‘ดอน’เลิกกลุ้ม กระแสปรับ ครม. ชี้ขึ้นอยู่กับ’บิ๊กตู่’ แซวตอบสื่อ’น่าจะต้องไปแล้ว’

‘ดอน’เลิกกลุ้ม กระแสปรับ ครม. ชี้ขึ้นอยู่กับ’บิ๊กตู่’ แย้มทีเล่นทีจริง ‘น่าจะต้องไปแล้ว’ ปัดทราบส่งไม้ต่อให้’วีระศักดิ์’

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับ ครม. ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า เรื่องนี้ให้ไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรีโดยตรง เมื่อถามว่าตำแหน่งของท่านจะยังอยู่ที่เดิมไหม นายดอนกล่าวตอบทีเล่นทีจริงว่า “น่าจะต้องไปแล้ว เพราะถ้าถามอย่างนี้ก็ต้องตอบ แต่เรื่องนี้ก็ไม่มีใครรู้”

ส่วนการที่พูดปาฐกถาแทนนายกรัฐมนตรีในงานบางกอกโพสต์ “ASEAN@50 In Retrospect” เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นนัยยะว่าจะเป็นการกล่าวปาฐกถาครั้งสุดท้ายหรือไม่นั้น นายดอนกล่าวว่า “เป็นการสร้างบรรยากาศเพื่อให้สอดรับกับการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายของการปรับ แต่ส่วนตัวเลิกเครียดไปแล้ว” และหันมาถามผู้สื่อข่าวว่าสิ่งที่ได้พูดในงานนั้นเป็นข่าวหรือ ส่วนตัวไม่เห็นแต่ได้พูดไปจริงๆ เพราะเป็นการรับงานจากนายกรัฐมนตรีมาพูดแทน ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีและบุคคลใกล้ชิด ไม่มีการแจ้งให้ทราบถึงการปรับรายชื่อคณะรัฐมนตรีถือเป็นเรื่องธรรมดาไม่ได้เกี่ยวกับเราท่านจะพูดถึงใครอะไรยังไงก็เป็นเรื่องของท่าน

เมื่อถามว่า ท่านจะยังดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศอยู่ใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า หากตอบตามหลักการก็ไม่มีใครรู้ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ส่วนตัวท่านคิดว่าจะอยู่หรือไม่ อยู่ก็ไม่เป็นไรใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า “คิดว่าทุกคนก็คิดอย่างนั้น” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เสียดายหรือไม่อยู่มาตั้งแต่เริ่ม นายดอนกล่าวว่า ไม่อยากจะพูดว่าเสียดาย ก่อนจะบอกว่าอันนี้ไม่ตอบก่อนดีกว่า จะตอบเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น แล้วจะพูดให้ฟัง ไม่สามารถพูดอะไรล่วงหน้ากับเรื่องที่ไม่มีใครรับรู้ ส่วนการจะส่งมอบตำแหน่งให้นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ ควรจะส่งให้ใครดี หรือประกาศรับอาสาสมัครรับไม้ต่อ เหมือนวิ่งผลัด

เมื่อถามว่า หากเปลี่ยนจริงจะมีผลต่อการดำเนินนโยบายหรือไม่ นายดอน กล่าวยืนยันว่า ไม่มี จะไปเปลี่ยนอะไรได้ทุกอย่างอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และทุกอย่างก็มีนโยบายชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ ไม่ขอประเมินการทำงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไม่มีใครประเมินใครกันเองหรอก แม้แต่ตัวเอง เป็นเรื่องปกติก็ว่ากันไปเต็มที่ใครทำงานยังไงก็เป็นอย่างนั้นเต็มที่เต็มสปีด