Love to Hate You : ฉันเป็นฉันเพราะเธอ

มาดามหลูหลี[email protected]

ประเทศเกาหลีใต้ที่เจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี แต่กลับล้าหลังเรื่องความเท่าเทียมทางเพศและสิทธิสตรี ราวกับยังอยู่ในยุคโชซอน

โดยเฉพาะยุนซอกยอลประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ที่มีหัวอนุรักษนิยมกับมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และแสดงทัศนคติที่อาจเรียกได้ว่า ‘เหยียดเพศ’ ทั้งๆ ที่มีฐานเสียงมาจากผู้หญิงเฟมินิสต์เหล่านี้

ซีรีส์สายเกาหลีเอาใจสาวเฟมินิสต์ “Love to Hate You” ยอมีรัน (คิมอ๊กวิน) ทนายความสาวสวยสุดเปรี้ยว ใช้ชีวิตสาวโสดอย่างคุ้มค่า เพราะนางเป็นผู้หญิงแบบเฟมินิสต์ ต้องการความเท่าเทียม ในเมื่อผู้ชายทำได้ แล้วทำไมผู้หญิงจะทำไม่ได้

เพราะยอมีรันเห็นพ่อซึ่งกดขี่ดูถูกแม่มาโดยตลอด นางจึงอยากเป็นผู้หญิงเข้มแข็งพึ่งพาตัวเองได้ ทั้งร่างกาย จิตใจ และสถานะทางเศรษฐกิจ

ยอมีรันเลือกเรียนเป็นทนายเพราะอยากขัดใจพ่อ แม้อาชีพทนายความมีรายได้ดี แต่เป็นงานอาชีพบนความโชคร้ายของคนอื่น

ชีวิตอิสระเสรีของยอมีรัน มักนอนกับชายหนุ่มที่พบเจอกันครั้งแรกแบบ ‘One Night Stand’ ทำราวกับว่านางเป็นเสือผู้ชายจริงๆ แต่ยอมีรันมีเหตุผลในการกระทำ เพื่อสั่งสอนผู้ชายเหล่านั้น เพราะผู้ชายที่เธอเลือกเป็นประเภทชายเจ้าชู้ ซึ่งจีบง่าย ควงสนุก และสะใจเมื่อทิ้ง!

หากวงจรชีวิตเหมือนวงกลม โรงแรมที่ยอมีรันควงชายหนุ่ม พบเจอกับอีจินซบ (จอนชินฮวาน) ทนายความแฟนหนุ่มของนาง กลายเป็นโป๊ะแตก ต่างจึงถูกจับผิดกันเอง เลยต้องเลิกรากัน

ชายหญิงเคยเป็นแฟนกันอย่างแฟร์ๆ เลิกกันคือเลิกกัน ไม่มีการแฉกันให้อีกฝ่ายเสียชื่อเสียง

แล้วยอมีรันต้องมาทำงานที่สำนักงานทนายความกิลมู ซึ่งมีแต่ทนายความผู้ชายและอีจินซบอดีตแฟนหมาดๆ ก็ทำงานที่นี่ แต่เนื่องจากชเวซูจิน (คิมซองรยอง เรื่องนี้เจ๊เปรี้ยวซ่ามาก) ดาราใหญ่กำลังฟ้องหย่าสามี จึงต้องการทนายความผู้หญิง ยอมีรันได้ถูกเลือกเป็นทนายความหญิงเพียงหนึ่งเดียว

ทั้งสำนักงานมีแต่ทนายความผู้ชาย หากยอมีรันผู้มีนิสัยซื่อตรงและเข้มแข็ง คอแข็งดื่มเก่งไม่ต่างจากผู้ชาย จึงเป็นที่ยอมรับของเพื่อนๆ ทนายความ

ยอมีรันเป็นทนายความที่มีความสามารถมาก นางเจรจาไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีอย่างมีหลักตรรกะและเหตุผล จนคู่กรณียอมรับ

รวมทั้งช่วยจัดการแฟนคลับของนัมคังโฮ (ยูแทโอ) นักแสดงหนังรักโรแมนติก ซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญของสำนักงานทนายความกิลมู

