MINIONS 2 : THE RISE OF GRU ‘สมุนวายร้าย’ | นพมาส แววหงส์

นพมาส แววหงส์

การ์ตูนเรื่อง Despicable Me ให้กำเนิดตัวละครเผ่าพันธุ์ใหม่ ซึ่งเกิดมาเพื่อเป็นลูกกระจ๊อกคอยรับใช้จอมวายร้ายที่ร้ายกาจที่สุดที่โลกเคยมี

จอมวายร้ายคนนั้นใน Despicable Me มีชื่อว่า “กรู” เป็นภาษาไทยฟังแดกดันและเข้าหูคนไทยสะใจโก๋พอดิบพอดีกับความหมายของชื่อหนัง

Despicable Me ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนต้องมีภาคสองตามต่อมา

และหลังจากนั้นก็มีภาคสาม ซึ่งแตกแขนงต่อมา โดยใช้ตัวละครแสนน่ารักที่คอยรับใช้จอมวายร้าย มาเป็นตัวนำเรื่อง

รูปร่างหน้าตาของเผ่าพันธุ์ที่เรียกตัวเองว่า “มินเนี่ยน” นี้ เป็นเม็ดๆ เหมือนแคปซูลยาสีเหลือง ตากลมโตเหมือนสวมแว่นดำน้ำสองตาหรือตาเดียว พูดจาไม่เป็นภาษามนุษย์ ได้แต่โหวกเหวกๆ ส่งเสียงอะไรที่ฟังคลับคล้ายคลับคลา จนพอรู้เรื่องว่าต้องการจะพูดอะไร

จากบทเล็กๆ ที่คอยรับใช้จอมวายร้าย “กรู” มินเนี่ยนที่น่ารักน่าชังถูกใจคนดู ได้รับการขยายออกมาเป็นเรื่องราวที่เผ่าพันธุ์ในการ์ตูนนี้ กลายมาเป็นตัวเอกของเรื่อง

หนังสืบย้อนกลับไปหลายร้อยล้านปี ณ จุดที่มินเนี่ยนยังเป็นสัตว์เซลล์เดียวสีเหลือง ที่มีธรรมชาติโหยหาจะรับใช้เจ้านายที่ร้ายกาจสุดๆ แบบ “ใหญ่ที่สุด เลวที่สุด” ก็ค่อยวิวัฒนาการขึ้นมาเป็นแท่งกลมๆ สีเหลือง ที่เฝ้าแต่แสวงหานายสุดเลวเพื่อจะไปสมัครเป็นลูกกระจ๊อก

ตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ครองโลก เจ้าที-เร็กซ์ที่ร้ายกาจที่สุดก็เป็นตัวเลือกสำหรับเจ้านายของเหล่ามินเนี่ยนที่รวมตัวกันอยู่เป็นฝูงนับร้อยนับพัน

แต่ด้วยความเซ่อซ่าไม่รู้อีโหน่อีเหน่อะไร มินเนี่ยนสร้างความหายนะให้แก่ “เจ้านาย” แต่ละยุคแต่ละสมัยมาเหลือคณานับ…

ข้างต้นเป็นข้อความที่เคยเขียนไว้ในคอลัมน์นี้ว่าด้วยหนังการ์ตูนชื่อ Minions ซึ่งได้ถือโอกาสยกมาเป็นการแนะนำตัวละครสำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยเลยนะคะ

และหนังเริ่มจากเมื่อเหล่ามินเนี่ยนมาพบเด็กชายกรูในวัยสิบเอ็ด และพยายามสมัครเป็นลูกสมุนด้วยความพากเพียรและกลโกงที่น่าเอ็นดูจนกรูยอมรับไว้ในสังกัด

ขณะเดียวกันกรูเองก็มีความใฝ่ฝันจะได้เข้าไปร่วมทีมของสุดยอดจอมวายร้ายที่เรียกตัวเองว่า “หกวายร้าย” (Vicious 6)

ย้อนไปก่อนหน้านี้อีก หกวายร้ายมีหัวหน้าชื่อ ไวลด์นักเคิลส์ (อลัน อาร์คิน) ผู้นำทีมผจญภัยไปหาสมบัติล้ำค่า คือ ศิลานักษัตร ซึ่งจะเพิ่มพลังอำนาจมหาศาลให้แก่ผู้ครอบครอง

ตามคำของเพื่อนร่วมทีมวายร้ายที่ว่า “ไม่มีสัจจะในหมู่โจร” ไวลด์นักเคิลส์จึงถูกหักหลัง โดนตัดเชือกทิ้งไว้ให้ตายอยู่กลางป่ากลางเขาอันทุรกันดารโดยลำพัง ขณะที่สาวตัวแสบ “เบลล์บัตตอม” ก้าวขึ้นครองตำแหน่งหัวหน้าทีมแทนโดยไร้ความตะขิดตะขวงใจเยี่ยงจอมวายร้ายที่ชั่วช้าสามานย์แบบไม่มีสิ่งใดเปรียบปาน

ครั้นเมื่อมีจำนวนไม่ครบตามชื่อที่เรียกตัวเอง กลุ่ม “หกวายร้าย” จึงรับสมัครวายร้ายเข้าร่วมทีมอีกคน ซึ่งเป็นโอกาสให้เด็กชายกรูผู้มีความฝันสูงสุดแต่ประสบการณ์ต่ำเตี้ย เดินเข้าไปรับคัดเลือกตัว

