Paik’s Spirit : โซจูเยียวยาหัวใจ

มาดามหลูหลี[email protected]

Paik’s Spirit ซีรีส์เรียลิตี้แนะนำวัฒนธรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอาหารของเกาหลีโดยนักวิจัยด้านการทำอาหารแบคจงวอน (Baek Jong-won) เครื่องดื่มทำให้การสนทนาลื่นไหล เมื่อดาราทำอาหารอย่างแบคจงวอนและแขกรับเชิญคนดังพูดคุยเรื่องชีวิต อาหาร และเหล้ากับมื้ออาหารที่ทำให้มึนเมาแต่มีสาระ

แบคจงวอนเล่าว่า ชื่อ Paik’s Spirit มาจากการเปรียบเทียบกระบวนการทำแอลกอฮอล์ที่เปรียบได้กับ ‘การเค้นจิตวิญญาณ’ โดยมีธีมเป็นการพูดคุยเรื่องราวชีวิตต่างๆ ของเขากับเหล่าคนดัง พร้อมสอดแทรกวัฒนธรรมการกินดื่มของคนเกาหลีที่ชาวต่างชาติอย่างเราคุ้นเคยกันไม่น้อย

แค่เห็นภาพไตเติลก็ชวนตะลึงจับใจ การถ่ายทำที่พิถีพิถันสวยทุกภาพ ถ่ายภาพเคลื่อนไหวออกมาอย่างงดงาม ภาพพู่กันด้ามใหญ่กำลังเขียนตัวอักษร เมื่อจุ่มลงในหมึกดำ กลับกลายเป็น “โซจู” สุรากลั่นเหล้าประจำชาติของเกาหลี ด้วยอีพีแรกนำเสนอเหล้าโซจู ในชื่อตอนว่า “In every Moment of despain, there was Soju”

แบคจงวอนเล่าเรื่องโซจูให้วงสนทนาฟัง ซึ่งมีเจย์ ปาร์ค (Jay Park) ศิลปินฮิปฮอปเจ้าของค่าย AOMG กับโลโค่ (Loco) ศิลปินในสังกัด เป็นแขกรับเชิญและสนทนาเรื่องราวชีวิต

โซจูของเกาหลี เริ่มตั้งแต่สมัยมองโกลปกครองเกาหลี ได้สอนการกลั่นเหล้าขาวจากมันสำปะหลัง

เราได้รู้ว่าเหล้าโซจูมาจาก “โซจอง” คือเหล้ากลั่น 95 ดีกรี ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ผลิตเพียงเจ้าเดียว

บริษัทโซจูต่างๆ ต้องซื้อโซจองไปผสมน้ำกับสารให้ความหวานเป็นโซจู 20-21 ดีกรี แล้วต่างแปะยี่ห้อกันเอง ในตลาดมีหลายยี่ห้อมาก และมีโซจูท้องถิ่นด้วย

ซึ่งขวดโซจูใช้ขนาดเดียวกันหมด เพื่อเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยรัฐบาลคอยดูแลไม่ให้เกิดการผูกขาด จึงมีโซจูให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ

โซจูยังเข้ากับอาหารเกาหลีหลายเมนู เช่น ซุนแด (ไส้กรอกเลือด), พูแดจีแก (ซุปทหารเกาหลีใส่บะหมี่ด้วย), ไก่, ต๊อกบกกี (อาหารยอดฮิตของเกาหลี), ตีนหมู และกิมจิเลื่องชื่อของเกาหลี

และเมื่อโซจูผสมกับเบียร์หรือ “เบคจู” เป็น “โซแมก” ซึ่งมีวิธีการที่อะเมซิ่งมาก จะเห็นบ่อยๆ ในซีรีส์เกาหลี โดยมีแก้วโซจูถูกตบลงในแก้วเบียร์ ที่สำคัญคือคนที่ตบตบด้วยท่าสวยงาม

