“สุพันธุ์” ปลุก ส.ว. เคารพการตัดสินใจประชาชน เชื่อทุกคนมาทำงานเพื่อชาติไม่รับใช้ผู้มีอำนาจ เตือนตั้งรัฐบาลช้า เศรษฐกิจยิ่งแย่

“สุพันธุ์” ปลุก ส.ว. เคารพการตัดสินใจประชาชน เชื่อทุกคนมาทำงานเพื่อชาติไม่ใช่รับใช้ผู้มีอำนาจ เตือนยิ่งจัดตั้งรัฐบาลช้า เศรษฐกิจยิ่งแย่

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลได้ช้าจะทำให้การเดินหน้าประเทศไทยต้องชะงักเพราะรัฐบาลรักษาการไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ อีกทั้งรัฐบาลเวลาจัดทำแผนงบประมาณน้อย จะทำให้การจัดทำนโยบายต่างๆ ตามที่แต่ละพรรควางเอาไว้เป็นไปได้ด้วยความยากลำบาก และผลกระทบทั้งหมดเหล่านี้จะตกอยู่ที่ประชาชน จึงจำเป็นต้องมีรัฐบาลใหม่ที่ไปทำนโยบายหรือออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจได้โดยเร็ว

ทั้งที่ นายสุพันธุ์ยังชี้ให้เห็นว่าหลังการเลือกตั้ง ตลาดทุนไทยยังคงซบเซาและถดถอยลงไปเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความไม่แน่นอนของการเมืองไทยในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ดังนั้น ยิ่งตั้งรัฐบาลได้ไว ยิ่งดึงความเชื่อมั่นกลับมาให้นักลงทุนที่กำลังตัดสินใจจะเข้ามาลงทุนในไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม นายสุพันธุ์ ระบุว่า พรรคไทยสร้างไทยเคารพเสียงของพี่น้องประชาชน และเห็นว่าพรรคที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับ 1 ควรจะได้สิทธิ์ในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และอยากเรียกร้องให้ ส.ว. ทำตามมติของประชาชนเลือกนายกรัฐมนตรีตามระบอบประชาธิปไตย เพราะประชาชนคือเจ้าของอำนาจอธิปไตย เราจึงต้องเคารพการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่เลือกตั้งแล้ว ยังต้องมาลุ้นว่า ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะเห็นด้วยกับผลการเลือกตั้งหรือไม่ ตัวเองในฐานะที่เคยเป็น สนช. เคยทำงานร่วมกันกับ ส.ว. บางท่านที่เคยเป็น สนช. มาก่อน เห็นว่าหลายท่านเป็นคนที่มีอุดมการณ์เสียสละมาทำงานเพื่อต้องการเห็นบ้านเมืองพัฒนา ตอนนี้จึงเป็นนาทีสำคัญที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่า สนช. และ ส.ว. ไม่ได้เข้ามารับใช้ผู้มีอำนาจเหมือนที่หลายคนครหา แต่เข้ามาเพื่อรับใช้ชาติและประชาชน

นอกจากนี้ นายสุพันธุ์ ยังเรียกร้องให้ กกต. รีบตรวจสอบและรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว ไม่ต้องใช้จนเต็มกรอบระยะเวลาจนถึงสิงหาคม ซึ่งจะทำให้ทุกอย่างล่าช้าลงไปอีก