แน่นอนว่ากรูโดนไล่ออกไปตั้งแต่ถูกเรียกไปสัมภาษณ์ แต่ด้วยความปรารถนาจะสร้างความประทับใจให้แก่เหล่าห้าวายร้าย เขาเลยแอบขโมยศิลานักษัตรที่แขวนเด่นเป็นสง่าอยู่ในรังของเหล่าวายร้ายไปแบบเส้นยาแดงผ่าแปด

นั่นคือจุดเริ่มต้นของการไล่ล่าอย่างถึงพริกถึงขิงของห้าวายร้ายที่ประกอบด้วย

เบลล์บัตตอม (ทาราจี พี. เฮนสัน) วายร้ายสาวผมทรงแอฟโฟร ในชุดสีม่วงแปร๊ดเสื้อรัดรัดรูปขลิบขนสัตว์กางเกงขาบานสไตล์ดิสโก้ของยุคเซเว่นตี้ส์

ฌอง-คล็อด (ฌอง-คล็อด แวน แดมม์) จอมพลังที่มีแขนเหมือนก้ามปู โดยมีมุขเป็นการเล่นคำ Jean-Clawed กับ Jean-Claude

นันชัก (ลูซี่ ลอว์เลส) นางชีจอมโหดที่มีอาวุธประจำกายเป็นกระบองโซ่ซึ่งเรียกว่า นันชากุ แบบที่เราเห็นบรูซ ลี ใช้นั่นแหละค่ะ

ฯลฯ

ลูกสมุนของกรูผู้ได้รับมอบหมายให้เก็บรักษาศิลาศักดิ์สิทธิ์ไว้ เกิดทำเสียเรื่องจนได้ด้วยการเอาศิลานักษัตรไปแลกกับหินสัตว์เลี้ยง ซึ่งน่าเอ็นดูกว่าตามความคิดของตัวมินเนี่ยน เป็นผลให้ต้องไล่ล่าติดตาม และให้โดนไล่ล่าอย่างถึงพริกถึงขิงและขำขันโดยเหล่าหกวายร้าย ซึ่งตอนนี้แยกเป็นสองค่าย เพราะปรากฏว่าไวลด์นักเคิลส์ยังไม่ตาย และมุ่งหน้าจะเอาศิลานักษัตรคืนมาให้ได้

กรูจึงโดนลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ ด้วยไวลด์นักเคิลส์เข้าใจว่าแม่ของกรูเก็บรักษาศิลาไว้

แต่กรูบอกโจรลักพาตัวอย่างซื่อๆว่า ในกรณีนี้แม่ของเขา (จูลี่ แอนดรูส์ ในบทตรงข้ามกับบุคลิกและภาพลักษณ์ของเธอโดยสิ้นเชิง) คงยอมเสียเงินให้โจรเพื่อให้เอาตัวเขาไปเสียให้พ้นๆ โดยไม่ต้องให้เธอต้องเลี้ยงมากกว่า

หนังสนุกกว่า Minions ภาคแรก ซึ่งเป็นเรื่องประวัติความเป็นมาอันยาวนานของเผ่าพันธุ์มินเนี่ยนนะคะ โดยมีสีสันอันฉูดฉาดของวัฒนธรรมในยุคเซเว่นตี้ส์

และพาเราไปสู่เมืองซานฟรานซิสโกอันเต็มไปด้วยเสน่ห์ของการนั่งรถรางขึ้นเนินลงเนินสูงๆ ต่ำๆ ของเมือง และไปลงเอยในฉากปะทะพลังสู้กันในย่านไชน่าทาวน์อันเลื่องชื่อในอดีตเมื่อราวห้าสิบปีที่แล้ว

ชื่อรองของหนังคือ “การก้าวขึ้นสู่อำนาจของกรู”

ดังนั้น กรูจึงได้ผงาดขึ้นกลายเป็น Despicable Me นับแต่นั้นเป็นต้นมา โดยมีจอมวายร้ายใหญ่กลายเป็นผู้หนุนหลังเขา

หนังที่มีตัวเอกเป็นผู้ร้ายแบบนี้ ต้องเดินทรงตัวให้ดีบนเส้นเชือกอันบอบบางของศีลธรรม และเนื่องจากเป็นหนังการ์ตูนสำหรับเด็ก จึงอาจเป็นแบบอย่างให้ทำตามได้

ก็ได้แต่หวังว่าเมื่อเด็กได้ดูแล้ว จะมีผู้ปกครองคอยชี้แนะและชี้นำให้เห็นความผิดชอบชั่วดี และการเลือกทางเดินในชีวิตอย่างฉลาดรอบคอบด้วย •

MINIONS 2 : THE RISE OF GRU

กำกับการแสดง

Kyle Balda

เสียงพากษ์

Brad Ableson

Jonathan del Val

Steve Carell

Pierre Coffin

Alan Arkin

Michelle Yeoh

Julie Andrews

Taraji P. Henson

Jean-Claude Van Damme

 

ภาพยนตร์ | นพมาส แววหงส์