ฮันจีมินนักแสดงสาวสวยดังจาก Rooftop Price และล่าสุด Our Blue เป็นแขกรับเชิญในอีพี 2 เธอดื่มเก่งมาก เป็นผู้มีแอลกอฮอล์ในหัวใจและมีวิธีดื่มที่น่าทึ่ง ด้วยการใช้ช้อนวางในแก้วเบียร์แล้วใช้ที่เปิดขวดเคาะเบาๆ เบียร์จะมีฟองผุดพรายดูนุ่มๆ เรียกว่า “ครีมโซแมก” เธอบอกแบคจงวอนว่าเบียร์นุ่มอร่อยขึ้น

ดื่มโซแมกกับอาหารทะเลย่าง ที่เมืองแฮอุนแดอย่างเอร็ดอร่อย และรื่นรมย์ในบทสนทนา

แบคจงวอนยังไปเยี่ยมโรงบ่มมักกอลลี ซึ่งมีอาหารหลายอย่างที่กินเข้ากับมักกอลลีมากอย่างอร่อย จึงเชิญนายองซอก (Na Young Seok) โปรดิวเซอร์และผู้กำกับรายการวาไรตี้ดัง มาเป็นเพื่อนดื่มที่ถูกใจ

กิมจิ : แบคจงวอน (Baek Jong-won) – เชฟ นักชิม นักเขียน นักค้นคว้าด้านอาหาร ซีอีโอเอ็นเตอร์เทนเนอร์ คือผู้ชายอารมณ์ดีวัย 57 ปี ที่เราได้เห็นเขาในรายการอาหารดังๆ SBS และในหลายแพลตฟอร์ม อย่างเช่น Baek Jong-won’s Top 3 Chef King, Baek Jong-won’s Food Truck และ Baek Jong-won’s Alley Restaurant, Delicious Rendezvous รวมไปถึงรายการอื่นๆ อย่าง Mr. Paik The Homemade Food Master 2, My Little Television ที่ถ่ายทอดเคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจร้านอาหาร, House Cook Master Baek สอนคนไม่เข้าครัวให้ทำอาหาร, Street Food Fighter ที่เขาเคยมาตะลุยกินอาหารข้างทางในเมืองไทย และช่องยูทูบ Paik’s Cuisine ตามชื่อของเขาเอง

ดื่มเบียร์กินไก่กับคิมยอนคยอง นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติเกาหลีที่เป็นขวัญใจผู้ชมทั่วโลก เธอตัวสูงมาก และดื่มเบียร์เก่ง เพราะนักกีฬาเป็นอาชีพที่ใช้ร่างกายหนักมาก เวลาพักผ่อนการได้ดื่มเบียร์ทำให้สดชื่นและกล้ามเนื้อผ่อนคลาย

แบคจงวอนนัดคิมฮีแอ (Kim Hee Ae นักแสดงจาก The World of the Married) ที่โรงเบียร์แบบคราฟต์เบียร์ ซึ่งมีเบียร์หลากหลายชนิดมาก มีทัวร์พาชมก่อนกินดื่ม และอาหารที่กินเข้ากันกับเบียร์ กับการพูดคุยเปิดใจเพราะดื่มไปหลายแก้ว

ยังมีอีจุนกิ (lee Joon Gi) เป็นแขกรับเชิญอีกคนที่ดูน่ารักเป็นกันเอง

แบคจงวอนนอกจากเป็นเชฟที่เก่ง เป็นนักธุรกิจที่มีแฟรนไชส์ร้านอาหาร/กาแฟมากมาย และรายการวาไรตี้ซึ่งมีผู้ชมติดตามจำนวนมาก

จากซีรีส์นี้ เห็นได้ว่าเขาเลือกแขกรับเชิญได้เก่ง และตรงปกตามเนื้อหาของรายการ ดูเพลิดเพลินเจริญใจ ทำให้อยากกินอาหารเกาหลีกับเครื่องดื่มที่เชฟแบคแนะนำ

การดื่มมันมหัศจรรย์จริงๆ ทำให้เราเล่าอะไรทุกอย่างออกมา แต่ที่สำคัญคือ ดื่มกับใคร! •

 

เงาเกาหลี | มาดามหลูหลี

[email protected]