เกิดการเข้าใจผิด ยอมีรันคิดว่านัมคังโฮชอบเด็กสาวๆ จึงอยากเข้าใกล้เพื่อจะสั่งสอนนัมคังโฮให้รู้สำนึก และคิดว่าเขาเกลียดผู้หญิงดูถูกผู้หญิง ก็นางเป็นเฟมินิสต์ตัวแม่ตัวจริงนี่

นัมคังโฮไม่ชอบสาวๆ เพราะมีปมอกหักจากอดีตคนรัก ทำให้เป็นโรคนอนไม่หลับ และจะอาเจียนทุกครั้งที่มีฉากรักฉากจูบกับนางเอก ทั้งๆ ที่เป็นพระเอกหนังรัก เขาต้องกินยาก่อนเข้าฉาก ซึ่งเป็นความลับระหว่างเขากับโดวอนจุน (คิมจีฮุน) ประธานบริษัทต้นสังกัด ซึ่งเป็นเสมือนพี่ชายและเพื่อนรัก คอยดูแลห่วงใยเขา

ทั้งนัมคังโฮและยอมีรันต่างมีเพื่อนที่ห่วงใยอย่างจริงใจ ชีวิตนี้ก็ไม่ว่างเปล่าแล้ว

และโลกก็เปลี่ยนไป 360 องศาอย่างแท้จริง ได้เห็นพลังลบของโซเชียลซึ่งมีผลต่อนักแสดงอย่างมาก ผู้คนเชื่อกระแสข่าวในโซเชียลมากกว่าคำพูดจากปากของคนที่เป็นกระแส

Love to Hate You โดยผู้กำกับฯ คิมจองควอน กับนักเขียนชเวซูยองจากซีรีส์ดัง ID : Gangnum Beauty ซีรีส์สนุกน่ารักอบอุ่นจำนวน 10 อีพี ดูง่ายๆ ไม่เครียด

โดวอนจุนเรื่องนี้ดูเท่มาก ไว้ผมยาวดูเหมาะกับบทประธานบริษัทดูแลนักแสดง อีพีแรกๆ ทำให้คนดูเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเกย์ ซึ่งคงน่าเสียดายแย่

โกวอนฮีเป็นชินนาอึนเพื่อนรักเพื่อนสนิทของยอมีรัน รู้จักและเข้าใจยอมีรันมากกว่าใคร

ยูแทโอเป็นตัวประกอบอดทนมาหลายเรื่อง ผู้กำกับฯ ตาถึงมองเห็นออร่าที่อยู่ในตัวเขา ให้เป็นพระเอกนัมคังโฮซึ่งดูหล่อเท่และอบอุ่นมากๆ เขาเกิดที่เยอรมนีและเรียนที่ต่างประเทศ จึงพูดภาษาอังกฤษสำเนียงดีมาก คงต้องตามดูซีรีส์เรื่องอื่นๆ อีก ยูแทโอเคยได้รับรางวัล Best New Actor จากภาพยนตร์เรื่อง “Vertigo” เมื่อปี 2020 (41st) Blue Dragon Film Awards – February 9, 2021

ส่วนนางเอกคิมอ๊กวินเคยเป็นนางเอกคู่กับอีดงอุคเรื่อง Bride from Hanoi (2005) จากนั้นมักรับแต่บทรอง เคยได้รางวัล Best Actress จากเรื่อง “Thirst” เมื่อปี 2009 ในงาน (42nd) Sitges Film Festival – October 1st-12th : uiujlN เรื่องนี้บทส่งให้นางได้เกิด แสดงได้ดีและฮามาก เป็นเฟมินิสต์ที่คิดดี มองโลกแง่บวก ไม่อิจฉาผู้หญิงด้วยกัน ซึ่งนัมคังโฮให้นิยามยอมีรันว่า “กล้าหาญ บ้าบิ่น และโง่เง่า”

ชอบที่นางบอกว่า “การเป็นคนดี ไม่ได้ดีคนเดียว แต่ทำให้คนใกล้ตัวดีด้วย…”

เริ่มรู้จักกันจากความไม่ชอบ/เกลียด แล้วเกิดเป็นความรัก ย่อมดีกว่ารู้จักกันด้วยความชอบ แล้วค่อยๆ เห็นตัวตนกัน จนเกลียดกัน มันน่าเศร้ากว่า… •

เงาเกาหลี | มาดามหลูหลี

[email protected]