“สุดารัตน์” ชวน พรรคการเมือง แก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน สร้าง “ทางรอดของประเทศ” เปลี่ยน “พลังความขัดแย้ง” ให้กลายเป็น “พลังขับเคลื่อน”

“สุดารัตน์” ชวน พรรคการเมือง แก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน สร้าง “ทางรอดของประเทศ” เปลี่ยน “พลังความขัดแย้ง” ให้กลายเป็น “พลังขับเคลื่อน” อภิวัฒน์ประเทศไทย ไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองแบบก้าวกระโดด ระบุเลือกไทยสร้างไทย ได้เห็นประเทศไทยเกิดความเปลี่ยนแปลง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวภายหลังการอ่านบทความเรื่อง
“ใครชนะเลือกตั้งก็แก้วิกฤตประเทศไม่ได้ พรรคเล็กก็ทำให้ประเทศไทยชนะได้” ของศ.นพ.ประเวศ วะสี

ซึ่งได้เสนอว่านโยบายต้องเป็น “ปัญญาสูงสุดของชาติใดชาติหนึ่ง” เพราะถ้านโยบายผิดพลาดจะนำประเทศชาติไปสู่ความหายนะได้ ที่ผ่านมาเรามีความสำเร็จทางนโยบายน้อยมาก เนื่องจากทำเป็นส่วน ๆ โดยไม่ครบวงจร ไม่มี “ชุดนโยบายที่ดีที่สุด” ในการแก้ไขปัญหาประเทศแบบครบวงจร เพื่อให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ร่วมกันขับเคลื่อน การแก้รัฐธรรมนูญบนหลักการ 4 ข้อ
โดยเสนอให้อาศัย “กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ” เป็นเครื่องมือสร้าง “ผลึกทางนโยบาย” และ “ผ่าทางตันของประเทศ” บนหลัก 4 ข้อคือ

1. แก้ไขรัฐธรรมนูญเบื้องต้นเพื่อเปิดทางให้สามารถตั้ง “สภาร่างรัฐธรรมนูญจากคนกลาง” มายกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ เพื่อให้คนไทยทุกฝ่ายมีพื้นที่ที่จะมาพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล

2. ให้ใช้ “กระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญแบบมีส่วนร่วมของคนไทยทุกฝ่ายอย่างกว้างขวางที่สุด” เป็นเครื่องมือแสวงหา “จุดหมายร่วม” ในเรื่องหลัก ๆ ที่คนไทยทุกฝ่ายเห็นพ้องตรงกันแล้วให้ทำประชามติรับรอง

3. ให้เขียนรัฐธรรมนูญแค่ “หลักใหญ่ๆ” ที่คนไทยทุกฝ่ายเห็นตรงกันได้ แล้วหากมีประเด็นใดที่ยังเห็นแตกต่างกันในรายละเอียดของวิธีปฏิบัติเพื่อไปสู่ “จุดหมายร่วม” ที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันแล้วนั้น ก็ค่อยเลือกพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชนแต่ละฝ่ายไปต่อสู้ทางความคิดเพื่อหาข้อยุติกันในสภาฯ ภายใต้กฎกติกาตามที่ตกลงกันไว้ในรัฐธรรมนูญ

4. ให้มี “องค์กรอิสระที่ยึดโยงกับประชาคมทางวิชาการของประเทศ” ทำหน้าที่ประเมินผลงานของทุกองค์กรภายใต้รัฐธรรมนูญด้วยมาตรฐานความเป็นกลางทางหลักวิชาที่เชื่อถือได้ รายงานการประเมินดังกล่าวจะทำให้องค์กรต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญทำงานอย่างโปร่งใสถูกตรวจสอบได้มากขึ้น

หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยเห็นว่า หากพรรคการเมืองต่าง ๆ หันมาเริ่มต้นแข่งขันกันใหม่ภายใต้กฎกติกาที่ประชาชนทุกฝ่ายมีส่วนร่วมกำหนดอย่างแท้จริง และมีระบบติดตามประเมินผลที่ช่วยในการตัดสินใจเช่นนี้

จะช่วยปัญหาความแตกแยกในบ้านเมืองที่ผ่านมาจะคลี่คลายโดยลำดับ และจะเป็น “ทางรอดของประเทศ” โดยเปลี่ยน “พลังความขัดแย้ง” ให้กลายเป็น “พลังขับเคลื่อน” ที่จะอภิวัฒน์ประเทศไทยไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองแบบก้าวกระโดด

หากคนไทยยังต้องการอยู่กับการเมืองแบบเดิม ๆ เช่นนี้ต่อไป ก็ให้เลือกพรรคอื่น แต่ถ้าต้องการความเปลี่ยนแปลงตามแนวทางที่ตนนำเสนอ ก็ขอให้เลือกพรรคไทยสร้างไทย และพรรคที่ประกาศจุดยืนเห็นด้วยกับการจัดทำ “รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” ตามหลักการที่พรรคไทยสร้างไทยเสนอ ให้ได้เสียงรวมกันเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนประชาชนที่มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งประเทศ

เพื่อจะได้เป็น “ฉันทามติของคนไทย” ที่จะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณหลายพันล้านบาทเพื่อไปทำประชามติถามประชาชนให้ซ้ำซ้อนอีกว่า “เห็นด้วยกับการให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนตามหลักการที่กล่าวมานี้หรือไม่