ตลาดแตก! “สุดารัตน์” ควง “แด๊ดดี้ปุ่น” ลุยตลาดละลายทรัพย์ เผย MOU 8 พรรคร่วม เป็นเรื่องหลักในการทำงานร่วมกัน

ตลาดแตก “คุณหญิงสุดารัตน์” ควง “แด๊ดดี้ปุ่น” ลุยตลาดละลายทรัพย์ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ไทยสร้างไทย และฝ่ายประชาธิปไตย เผย MOU 8 พรรคร่วม เป็นเรื่องหลักในการทำงานร่วมกัน และนโยบายที่จะทำเพื่อพี่น้องประชาชน ย้ำยังไม่มีการพูดคุยเรื่องแบ่งกระทรวง

ที่สีลม ซอย5 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่ตลาดละลายทรัพย์ พบปะพ่อค้าแม่ขาย พี่น้องประชาชนย่านสีลม โดยถือโอกาสขอบคุณ ผู้ที่สนับสนุนพรรคไทยสร้างไทย และฝ่ายประชาธิปไตย โดยหลายคนได้เข้ามาให้กำลังใจ เพื่อขอให้จัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยให้สำเร็จ พร้อมมอบดอกไม้ เข้าคิวขอถ่ายภาพจำนวนมาก ทั้งยังได้ถือโอกาสนี้มอบของกินของใช้ ให้คุณหญิงสุดารัตน์ และน.ต.ศิธา เพื่อเป็นการแสดงออกและแสดงความขอบคุณ ในการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ในช่วงที่ผ่านมา

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียงทั้งที่เลือกพรรคไทยสร้างไทย และไม่ได้เลือกพรรคไทยสร้างไทย วันนี้ได้ลงพื้นที่ตลาดละลายทรัพย์อีกครั้ง เพื่อแสดงเจตนารมณ์ ที่จะมุ่งมั่นทำงานโดยเฉพาะการฟังปัญหาจากผู้ประกอบการ ต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อหาแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ฟื้นกลับมาโดยเร็วที่สุดอีกครั้ง

ส่วน MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลพรรคไทยสร้างไทยได้มอบหมายให้ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรค ดำเนินการซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ เพื่อเพิ่มเติมนโยบายเศรษฐกิจและนโยบายที่ พรรคไทยสร้างไทย เตรียมผลักดัน ดูแลคนไทยทุกคนตั้งแต่เกิดจนแก่ เช่นบำนาญประชาชน 3,000 บาท การพักใช้ใบอนุมัติใบอนุญาต ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินของประชาชน 1,400 ฉบับ เพื่อให้ประชาชนสามารถลุกขึ้นมาทำมาหากินได้ทันที

ส่วนการจัดโผคณะรัฐมนตรี ที่สื่อมวลชนมีการคาดการณ์กันนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย อาจถูกพิจารณาให้กลับมานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งนั้น ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการพูดคุย เราจะเริ่มต้นพูดคุยนโยบายก่อน ดังนั้นขอให้รอทุกอย่างมีความชัดเจน เพราะตอนนี้เป็นเพียงการคาดเดาจากสื่อมวลชนเท่านั้น

ด้าน น.ต.ศิธา กล่าวว่าใน MOU มีข้อสรุป 8 ข้อพรรคไทยสร้างไทย ไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะส่วนใหญ่มีแนวคิดที่ใกล้เคียงกัน เช่นการขึ้นค่าแรง และการสมรสเท่าเทียม ส่วนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ยังไม่ถูกบรรจุไว้ใน MOU เนื่องจากเป็นรายละเอียดปลีกย่อย ดังนั้นใน MOU จึงจะเขียนเป็นหลักการที่ทุกพรรคการเมืองเห็นพ้องต้องการว่าต้องการผลักดันเท่านั้น

ส่วนข้อกังวลเรื่องมาตรา 112 ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาลเพราะจะเป็นขั้นตอนที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ได้เน้นว่าทุกพรรคการเมืองจะต้องเห็นพ้องต้องกันหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีการหยิบยกประเด็นนี้มาพูดคุยพรรคไทยสร้างไทย ก็จะไม่มีข้อเสนอใดๆ แต่หากมีการหยิบยกปัญหาเรื่องของข้อบังคับมาใช้ก็ต้องใช้วิจารณญาณ และการพูดคุยกันของสภาว่าจะมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขหรือไม่อย่างไร ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย มีความชัดเจนว่าหากมีการยกเลิกมาตรา 112 ไม่เอาเด็ดขาด หากมีการแก้ไขและทำให้สถาบันอ่อนแอลง ถูกวิพากษ์วิจารณ์จนเกิดความเสื่อมเสียเราก็ไม่สนับสนุนเช่นกัน