำหรับคนชอบกินทุเรียน มีไส้ทุเรียน หนึ่งกล่อง 6 ชิ้น กล่องละ 60 บาท

ขนมของทางร้าน ทำใหม่ทุกวัน ถ้าต้องการสั่งเป็นจำนวนมาก สำหรับงานประชุม สัมมนา งานจัดเลี้ยง หรือช่วงเทศกาล ต้องสั่งล่วงหน้า
“ขนมเทียนนภาพร” ผลิตอยู่แถวเขตสะพานสูง ไม่ได้เปิดขายหน้าร้านเอง แต่มีร้านค้ารับไปจำหน่ายแถวบางกะปิ ลาดพร้าว มีนบุรี สะพานสูง
ติดต่อสอบถามสั่งซื้อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-5656-4126 และ 08-1809-8091
มีบริการส่งในเขตกรุงเทพฯ คิดค่าส่งตามระยะทาง
(ถ้าสั่ง 20 กล่องขึ้นไป ไม่คิดค่าส่ง)