ความชอบทำ

พิชัย แก้ววิชิต

ความชอบทำ

 

เพื่อให้ได้มาของการได้เห็นอารมณ์ความรู้สึก บ่อยครั้งกับ “ความชอบทำที่จำเป็นต้องทำตามใจตัวเอง” จึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยากสำหรับผม กับการถ่ายภาพผ่านมุมมองของตัวเอง

เมื่อต้องมองสิ่งอันเป็นรูปธรรม และตีความให้เป็นนามธรรมกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ความชอบทำที่ไม่อาจจับให้อยู่ในกรอบของคำอธิบายได้มากนัก เมื่อต้องถูกทักถามว่าคืออะไร? และทำไม? กับคำตอบที่มันอาจไม่ได้ยืดยาวเยินเย้อชวนให้เชื่อ ความไม่สมเหตุสมผลอาจเกิดขึ้นได้จากความสาแก่ใจกับมุมมองที่ได้เห็นก็เพียงแค่นั้น

หลายคนเห็นอาจเห็นดีเห็นงามตามไปด้วยกับความชอบทำนี้ และอีกไม่น้อยคนที่ยังรู้สึกไม่เข้าใจ และอาจพ่วงอยู่ด้วยกับความหงุดหงิดใจ

ความชอบทำในเรื่องราวของสิ่งอันเป็นศิลปะจึงยากแท้หยั่งถึง

และผมเองก็ชอบหลายๆ ที่จะยอมรับนับถือเอาความชอบทำของใครอีกหลายคนผ่านแง่มุมของศิลปะอันงดงามอยู่วันยังค่ำอยู่ดี

 

ความชอบทำสิ่งที่ใช่ ถ้าไม่ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ พึ่งมีพึงได้ให้กับตัวเองและผู้อื่น ชาวบ้านชาวเมืองก็คงเห็นดีเห็นงามด้วย ตามความชอบทำที่ถนัดแตกต่างกันออกไป

ก็ด้วยความแตกต่างนี้นี่เอง กับ “ความชอบทำที่ไร้ความชอบธรรม” มักสร้างปัญหาคาใจให้กับพ่อแม่พี่น้องที่ร่วมอยู่ในสังคมเดียวกัน ปัญหาน้อยใหญ่แตกหน่อก่อตัวมากมาย ในแบบรัฐ และเอกชน ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณะ ความไม่สงบดีจึงมาอยู่เป็นระยะ ราวกับรถประจำทาง ที่แม้จะมาช้าบ้าง แต่ก็มาแน่

ความชอบทำในแบบผม มีเพียงเหตุผลในแบบนามธรรมเท่านั้นที่ผมจะใช้ในการถ่ายภาพ

นอกเหนือจากนี้ ความชอบทำยังคงต้องอาศัยพึ่งพาตรรกะทางความคิดที่พอมี ประคับประคองให้อยู่ในเหตุในผลของความถูกต้อง เท่าที่สติจะทันความคิดของตัวเอง

ความชอบทำของใครบางคน ที่ไม่สมเหตุสมผล ไร้แล้งความถูกต้อง กับภาระหน้าที่ที่ไร้ความชอบธรรม มันเป็นเรื่องที่น่าใจหาย กับภาพลักษณ์ของความทรงจำที่ปรากฏขึ้น มันอาจติดตา ตรึงความรู้สึก ของผู้คนนับแสนนับล้าน จากการที่ได้สัมผัสและพบเจอ ผ่านช่องทางของชีวิต และ “อีกนานแค่ไหนผู้คนจึงจะลืมให้มันเลือน” / เทคนิค : F.6.4 1/200 ISO 200 / สถานที่ : พหลโยธิน12 กรุงเทพฯ

กับกระแสตื่นตัวทางการเมือง ความชอบทำในหน้าที่ในฐานะของประชาชนคนหนึ่งของผม ในวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ผมได้ขี่มอเตอร์ไซค์เดินทางไปลงคะแนนเสียงตามสิทธิเสรีภาพ ระยะทางไปกลับ 60 กิโลเมตร จากห้องเช่าใจกลางกรุงเทพฯ มุ่งสู่จุดเลือกตั้งทางแถบพระสมุทรเจดีย์ มันอาจดูเสี่ยงอยู่บ้าง

แต่กับหนึ่งคะแนนเสียงมันสำคัญกว่า ความชอบทำของคนคนหนึ่งกับหน้าที่ทางการเมือง (หน้าที่ของทุกคนโดยธรรมชาติ) ที่พึงจะหยิบยื่นความชอบธรรมให้พี่น้องคนไทยด้วยกัน

มันเป็นสิ่งสมควร

 

ความไม่สมเหตุสมผลจากแรงผลักดันของความชอบทำในสิ่งที่เอาแต่ใจ ถ้าใช้ในงานศิลปะ ยังยืนชมความสวยความงามกันได้ แม้จะคงสงสัยใคร่ครวญในภาพลักษณ์ของงานศิลปะที่เห็นอยู่ตรงหน้า

แต่กับความชอบทำของใครบางคน ที่ไม่สมเหตุสมผล ไร้แล้งความถูกต้อง กับภาระหน้าที่ที่ไร้ความชอบธรรม มันเป็นเรื่องที่น่าใจหาย กับภาพลักษณ์ความทรงจำ ที่ปรากฏขึ้น

มันอาจติดตา ตรึงความรู้สึก ของผู้คนนับแสนนับล้าน จากการที่ได้สัมผัสและพบเจอ “ผ่านช่องทางของชีวิต” และอีกนานแค่ไหนผู้คนจึงจะลืมให้มันเลือน

ความชอบทำในสิ่งที่ใช่ ทำแล้วเข้าใจตัวเองมากขึ้น เห็นคุณค่าในตัวเองมากยิ่งขึ้น สุขได้สบายดีอยู่เสมอกับความชอบทำ และตราบเท่าที่ไม่นำพาความเดือดร้อนให้ตัวเองและใครเขา ก็คงต้องยินดีด้วยครับ กับ “ความชอบทำ”

ขอบคุณมากมายครับ •

 

เอกภาพ | พิชัย แก้ววิชิต